ภูเก็ตวิทยาลัยร่วมมือศิษย์เก่า ศภว. , สภก. 316/518 จัดกิจกรรม Read to Lead อ่านอย่างผู้นำและร่วมเสวนาการอ่านเพื่อพัฒนาแก่ครูและนักเรียน

        โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยร่วมกับศิษย์เก่ารุ่น ศภว. , สภก. 316/518 ฟ้าสีทอง จัดกิจกรรมส่งเสริมสังคมภูเก็ต รักการอ่าน “Read to Lead” อ่านอย่างผู้นำและร่วมเสวนาการอ่านเพื่อพัฒนา แก่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย และตัวแทนครู ผู้บริหาร รวมถึงครูบรรณารักษ์ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

          เมื่อวันที่ 18  มิ.ย. 61 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 12.00 น. ณ หอประชุมหลวงพ่อเพรา พุทธสโร โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดงาน “Read to Lead” อ่านอย่างผู้นำและร่วมเสวนาการอ่านเพื่อพัฒนา โดยมี ผศ.ดร.หิรัญ ประสารการ รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและอดีต ส.ส. จังหวัดภูเก็ต, นางเนตรชนก ทัศนกมล รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย,นายเอกชุมพล เอกศิลป์ ประธานศิษย์เก่าโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย รุ่น 316/518 ฟ้าสีทอง คณะอาจารย์บรรณารักษ์มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต คณะครูโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ตัวแทนครู ผู้บริหาร ครูบรรณารักษ์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และนักเรียน รวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

          นายถาวรวัฒน์  คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า “การดำเนินโครงการ “Read to Lead อ่านอย่างผู้นำและร่วมเสวนาการอ่านเพื่อพัฒนา” ถือเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียน ครู ผู้อำนวยการ และคณะผู้บริหารจากโรงเรียนต่างๆในจังหวัดภูเก็ต รักและเห็นคุณค่าของการอ่านรวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการอ่าน มีทัศนคติที่ดีต่อการอ่าน ที่สำคัญ นักเรียน ครู ผู้อำนวยการ และคณะผู้บริหาร ได้เกิดการพัฒนามีการรณรงค์รักการอ่าน ถือได้ว่าเป็นพลังพิเศษที่เสริมสร้างให้ทุกคนประสบความสำเร็จในอนาคตอีกทางหนึ่ง

           นางเนตรชนก ทัศนกมล รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยได้มีการตระหนักถึงการส่งเสริมการอ่าน ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการส่งผ่านความรู้ ความคิด และประสบการณ์ที่บันทึกอยู่ในสื่อ จากผู้ส่งสารถึงผู้รับสาร ดังพระบรมราโชวาทใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานแก่คณะสมาชิกห้องสมุดทั่วประเทศ ความว่า “หนังสือเป็นการสะสมความรู้และทุกสิ่งทุกอย่างที่มนุษย์ได้สร้าง ทำมา คิดมาแต่โบราณกาล จนทุกวันนี้ หนังสือจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นคล้ายๆ ธนาคารความรู้และเป็นออมสินเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์ก้าวหน้าได้โดยแท้” ซึ่งการจัดโครงการฯ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน ครูและผู้เข้าร่วมอบรมเห็นความสำคัญของการอ่านและมีทัศนคติที่ดีต่อการอ่าน ก่อให้เกิดนิสัยรักการอ่าน รวมทั้งเกิดสังคมการอ่านเพิ่มมาขึ้นอีกด้วย

             ด้าน นายเอกชุมพล เอกศิลป์ ประธานศิษย์เก่าโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย รุ่น 316/518 ฟ้าสีทอง กล่าวว่า  ศิษย์เก่า รุ่น 316/518  ฟ้าสีทอง มีความตระหนักเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการอ่านอย่างยิ่ง จึงได้ร่วมสนับสนุนโครงการ โดยการระดมทุนจากศิษย์เก่า รุ่น 316/518 ฟ้าสีทอง และผู้มีจิตศรัทธาบางท่านได้ร่วมสมทบทุ่นเพิ่มเติมเพื่อสั่งซื้อหนังสือ “Read to Lead อ่านอย่างผู้นำ” เพื่อมอบให้กับโรงเรียนต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะได้เป็นแนวทางที่จะพัฒนาเยาวชนให้รักการอ่านต่อไป

          โดยภายในงานยังมีการบรรยาย ในหัวข้อ “เทคนิคการเป็นนักอ่าน รักการอ่าน” โดย ดร.ณัชร สยามวาลา นักอ่านที่เคยทำโครงการอ่านเพื่อชาติ อ่านหนังสือ 365 วัน 365 เล่ม และทำรีวิวลงรายการ และเป็นผู้เขียนหนังสือ Read to Lead อ่านอย่างผู้นำ และมีการร่วมเสวนากันในหัวข้อ “อ่านเพื่อพัฒนา” โดยนักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อาทิ รองอธิการบดี อาจารย์จากคณะคุรุศาสตร์ อาจารย์จากคณะบรรณารักษ์ศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต รวมถึง นางอัญชลี วานิช เทพบุตร, นายไชยยศ ปิ่นประดับ บรรณาธิการนิตยสาร Phuket Bulletin, นายสมชาย ศิลปานนท์ พร้อมด้วย คุณครูบรรณารักษ์ จากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้ยังมีการมอบหนังสือ “Read to Lead อ่านอย่างผู้นำ” ให้แก่โรงเรียนต่างๆในจังหวัดภูเก็ตด้วย