ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งเร่งกู้ร่างที่ติดใต้เรือฟินิกส์ขึ้นมาโดยเร็ว ด้านปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเร่งเยียวยาผู้สูญเสีย พร้อมหามาตรการเรียกความเชื่อมั่นกลับมา

        วันนี้ (12 ก.ค.61) เวลา 09.45 น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต (ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง) อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตว่า เมื่อวานนี้ (11 กค.61) พบล่าสุดที่เกาะพีพี โดยขณะนี้ศพอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว รอส่งไปพิสูจน์ทางนิติเวชวิทยาศาสตร์ และอีกหนึ่งคนที่พบติดอยู่ใต้ซากเรือนั้น เมื่อวานนี้ทางชุดประดาน้ำได้ลงไปปฏิบัติการบ้างส่วนแล้ว แต่เนื่องจากมีสภาพคลื่นลมค่อนข้างแรงจึงต้องยุติการค้นหา แต่ก็ทราบลักษณะรายละเอียดจากทางญาติว่าน่าจะเป็นผู้ที่ประสบเหตุ  ซึ่งยังคงเป็นเพียงการยืนยันทางกายภาพ อย่างไรก็ตามวันนี้ชุดปฏิบัติการค้นหาได้เร่งดำเนินการ

        ทางด้าน พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์   ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ทีมค้นหา ได้บูรณาการความร่วมมือ ทั้งทหารเรือ นักประดาน้ำชาวจีนจำนวน 10 นาย กรมประมง กรมเจ้าท่าตำรวจน้ำ ภาคเอกชนและภาคประชาชน มีการบูรณาการการทำงานอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เช้าตรู่ของวันนี้ คาดว่าวันนี้น่าจะรับได้รับข่าวดีจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยจะสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตที่อยู่ใต้ท้องเรือขึ้นมาได้

        ขณะที่ นายพงศ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินการต่างๆ ได้มีความคืบหน้าไปมากจนพ้นระดับวิกฤต ทั้งการค้นหาผู้เสียหาย การจัดการศพ และพร้อมในการเยียวยา เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดสำคัญที่สุดของไทยทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบใหญ่มาก ทั้งทางกาย จิตใจและเศรษฐกิจ โดยแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 10 ล้านคน และมีการใช้จ่ายกว่า 5 แสนล้านบาท ในจำนวนดังกล่าวเดินทางมาภูเก็ตปีละประมาณ 3 ล้านคน และมีการใช้จ่ายประมาณหนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท ในพื้นที่ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในส่วนของตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ลดลง แม้ว่า จะมีการยกเลิกการจองล่วงหน้า หรือ Advance Booking ประมาณ 10-15% ก็ตาม แต่เชื่อว่า จากมาตรการที่ทางฝ่ายไทยเร่งดำเนินการในขณะนี้ จะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้โดยเร็ว

        นายพงศ์ภาณุ ยังกล่าวต่อไปว่า เพื่อเรียกความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยของประเทศไทยและให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางกลับมาโดยเร็ว นอกเหนือจากความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม  ซึ่งรัฐบาลได้มีการดูแลอย่างเต็มที่  ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความสำคัญของตลาดท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นตลาดสำคัญของไทยในปัจจุบัน ฉะนั้นทางกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวฯ จึงต้องเร่งดำเนินการในส่วนของการพิจารณาเงินเยียวยาอย่างเร่งด่วนและรอบคอบให้กับนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุในครั้งนี้ โดยมียอดเงินรวมประมาณ 64 ล้านบาท แบ่งเป็น กรณีเสียชีวิต รายละ 1 ล้านบาท กรณีรักษาพยาบาลจ่ายตามจริง รายละไม่เกิน 5 แสนบาท การฟื้นฟูสภาพจิตรายละ 20,000 บาท และกรณีเหตุชะงักการเดินทางจ่ายรายละไม่เกิน  20,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่า บริษัทประกันภัยภาคเอกชนได้มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทน รายละ 1 ล้านบาท เป็นการประกันภัยตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ รวมทั้ง 100,000 บาท ตามกฎหมายกรมเจ้าท่า รวมเป็นเงิน 1,100,000 บาท ซึ่งจะแยกจากในส่วนของภาครัฐซึ่งโดยรวมนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยาทั้งของภาครัฐและเอกชนรวม 2.1 ล้านบาท เบื้องต้นเวลา 14.00 น. วันนี้ (12 ก.ค. 61) จะจ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิตซึ่งมีเอกสารพร้อมจำนวน 6 ราย

        ทั้งนี้ นายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตนั้น ในขณะนี้ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างทางการจีนและทางการไทย ซึ่งได้ข้อตกลงร่วมกันแล้ว โดยในวันนี้จะมีการเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาได้จำนวนหนึ่งสำหรับญาติที่มีหลักฐานพร้อม ในส่วนของการจัดการศพผู้เสียชีวิต ขณะนี้ได้มีญาติที่แจ้งความประสงค์ทั้งหมด 41 คน ได้นำศพกลับไปยังประเทศจีน 11 คน คงเหลือ 30 ราย ที่แจ้งความประสงค์ฌาปนกิจที่ภูเก็ต ซึ่งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการส่งศพกลับนั้นทางบริษัทเจ้าของเรือจะเป็นผู้ดำเนินการให้ ส่วนในการทำพิธีฌาปนกิจนั้น ขณะนี้ได้มีการฌาปนกิจศพที่จังหวัดภูเก็ตแล้วจำนวน 30 คน

        สรุปขณะนี้ยอดผู้รอดชีวิต  42 คน ผู้เสียชีวิต 47 ราย สามารถนำศพมาส่งโรงพยาบาลแล้ว 46 ราย ส่วน อีก 1 ราย อยู่ระหว่างการกู้ใต้น้ำ ที่มีความลึก 40 เมตร ที่เรือฟินิกส์ทับอยู่