เซบาสเตียน เคิร์ซ ว่าที่ ประธานาธิบดีออสเตรีย สร้างสถิติผู้นำประเทศที่อายุน้อยที่สุด

เซบาสเตียน เคิร์ซ
ภาพจาก ROBERT JAEGER / APA / AFP

          เซบาสเตียน เคิร์ซ ว่าที่ประธานาธิบดีออสเตรีย ขึ้นแท่นผู้นำประเทศที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก น้อยกว่า เอ็มมานูเอล มาครง ที่อายุ 39 ปี รายงานเผย เล่นการเมืองมาตั้งแต่อายุยังน้อย และมุ่งเน้นนโยบายต่อต้านผู้ลี้ภัย

          วันที่ 16 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายเซบาสเตียน เคิร์ซ  (Sebastian Kurz) วัย 31 ปี หัวหน้าพรรคประชาชนของออสเตรีย ได้ออกมาประกาศชัยชนะและขอบคุณเหล่าผู้สนับสนุน หลังจากพรรคของเขาได้คะแนนเสียงมากกว่า 31 เปอร์เซ็นต์ ในการเลือกตั้งแห่งชาติ ทำให้เขากำลังจะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ออสเตรีย รวมทั้งเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลกอีกด้วย

            “ประเทศของเราถึงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงแล้ว และวันนี้จะเป็นวันที่ผลักดันให้เราเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ ผมขอขอบคุณทุก ๆ คนที่ทำให้มันเกิดขึ้นจริง ผมตื้นตันใจ ผมรู้สึกยินดี และผมพร้อมแล้วที่จะทำงานเพื่อออสเตรีย” เซบาสเตียน เคิร์ซ กล่าวในการปราศรัยประกาศชัยชนะ

เซบาสเตียน เคิร์ซ
ภาพจาก JOE KLAMAR / AFP

            ทั้งนี้นายเคิร์ซคือนักการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยมที่ชูนโยบายต่อต้านผู้ลี้ภัย เขาสนับสนุนให้ออสเตรียปิดพรมแดน พร้อมกับเสนอให้ปรับปรุงระบบการการดูแลผู้ลี้ภัยเสียใหม่ให้รัดกุมมากขึ้น โดยลดสวัสดิการต่าง ๆ ลง และตั้งข้อจำกัดว่า ผู้ลี้ภัยต้องจะได้รับสวัสดิการจากรัฐได้ ก็ต่อเมื่ออาศัยอยู่ในออสเตรียอย่างน้อย 5 ปี

            ถึงแม้ว่า เซบาสเตียน เคิร์ซ จะอายุน้อย แต่เขาเป็นนักการเมืองหนุ่มที่มีความสามารถ เขาเข้าสู่วงการการเมืองโดยเข้ามาเป็นสมาชิกฝั่งเยาวชนของพรรคประชาชน หลังจากนั้นเขาก็ได้เป็นสมาชิกสภานครเวียนนา ต่อมาในปี 2556 นายเคิร์ซก็ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของออสเตรีย และเป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุดในยุโรปที่ดำรงตำแหน่งนี้ โดยตอนนั้นเขามีอายุแค่ 27 ปี เท่านั้น

          พรรคประชาชนครองอำนาจในประเทศออสเตรียมานานกว่า 30 ปี เมื่อนายเคิร์ซก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค เขาก็สร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ให้กับพรรค จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “พรรคประชาชนใหม่” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ บวกกับวัยของเขา ทำให้เขาได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับเหล่าผู้นำโลกคนอื่น ๆ ที่มีอายุน้อย ซึ่งก็คือ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

เซบาสเตียน เคิร์ซ
ภาพจาก JOE KLAMAR / AFP
เซบาสเตียน เคิร์ซ
ภาพจาก VLADIMIR SIMICEK / AFP
เซบาสเตียน เคิร์ซ
ภาพจาก ALEX HALADA / AFP