จ.ภูเก็ต เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.วันแรก ผู้สมัครทั้ง 2 เขตคึกคัก รวม 19 พรรคการเมือง ผู้สมัคร 32 คน

         เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ภูเก็ต วันแรกคึกคัก พรรคการเมืองต่างๆ เตรียมความพร้อมส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ทั้งเขต 1 และ เขต 2 โดยในช่วงเช้ามีผู้เดินทางมาสมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ จำนวน 19 พรรคการเมือง รวมทั้งสิ้น 32 คน เป็นผู้สมัครจากเขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 17 คน ส่วน เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน15 คน และในช่วงเวลา 08:30 น.ได้มีการจับสลากลำดับการยื่นใบสมัครซึ่งจะเป็นหมายเลขในการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ต่อไป

         เมื่อวันที่ 4 ก.พ.62 เวลา 08.30 น. ณ ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต ใช้เป็นพื้นที่สำหรับเปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 1 และเขต 2 จากผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆในพื้นที่เขต 1 และเขต 2 ต่างก็ได้เดินทางมาที่ศาลาประชาคมตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ในเวลา 08.30 น.โดยมีผู้สนใจมาลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 จำนวน 17 ราย ส่วน เขต 2 จำนวน 15 ราย พร้อมทีมงานผู้ให้การสนับสนุน กองเชียร์ ญาติพี่น้องต่างก็มาให้กำลังใจ ร่วมลุ้นการจับสลากลำดับการยื่นใบสมัคร เพื่อสมัครชิงตำแหน่งเก้าอี้ ส.ส. ทั้ง 2 เขต ซึ่งกำหนดการเปิดรับสมัคร ส.ส. เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.ไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ.62 นี้

         ในส่วนของ พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของพื้นที่ที่เคยกวาด ส.ส.ภูเก็ต ได้ทั้ง 2 เขต มาแล้วหลายสมัย และในวันสมัครวันแรก นำทีมโดย นางอัญชลี วานิช เทพบุตร กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่มาให้กำลังใจกับผู้สมัครของพรรคทั้ง 2 เขต โดยผู้สมัครเขต 1 นายเรวัต อารีรอบ ส่วนเขต 2 นายชัยยศ ปัญญาไวย อดีต ส.ว.ภูเก็ต จากที่ได้มีจับสลากลำดับการยื่นใบสมัคร ซึ่งจะเป็นหมายเลขการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 2 เขตนั้น ในส่วนพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ได้เรียงลำดับตามหมายเลขผู้สมัคร โดยมีรายนามดังนี้.

1. นายจุฬา สามารถ พรรคท้องถิ่นไท
2. นายอำนาจ สีฟ้า พรรคพลังไทยรักไทย
3. นายสรนันท์ เสน่ห์ พรรคเสรีรวมไทย
4.  นายธีระเดช พู่นำชัย พรรคประชาชาติ
5. นายอนุชา ชัชยานุกร พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย
6. นายจิรทีป นาวารักษ์ พรรคชาติไทยพัฒนา
7. นายอรรคพล  นนทรีย์  พรรครวมพลังประชาชาติไทย
8. นายวิศิษฐ์  อนันต์ศิริภัณฑ์ พรรคอนาคตใหม่
9. นายชลสิทธิ แก้วยะรัตน์ พรรคไทยรักษาชาติ
10. นายพีระพงค์  ผลประมูล พรรคประชานิยม
11. นายประวิตร์ นาวี  พรรคพลังธรรมใหม่
12. นายพลัฏฐ์ จันทรโศภิน  พรรคเพื่อชาติ
13. นายเรวัต อารีรอบ พรรคประชาธิปัตย์
14. นายแนบ สินทอง พรรคภูมิใจไทย
15. นายชินสิช ตันเจริญ  พรรคประชาภิวัฒน์
16. นายชัยพิทักษ์  อึ๋งสินค้าตระกูล  พรรคคลองไทย
17. นายสุทา ประทีป ณ ถลาง  พรรคพลังประชารัฐ

            ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 ได้จัดเรียงลำดับตามหมายเลขผู้สมัคร ดังนี้.
1. นายหัสรณ  อาวัชนาการกุล พรรคไทยรักษาชาติ
2. นายนัทธี ถิ่นสาคู พรรคพลังประชารัฐ
3. นายสันติ  เกาะกาวี พรรคประชานิยม
4. นายณรงค์  สิงห์ฆาฬะ พรรคชาติไทยพัฒนา
5. นายเจริญ ถิ่นเกาะแก้ว พรรคประชาชาติ
6. นายศุภณัฐ  เลื่องลือ พรรคอนาคตใหม่
7. นายสนธยา หลาวหล้าง  พรรคเพื่อไทย
8. นายวรธนัท วงศ์นา  พรรคประชาภิวัฒน์
9. นายทรงยศ  เหมหงษ์  พรรครวมพลังประชาชาติไทย
10. นายไชยา  เอกวานิช  พรรคพลังปวงชนไทย
11. นายชัยยศ ปัญญาไวย พรรคประชาธิปัตย์
12. นายจักรพงษ์ หัสชัย พรรคคลองไทย
13. นายสันติ อรรถทรัพย์ พรรคภูมิใจไทย
14. นายชาญเวช โชติกิจสมบูรณ์ พรรคเพื่อชาติ
15. นายสำพันธ์  สิงห์สีดา  พรรคพลังท้องถิ่นไท

           ทางด้าน นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผอ.สนง.กกต.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับวันแรกของการรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักมีผู้สมัครหลายพรรคการเมืองพร้อมผู้สนับสนุน เดินทางมาถึงตั้งแต่เช้าก่อนเปิดรับสมัครเวลา 08.30 น. เพื่อเตรียมรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2  ณ ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต

           ขณะที่เจ้าหน้าที่ กกต.ภูเก็ต และเขตเลือกตั้ง ได้จัดเตรียมความพร้อมในทุกขั้นตอนตั้งแต่การลงทะเบียน จับสลาก ตรวจคุณสมบัติ และรับสมัคร โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การรับสมัคร

           สำหรับขั้นตอน หากผู้สมัครมาลงทะเบียนก่อนเวลา 08.30 น. ถือว่ามาพร้อมกัน ให้ ผอ.กต.เขต ชี้แจงขั้นตอนและให้ตกลงกันเองว่าจะเรียงลำดับหมายเลขอย่างไร ถ้าตกลงไม่ได้ให้ดำเนินการจับสลาก 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการจับชื่อผู้สมัครโดย ผอ.กต.เขต เพื่อหาลำดับที่จะได้จับสลากครั้งที่ 2  ซึ่งจะเป็นการจับลำดับการยื่นใบสมัครโดยผู้สมัครจับเอง

           หลังจากนั้น ผอ.เขตการเลือกตั้งทั้งเขต 1 และเขต 2 ได้ชี้แจงขั้นตอนการจับสลากหมายเลขผู้สมัครและขั้นตอนการรับสมัคร พร้อมทั้งจับหมายเลขผู้สมัคร โดยมีนายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการการเลือกตั้ง เขต 1 และเขต 2 พ.ต.อ.วิทูรย์ กองสุดใจ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมสังเกตการณ์

           จังหวัดภูเก็ตนั้นมี ส.ส.ได้ 2 คน แบ่งการเลือกตั้งออกเป็น 2 เขต เขต 1 ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ตทั้งหมดยกเว้น ต.เกาะแก้ว ต.ราไวย์ และ ต.กะรน ส่วนเขต 2 คลอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของอำเภอถลาง อำเภอกะทู้ และ 3 ตำบลของอำเภอเมือง คือ ต.เกาะแก้ว ต.ราไวย์ และ ต.กะรน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น จำนวน 294,712 คน สำหรับ การรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 1 และที่ 2 จะดำเนินการต่อไปถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 08:30-16:30 น. ณ ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายณัฐวรรธน์ กล่าวทิ้งท้าย