ผู้ว่าฯจี้เร่งทางหลวงใหม่ สายสาคู-เกาะแก้ว22กิโล

          พ่อเมืองภูเก็ต นำทีมลงพื้นที่ สำรวจเส้นทางหลวงสายใหม่ สาคู-เกาะแก้ว ระยะทาง 22กม. คู่ขนานทางหลัก “เทพกระษัตรี” ที่ผ่านการทำประชามติในพื้นที่ไปแล้ว เร่ง ผลักดันโครงการ บอกช่วงไหนทำได้ทำก่อน เพื่อบรรเทาการจราจรทางหลัก รับโครงการรถไฟรางเบา ที่จะก่อสร้างเส้นทางบนเกาะกลางถนนเทพฯในเร็ววันนี้

         เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 มิถุนายน 2560 เวลา 9.00 น.เศษ นายนรภัทร ปลอดทองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และคณะได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการสำรวจออกแบบถนนทางหลวงแนวใหม่สาย สาคู-เกาะแก้ว ซึ่งเป็นโครงการของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคมระยะทาง 22.4 กิโลเมตร

          ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ถนนสาย สาคู-เกาะแก้ว จะเป็นเส้นทางลัดจากสนามบินภูเก็ต เข้าสู่ ตัวเมืองภูเก็ต จากบ้านสาคู – เกาะแก้ว ระยะทาง 22.4 กิโลเมตร รองรับการจราจรจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต การลงพื้นที่พร้อมกับผู้เกี่ยวข้องวันนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการซึ่งขณะนี้ได้ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นประชุมร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ไปแล้ว รวม 4 ครั้ง และการสำรวจพื้นที่ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม คาดว่า ขั้นตอนการสำรวจออกแบบจะแล้วเสร็จภายในเดือน กรกฎาคม จากนั้นจะมีการปัจฉิมนิเทศ และนำข้อมูลผลสำรวจ รายงาน สำนักนโยบายและแผน (สผ.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พิจารณาผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมต่อไป

          หากการก่อสร้างถนนเส้นนี้แล้วเสร็จจะช่วย ระบายการจราจรและบรรเทาปัญหาด้านจราจรที่หนาแน่นได้ นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟรางเบาการก่อสร้างก็ต้องใช้พื้นที่เกาะกลาง ถนนกว้าง ประมาณ 6 เมตร สำหรับเส้นทาง รถไฟดังกล่าว ดังนั้นหากจังหวัดภูเก็ตไม่วางแผนในการก่อสร้างถนนสำรอง จะส่งผลให้การจราจรติดขัดเพิ่มมากขึ้น  และหลังจากนี้ทุกหน่วยจะต้องลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าจังหวัดภูเก็ตและรัฐบาลมีความจริงใจ ที่จะพัฒนาจังหวัดภูเก็ตในด้านการคมนาคมขนส่งให้มีประสิทธิภาพโดยได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาด้านการจราจรให้กับจังหวัดภูเก็ตอย่างเต็มที่เพื่อจะได้อำนวยความสะดวก ให้กับประชาชนให้มากที่สุด

          นายนรภัทร กล่าวต่อว่า ในส่วนของปัญหาอุปสรรคนั้นมีความล่าช้าในส่วนของการก่อสร้างที่มีการก่อสร้างผ่านพื้นที่ป่าสงวนแต่อย่างไรก็ตามได้พูดคุยกับแขวงการทาง ให้พยายามดำเนินการ ตามจุดต่างๆโดยช่วงไหนที่มีความพร้อมให้ดำเนินการก่อนเพื่อจะได้บรรเทาปัญหาการจราจรให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ถนนสายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะพยายามดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟรางเบา ทั้งนี้ในส่วนของความล่าช้า ของการก่อสร้างถนนในบางขั้นตอนอยู่นอกเหนือการควบคุมของจังหวัดหรือกรมทางหลวง อย่างเช่นขั้นตอน เรื่องของการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นงานที่ มีหน่วยงานระดับชาติเช่นคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติรับผิดชอบ

         อย่างไรก็ตามในโอกาสที่ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่จังหวัดภูเก็ตทางจังหวัดได้มีการรายงานความคืบหน้าให้รับทราบ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับปากว่าจะช่วยผลักดันให้โครงการก่อสร้างถนนสายดังกล่าว ให้สามารถดำเนินการ ได้ตามขั้นตอนที่กำหนด

         ทางด้าน นายเสกสิทธิ์ ศิริไวทยพงศ์ วิศวกรที่ปรึกษากรมทางหลวง กล่าวว่า ถนนสาย สาคู-เกาะแก้ว เป็นถนนทางหลวงสายใหม่ที่มีระบบอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และมีทางขนานตลอดเส้นทางให้ประชาชนที่อยู่2 ข้างทางสามารถเชื่อมต่อเข้าออกกับเส้นทางหลักได้ มีจุดตัด ทางแยกต่างระดับ รถจะสามารถวิ่งผ่านได้ตลอด เป็นทางหลวงที่ควบคุมการเข้าออกได้อย่างกึ่งสมบูรณ์ เพราะไม่มีการเก็บค่าผ่านทาง มีระบบไฟฟ้าแสงสว่าง มีช่องทางสำหรับจักรยานตลอดแนวถนน พร้อมทั้งจะมีการตกแต่งออกแบบให้สื่อถึงความเป็นภูเก็ตด้วย