เผยภาพ-ความหมาย ตราประจำพระองค์ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์

         เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน  รายงานว่า เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ได้รับพระราชทานตราประจำพระองค์ จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ทรงร่วมออกแบบด้วยพระองค์เอง และองค์ประกอบต่าง ๆ ล้วนมีความหมายสื่อถึงบุคลิกภาพของพระองค์ รวมทั้งสิ่งสำคัญต่าง ๆ ในชีวิต ตั้งแต่แผ่นดินเกิด ครอบครัว พระสวามี และราชวงศ์อังกฤษ

        โฆษกประจำสำนักพระราชวังเคนซิงตัน เปิดเผยว่า ตราประจำพระองค์ของ ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ได้สื่อถึงความภาคภูมิใจในรากเหง้าความเป็นอเมริกันของพระองค์ ไปพร้อม ๆ กับความหวังในการสื่อสารและช่วยเหลือผู้คน ในฐานะสมาชิกพระองค์ใหม่แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์

        ในตราประจำพระองค์ของดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ตัวเครื่องยอดเป็นมงกุฎ ประกอบด้วย กางเขนแพตตี 2 อัน เฟลอร์เดอลีส์ หรือดอกลิลลี่ 4 ดอก และใบสตรอว์เบอร์รี 2 ใบ สำหรับประคองข้างนั้น ด้านซ้ายเป็นสิงโตสีทอง สื่อถึงเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุคแห่งชัสเซ็กส์ พระสวามี และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ส่วนด้านขวาเป็นนกที่มีเสียงไพเราะเหมือนดนตรี สวมมงกุฎที่คอและกำลังสยายปีก สื่อถึงตัวพระองค์เอง ฐานรองล่างเป็นผืนหญ้าสีเขียว ปกคลุมด้วยดอกโกลเด้นป๊อปปี้ ดอกไม้ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย และดอกวินเทอร์สวีต ซึ่งเบ่งบานอยู่ภายในพระราชวังเคนซิงตัน 

       ภายในโล่ช่องขวามือ พื้นหลังเป็นสีน้ำเงินแทนภาพมหาสมุทรแปซิฟิกนอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย เส้นสีทองที่พาดผ่านเปรียบเสมือนแสงแดดสดใส อันเป็นจุดเด่นของบ้านเกิดของดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ในขณะที่ขนนกทั้ง 3 อัน เป็นสัญลักษณ์ของการสื่อสารและอำนาจของคำพูด

        นอกจากนี้แล้ว ภายในโล่ช่องซ้ายมือเป็นรูปแบบเดียวกันกับตราแผ่นดินแห่งสหราชอาณาจักรและราชวงศ์อังกฤษ โดยข้อมูลจากเว็บไซต์รอยัล ระบุว่า ภายในโล่ตราแบ่งสี่ช่อง ช่องบนซ้ายและช่องล่างขวาล่าง คือ ตราสิงห์สามตัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศอังกฤษ ในขณะที่ช่องบนขวา คือ สิงห์กำลังยืนสองขาภายในกรอบ ล้อมด้วยเฟลอร์เดอลีส์ หรือดอกลิลลี่ สัญลักษณ์ของประเทศสกอตแลนด์ และในช่องล่างซ้าย คือ ฮาร์ป สัญลักษณ์ของประเทศไอร์แลนด์เหนือ

          สมเด็จพระราชชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 และ โธมัส วู้ดด็อก ราชเลขาอาวุโสและประธานหน่วยงานรับผิดชอบตราพระราชลัญจกรแห่งอังกฤษ ได้ให้การอนุมัติในการออกแบบตราประจำพระองค์นี้แล้ว ซึ่ง โธมัส วู้ดด็อก ให้ความเห็นว่า ตราประจำตัว คือสัญลักษณ์ประจำตัวซึ่งสืบทอดในยุโรปมาเป็นเวลายาวนานกว่า 9 ศตวรรษ ตราเหล่านี้เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญประจำตระกูล เมือง มหาวิทยาลัย รวมทั้งองค์กรต่าง ๆ ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ทรงมีความสนพระทัยในการออกแบบ และสิ่งที่ออกมาคือตราประจำพระองค์ที่ดีพร้อม งดงาม และเปี่ยมคุณค่าแห่งประวัติศาสตร์

ภาพจาก Instagram kensingtonroyal