ภาค 8 ติวเข้ม ตร.นักสืบนักสู้ รับมือภาคใต้เข้าสู่ยุคดิจิทัล

           ตำรวจภูธรภาค 8 เปิดโครงการพัฒนาสมรรถนะทีมงานของผู้ปฏิบัติงานสืบสวน ภ.8 นักสืบ นักสู้ว่า 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนมีความเจริญเติบโตเร็วมาก ด้วยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อ นักลงทุน แรงงาน นักท่องเที่ยว ทั้งใน และต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามามาก สังคมเปลี่ยน เข้าสู่ยุคดิจิทัล การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ก็ต้องปรับตามให้ทัน

          เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมไม้ขาว ตำรวจภูธรภาค 8 ตำบลไม้ขาวอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต พล.ต.อ. เชิดพงษ์ ชีวปรีชา เป็นประธานเปิดการอบรมตามโครงการ พัฒนา สมรรถนะ ทีมงานของผู้ปฏิบัติงานสืบสวน ภ.8 นักสืบ นักสู้ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายนถึง 3 ธันวาคม 2560 ซึ่งมีผู้ปฏิบัติงานสืบสวน เข้าร่วมการอบรมจำนวน 120 คน

         ตำรวจภูธรภาค 8 ประกอบด้วย 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนอันได้แก่ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา และภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากมายเป็นพื้นที่จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศ รวมตลอดถึงการเคลื่อนย้ายเข้ามาของผู้ใช้แรงงาน ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมของ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน จึงเป็นพื้นที่เข้าสู่โลกเทคโนโลยีดิจิทัล ค่อนข้างรวดเร็วพื้นที่หนึ่ง และประสบกับสถานการณ์ของอาชญากรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคเทคโนโลยีดิจิทัล ตำรวจภูธรภาค 8 จึงจำเป็นต้องจัดให้มีการพัฒนาเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดที่จะพัฒนาในทุกๆ สายงานไม่ว่าจะเป็นสายงานด้านป้องกันปราบปรามงาน ด้านการอำนวยความยุติธรรม

           สำหรับงานด้านการสืบสวนเป็นงานที่ต้องแสวงหาข้อเท็จจริงแห่งคดี เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ซึ่งการแสวงหาข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐาน รูปแบบก็ต้องเปลี่ยนไปการพัฒนานักสืบต้องเป็นการพัฒนาหลายๆด้านพร้อมกัน คือด้านความรู้ ให้เป็นผู้รอบรู้ ด้านความเป็นนักคิด ด้านทักษะ ด้านการฝึกทำงานเป็นทีม ด้านยุทธวิธี แม้ว่าแบบการแสวงหาพยานหลักฐานในยุคปัจจุบันจะเปลี่ยนไปเป็นการค้นหาด้วยวิธีทางเทคโนโลยีดิจิทัล

           แต่สุดท้ายแล้วผู้ปฏิบัติงานสืบสวนก็ต้องเข้าประจัญหน้าคนร้ายอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเก็บพยานหลักฐานอื่น การจับกุมคนร้าย นักสืบมักจะละเลยยุทธวิธีตำรวจ จึงมีข่าวการสูญเสียของเจ้าหน้าที่เกิดขึ้นเป็นประจำ การฝึกพัฒนานักสืบยุคใหม่ ต้องฝึกให้มีความปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือฝึกให้เป็นนักสู้ ด้วยความจำเป็นและความสำคัญของการพัฒนาผู้ปฏิบัติงานด้านสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 8 จึงจัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนา สมรรถนะทีมงานของผู้ปฏิบัติงานสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 นักสืบนักสู้เพื่อพัฒนา นักสืบของตำรวจภูธรภาค 8 ให้เป็นผู้ที่มีสมรรถนะ ด้านการสืบสวนในทุกๆ ด้านเป็นการยกระดับคุณภาพงานด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนของตำรวจภูธรภาค 8 ต่อไป