กตป. กสทช. ผนึกความร่วมมือกับ มศว เปิดเวทีภาคใต้​ เพื่อติดตาม​ ตรวจสอบ​และประเมินผล​การให้บริการ​ด้านกิจการ​โทรทัศน์ประจำปี​ 2566​

กตป. กสทช. ผนึกความร่วมมือกับ มศว เปิดเวทีภาคใต้​ เพื่อติดตาม​

ตรวจสอบ​และประเมินผล​การให้บริการ​ด้านกิจการ​โทรทัศน์ประจำปี​ 2566​

              วันที่​ 24 สิงหาคม​ 2566​ เวลา​ 09.00 น.​ ณ ห้องบูกิดตา แกรนด์ บอลรูม โรงแรมนูกิตตา บูทีค โฮเทค จังหวัดภูเก็ต​ คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผนึกความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ (มศว) จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing)​ โดยมี​ ดร.จินตนันท์ ชญาต์ร ศุภมิตร กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านกิจการโทรทัศน์​ ได้กล่าวเปิดการประชุม​ พร้อมกับ​ รศ.ดร. ณักษ์ กุสิสร์ หัวหน้าโครงการฯ ได้กล่าวรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์การจัดการประชุม​ เพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) โดยในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2566 ซึ่ง​การจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing ในพื้นที่ภาคใต้ครั้งนี้ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมจากทุกภาคส่วนตัวแทนองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป องค์การปกครอง​ ส่วนท้องถิ่น และสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นกว่า 150 คนภายในงาน

              นอกจากนี้​ ยังได้แบ่งกลุ่มย่อยทำกิจกรรม​Workshop เพื่อนำข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไปรวบรวมและสังเคราะห์เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง จัดทำเป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดในการกำหนดนโยบายต่อไปในอนาคต

                ดร.จินตนันท์ ชญาต์ร ศุภมิตร ประธานและกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจการโทรทัศน์ ได้กล่วว่า “เราได้เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนในภาคใต้ เพื่อเกิดการผลักดันเชิงนโยบายอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการทำงานของ กสทช. ในอนาคต​ โดยทาง กดป. เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนให้เห็นถึง ประชาชนทั่วไป ผู้ผลิต และผู้ดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องว่าคิดเห็นต่อการทำงานของ กสทช. อย่างไร รวมถึงข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขที่จะนำไปสู่การทำหน้าที่ของ กสทช. ซึ่งเป็นความท้าทาย ในความรับผิดชอบที่จะกำกับดูแลส่งเสริมและสนับสนุนให้กิจการโทรทัศน์​ นั้นพัฒนาไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน จนเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน”

                  สำหรับการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) เป็นการติดตาม ตรวจสอบ และ​ ประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2566 โดยมอบหมายให้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร​ วิโรฒ เป็นที่ปรึกษาโครงการ เพื่อรวมรวบข้อมูลและวิเคราะห์ประเมินผล

                    ทางด้าน​ รศ.คร.ณักษ์ กุลิสร์ หัวหน้าโครงการ ได้กล่าวถึง​ ” ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ เราได้ใช้หลักการกำกับดูแลธรรมาภิบาลเป็นแนวทางในการติดตามและประเมินผล พิจารณากรอบการประเมิน จากอำนาจหน้าที่​ของ​ กสทช. สำนักงาน กสทช. เลขาธิการ กสทช. แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์​ ภายใต้ขอบเขตที่ต้องประเมิน กสทช. ตาม ม.72 นั่นคือ รวบรวมข้อมูลผลการปฏิบัติงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช.เลขาธิการ กสทช. ที่มีความสอดคล้องต่อแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนยุทธศาสตร์ชาติ รายงานการตรวจสอบภายในและรายงานข้อเท็จจริงหรือข้อสังเกตจากการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของ กสทช.รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่สมควรรายงานให้ กสทช. รัฐสภา หรือ ประชาชนได้ทราบ” ต่อไป