ภูเก็ตสมัครส.ส.กันคึกคัก 29 พรรค ผู้สมัคร 59 คน

         รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ภูเก็ต ทั้ง 5 วันคึกคัก พรรคการเมืองต่างๆ ส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ เขต 1 จำนวน 28 ราย เขต 2 จำนวน 31 ราย พร้อมกองเชียร์มาให้กำลังใจ เผยยอดผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 29 พรรค ผู้สมัคร 59 คน ก่อนหน้านี้ กกต.ภูเก็ต จัดโครงการแจงกฎกติกาชุดใหญ่ ป้องกันเกิดปัญหาขัดแย้งแก่ผู้สมัคร และผู้เกี่ยวข้อง

         หลังจากที่ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะ “ประชาธิปไตยวิกฤต” เดือดร้อนกันไปทั่วเกือบทุกมุมเมือง จนทหารต้องเข้ายึดอำนาจ และตั้งรัฐบาล คสช.ขึ้นมาปกครอง เยียวยาจนเข้าสูภาวะปกติกว่า 4 ปี ก็มีการเรียกหาความเป็นประชาธิปไตย ขอมีการเลือกตั้ง ส.ส.เพื่อให้ได้รัฐบาลของประชาชนมาปกครองกันใหม่ ด้วยมีการลือกันว่ารัฐบาล คสช.ของทหารมีพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากลในหลายเรื่องราว

         ในที่สุดเมื่อไม่มีหนทางจะบ่ายเบี่ยงได้อีก รัฐบาล คสช.จึงได้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการร่างกฎหมายระเบียบ กติกาให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มาปีเศษ จนเป็นที่เรียบร้อยโดยมีขั้นตอนต่างๆ ตามที กกต.กำหนด และประกาศให้ทราบกันแล้ว ทั้งวันรับสมัคร และเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ

 

ภูเก็ตแบ่ง 2 เขต

จำนวนส.ส.2 คน

         ดังนั้น เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.30 น.ซึ่งเป็นวันเวลาที่กำหนดให้เปิดรับสมัครผู้รับเลือกตั้งทั่วประเทศ สำหรับที่จังหวัดภูเก็ต ทั้งๆ ที่วันดังกล่าวตรงกับวันไหว้บรรพบุรุษ หรือไหว้กับข้าว ฉลองรับวันตรุษจีน ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่เปิดรับส.ส.จังหวัดภูเก็ต ทั้งเขต 1 และเขต 2 ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งเขต 1 และเขต 2 คึกคักไปด้วยคอการเมือง ที่มีใจรักประชาธิปไตย และผู้รับจ้างหาเสียง หัวคะแนน และกองเชียร์ ต่างได้ทยอยเดินทางมายังศาลาประชาคมตั้งแต่ก่อนเวลารับสมัคร โดยมีผู้มาลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 จำนวน 28 ราย และเขต 2 จำนวน 31 ราย

         บรรยากาศทั่วไปในบริเวณศาลาประชาคม หน้าจวนผู้ว่าฯ กล่าวได้ว่า คึกคักไปด้วยกองเชียร์ ผู้สนันสนุนของพรรคการเมืองต่างๆ โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ส.ส.ภูเก็ตทั้ง 2 เขต ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นำทีมมาโดย นางอัญชลี วานิช เทพบุตร กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่มาให้กำลังใจผู้สมัครของพรรคทั้ง 2 เขต คือ เขต 1 นายเรวัต อารีรอบ และเขต 2 นายชัยยศ ปัญญาไวย อาชีพทนายความ อดีต ส.ว.ไม่สะเด็ดน้ำของภูเก็ต และตามมาด้วยกองเชียร์ของพรรคพลังประชารัฐ เขต 1 ที่จัดเต็มทั้งผู้มาให้กำลังใจพร้อมป้ายพรรคและผู้สมัคร ส่วนพรรคไทยรักษาชาติ ก็ส่ง นายชลสิทธิ์ แก้วยะรัตน์ เขต 1 และ นายหัสรณ อาวัชนาการกุล ลงสมัครในเขต 2 ตามด้วย นายสรนันท์ เสน่ห์ พรรคเสรีรวมไทย เขต 1 นายพีระพงศ์ ผลประมูล จากพรรคประชานิยม เขต 1 เป็นต้น

         หลังจากนั้น นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผอ.สนง.การเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต ได้ชี้แจงขั้นตอนการจับสลากหมายเลขผู้สมัครและขั้นตอนการรับสมัคร ทั้งเขต 1 และเขต 2 พร้อมทั้งจับหมายเลขผู้สมัคร โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการการเลือกตั้ง เขต 1 และเขต 2 พ.ต.อ.วิทูรย์ กองสุดใจ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมสังเกตการณ์

         สำหรับจังหวัดภูเก็ตนั้น มี ส.ส.ได้ 2 คน แบ่งการเลือกตั้งออกเป็น 2 เขต เขต 1 ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ตทั้งหมดยกเว้น ต.เกาะแก้ว ต.ราไวย์ และต.กะรน ส่วนเขต 2 คลอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของอำเภอถลาง อำเภอกะทู้ และ 3 ตำบลของอำเภอเมือง คือ ต.เกาะแก้ว ต.ราไวย์ และ ต.กะรน มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น จำนวน 294,712 คน

 

เขต1 สมัคร 28 คน

เขต2 สมัคร 31 คน

         นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผอ.สนง.กกต.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับวันแรกของการรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักมีผู้สมัครหลายพรรคการเมืองพร้อมผู้สนับสนุน เดินทางมาถึงตั้งแต่เช้าก่อนเปิดรับสมัครเวลา 08.30 น. เพื่อเตรียมรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2  ณ ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.ภูเก็ต และเขตเลือกตั้ง ได้จัดเตรียมความพร้อมในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การลงทะเบียน จับสลาก ตรวจคุณสมบัติ และรับสมัคร โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การรับสมัคร

         สำหรับขั้นตอน หากผู้สมัครมาลงทะเบียนก่อนเวลา 08.30 น. ถือว่ามาพร้อมกัน ให้ ผอ.กต.เขต ชี้แจงขั้นตอนและให้ตกลงกันเองว่าจะเรียงลำดับหมายเลขอย่างไร ถ้าตกลงไม่ได้ให้ดำเนินการจับสลาก 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการจับชื่อผู้สมัครโดย ผอ.กต.เขต เพื่อหาลำดับที่จะได้จับสลากครั้งที่ 2 ซึ่งจะเป็นการจับลำดับการยื่นใบสมัครโดยผู้สมัครจับเอง ในช่วงเช้าวันแรก มีผู้เดินทางมาสมัคร รวมทั้งสิ้น 19 พรรคการเมือง 32 คน โดยเป็นผู้สมัคร เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 17 คน เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 15 คน ผลการจับสลากลำดับการยื่นใบสมัคร ซึ่งจะเป็นหมายเลขรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. มีผลปรากฏดังนี้

เขตเลือกตั้งที่ 1

1. นายจุฬา สามารถ พรรคท้องถิ่นไท

2. นายอำนาจ สีฟ้า พรรคพลังไทยรักไทย

 3. นายสรนันท์ เสน่ห์ พรรคเสรีรวมไทย

4.  นายธีระเดช พู่นำชัย พรรคประชาชาติ

5. นายอนุชา ชัชยานุกร พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

6. นายจิรทีป นาวารักษ์ พรรคชาติไทยพัฒนา

7. นายอรรคพล  นนทรีย์  พรรครวมพลังประชาชาติไทย

8. นายวิศิษฐ์  อนันต์ศิริภัณฑ์ พรรคอนาคตใหม่

9. นายชลสิทธิ แก้วยะรัตน์ พรรคไทยรักษาชาติ

10. นายพีระพงค์  ผลประมูล พรรคประชานิยม

11. นายประวิตร์ นาวี  พรรคพลังธรรมใหม่

12. นายพลัฏฐ์ จันทรโศภิน  พรรคเพื่อชาติ

13. นายเรวัต อารีรอบ พรรคประชาธิปัตย์

14. นายแนบ สินทอง พรรคภูมิใจไทย

15. นายชินสิช ตันเจริญ  พรรคประชาภิวัฒน์

16. นายชัยพิทักษ์  อึ๋งสินค้าตระกูล  พรรคคลองไทย

17. นายสุทา ประทีป ณ ถลาง  พรรคพลังประชารัฐ

18. นางสาวกรณรัช คณานุรักษ์ พรรคประชาชนปฏิรูป

19. นายสมพร หมวดหรี่ พรรคพลังปวงชนไทย

20. นายเสริญ สุขเกษม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

21. นายอาทร ออมทรัพย์ พรรคทางเลือกใหม่

22. นายสุเมธ เพชรอาวุธ พรรคประชาธรรมไทย

23. นายทวิชา คุปต์ทรงคุณ พรรคพลังสหกรณ์

24. นายประวัติชัย พิเศษสินธ์ พรรคพลังศรัทธา

25. นางสาวฐานิดา อะคะปัน พรรคเศรษฐกิจใหม่

26. นายปรีชา ยุคุณธร พรรคภราดรภาพ

27. นายเสน่ห์ เพชรสุทธิ์ พรรคผึ้งหลวง

28. นายกฤษฎา ดวงสุวรรณ์ พรรคไทรักธรรม

เขตเลือกตั้งที่  2 

1. นายหัสรณ  อาวัชนาการกุล พรรคไทยรักษาชาติ

2. นายนัทธี ถิ่นสาคู พรรคพลังประชารัฐ

3. นายสันติ  เกาะกาวี พรรคประชานิยม

4. นายณรงค์  สิงห์ฆาฬะ พรรคชาติไทยพัฒนา

5. นายเจริญ ถิ่นเกาะแก้ว พรรคประชาชาติ

6. นายศุภณัฐ  เลื่องลือ พรรคอนาคตใหม่

7. นายสนธยา หลาวหล้าง  พรรคเพื่อไทย

 8. นายวรธนัท วงศ์นา  พรรคประชาภิวัฒน์

9. นายทรงยศ  เหมหงษ์  พรรครวมพลังประชาชาติไทย

10. นายไชยา  เอกวานิช  พรรคพลังปวงชนไทย

11. นายชัยยศ ปัญญาไวย พรรคประชาธิปัตย์

12. นายจักรพงษ์ หัสชัย พรรคคลองไทย

13. นายสันติ อรรถทรัพย์ พรรคภูมิใจไทย

14. นายชาญเวช โชติกิจสมบูรณ์ พรรคเพื่อชาติ

15. นายสำพันธ์  สิงห์สีดา  พรรคพลังท้องถิ่นไท

16. นายภคิน จันทิรา พรรคเสรีรวมไทย

17. นางสาวธิดารัตน์ แก้วกลม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

18. นายจารึก ขุนทอง พรรคประชาชนปฏิรูป

19. นายสุรชาติ คงพูล พรรคพลังชาติไทย

20. นายชัยภัทร บุนนาค พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

21. นายอนุชิต อัชมันศูรีย์ พรรคทางเลือกใหม่

22. นางสาวพัทธ์พิชญา เพ็ชรพันธ์ พรรคพลังธรรมใหม่

23. นายอนันต์ ปลื้มจิตต์ พรรคพลังสหกรณ์

24. นายบุญยง บุรีรักษ์ พรรคเศรษฐกิจใหม่

25. นายมนูญ เรืองสุวรรณ์ พรรคพลังศรัทธา

26. นายประเภท ติระนนท์ พรรคประชาธรรมไทย

27. นายณัฐวัฒน์ พันธ์ทิพย์ พรรคพลังสังคม

28. นายอิทธิพงษ์ คงนาม พรรคภราดรภาพ

29. นายอุดร แกล้วทนงค์ พรรคพลังไทยรักไทย

30. นายพีรพัฒน์ จตุรภุชกุลพงศ์ พรรคผึ้งหลวง

31. นายธาราวิทย์ พัฒการีย์ พรรคไทรักธรรม

         ทั้งนี้ การรับสมัครผู้รับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 1 และที่ 2 จะดำเนินการต่อไปถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08:30-16:30 น. ณ ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต

 

กกต.แจงระเบียบข้อปฏิบัติ

ทำความเข้าใจกม.เลือกตั้ง

         จะอย่างไรตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 ที่โรงแรมเมโทรโพล อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่า ราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานเปิดโครงการสร้างกลไกในการแก้ปัญหาความขัดแย้งการเลือกตั้งโดยมี นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ตและผู้สมัคร ส.ส. เข้าร่วม

         นายณัฐวรรธน์ กล่าวว่า ด้วยมีพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไปแล้ว และได้ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 การเลือกตั้งผู้แทนของประชาชนเป็นกระบวนการ ทางการเมืองที่มี ความสำคัญในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนประชาชนต้องแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนเพื่อเข้าไปบริหาร บ้านเมืองในระดับชาติ การเลือกตั้ง จะต้องดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากในอดีตมีปัญหาความขัดแย้ง การร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่เกิดจากความไม่เข้าใจกระบวนการการเลือกตั้งที่ถูกต้อง

         ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ความรู้แก่ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และผู้มีส่วน เกี่ยวข้องสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้จัดโครงการสร้างกลไก การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการเลือกตั้งกิจการการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ขึ้น โดยมีจุดประสงค์ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบวิธีการปฏิบัติในการเลือกตั้ง แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นการสร้าง การยอมรับเรื่องการรู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย รู้รักสามัคคี การรักษาความเป็นมิตรก่อนและหลังการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อให้การหาเสียงเป็นไปอย่างโปร่งใสไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียงและการใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกันโดยกลุ่มมีเป้าหมายเป็น ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 และที่ 2 ผู้สนับสนุนผู้สมัครและผู้ที่เกี่ยวข้อง เขตเลือกตั้งและ 50 คนรวมทั้งสิ้น 100 คน

         นายสุพจน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งผู้แทนของประชาชนเป็นกระบวนการทางการเมืองที่มีความสำคัญในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เชื่อว่าอำนาจ อธิปไตยเป็นของประชาชนอีก ทั้งยังเป็นการแสดงเจตนาของประชาชนในการเลือก สรรผู้แทนของตนเพื่อเป็นตัวแทนเข้าไปบริหารบ้านเมืองระดับชาติ และท้องถิ่นอย่างไรก็ตามการเลือกตั้งจะสัมฤทธิ์ผลโดยระบุ เป้าหมายแห่งเจตนารมณ์ได้นั้น การเลือกตั้งต้องดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยสุจริตเที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจะเป็นไปได้นั้น บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่กระทำการอันเป็น การละเมิดต่อกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมายังแก้ปัญหาในหลายๆ ด้าน เช่น ประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่เห็นความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง ตลอดจนขาดจิตสำนึกในวัฒนธรรมการเมืองที่สอดคล้องกับวิถีประชาธิปไตย มีการซื้อสิทธิขายเสียง และผู้สมัครมีการละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ปัญหาเหล่านั้น ต้องได้รับการแก้ไข และต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

         อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งฯของจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 4 – 8 กุมภาพันธ์ 2562 มีผู้เดินทางมายื่นใบสมัคร ในส่วนของเขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 28 คน และเขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 31 คน รวมจำนวน 59 คน ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ต มีประชากรจำนวน  402,017คน  มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเขตละประมาณ 200,000 คน