ทน.ภูเก็ต เปิดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี ๒๕๖๑

         เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๑ นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานกล่าวพิธีเปิดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ประจำปี 2561 พร้อมด้วย นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายพงษ์สิงห์ ณ นคร ประธานสภาเทศบาล นางสาวชุติมา สนิทเปรม รองปลัดเทศบาล ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ผู้มีเกียรติ พี่น้องชาวจังหวัดภูเก็ต นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน ร่วมพิธี โดยมี นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีไหว้พระจันทร์ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ  ๗๒ พรรษา มหาราชินี

         นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า นับเป็นความภาคภูมิใจในฐานะชาวภูเก็ต ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีท้องถิ่นภูเก็ต ซึ่งได้รับการสืบทอด จากบรรพบุรุษสู่ลูกหลานรุ่นปัจจุบัน นับเป็นเวลากว่าร้อยปี และจะยั่งยืนไปยังลูกหลานรุ่นต่อไปในอนาคตอย่างมีความสุข ไหว้พระจันทร์ หรือ จงชิว ถือเป็นประเพณีโบราณของชาวจีนในจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับ การปฏิบัติสืบทอดกันมานาน ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ของทุกปี สำหรับปีนี้ตรงกับวันจันทร์ ที่ ๒๔ กันยายน 2561 เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับเครือข่ายทางวัฒนธรรมในพื้นที่กำหนดจัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมความสามัคคีระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ในการธำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่ลูกหลาน ชาวจีนภูเก็ตได้อย่างมั่นคงและยาวนาน โดยมีการนำของมงคลต่างๆ มาจัดโต๊ะไหว้ อาทิ ส้ม กล้วย สับปะรด องุ่น นอกจากนนี้ยังมี ถั่วต้ม เผือกต้ม แห้วต้ม และสิ่งที่ขาดไม่ได้  คือ “ ขนมไหว้พระจันทร์ ” หรือ “ขนมแห่งความสามัคคี ขนมแห่งความกลมเกลียวในครอบครัว” 

         นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมมือร่วมแรงจากหลายภาคส่วน ทั้งนี้  เพื่อให้การอนุรักษ์และสืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์อยู่คู่ลูกหลานได้อย่างยั่งยืน ขอขอบคุณการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต  วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต มิวเซียมภูเก็ต ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต  สภาวัฒนธรรมตำบลตลาดใหญ่ มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต สภาวัฒนธรรมตำบลฉลอง สภาเด็กและเยาวชนเทศบาลนครภูเก็ต  ตลอดจนเครือข่ายด้านการแสดง พี่น้องประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่มีส่วนส่งเสริมให้การอนุรักษ์และสืบสานประเพณีท้องถิ่นภูเก็ตให้คงอยู่สู่ลูกหลานชาวภูเก็ตอย่างเป็นรูปธรรมและเกิดความยั่งยืนต่อไป