กสทช.จัดประชุมไทย-มาเลย์ จัดสรรคลื่นความถี่ชายแดน

          ไทย-มาเลเซีย ร่วมประชุมทางเทคนิคเกี่ยวกับการจัดสรรความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดนเพื่อป้องกันการรบกวนของคลื่นความถี่ระหว่างประเทศ

          สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ สำนักงาน กสทช. จัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคว่าด้วยการประสานและจัดสรรความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดนไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 32 หรือ JTC ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมป่าตองเมอร์ลิน จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้แทนทั้งจากประเทศไทยและมาเลเซีย ที่เกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เข้าร่วมประชุม

         พลอากาศตรีธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการกสทช.กล่าวว่าการประชุม JTC เป็นการประชุมเพื่อหาข้อตกลงในการจัดสรรความถี่ ทั้งคลื่นโทรศัพท์ คลื่นวิทยุ หรือคลื่นโทรทัศน์ รวมทั้งในกรณีที่คลื่นความถี่อาจมีการรุกล้ำเข้าไปบริเวณประเทศเพื่อนบ้านเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาหากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น โดยมีการประชุมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อนำปัญหาในรอบปีที่ผ่านมามาร่วมกันหาแนวทางแก้ไขที่ผ่านมาเกิดปัญหา 2 ลักษณะ คือ คลื่นโทรศัพท์ของไทยข้ามไปยังฝั่งมาเลเซีย หรือคลื่นโทรศัพท์จากมาเลเซียข้ามมาฝั่งไทยจนทำให้เป็นลักษณะการโทรข้ามประเทศ ส่วนอีกลักษณะคือการใช้งานที่ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น ประเทศไทยใช้คลื่นความถี่ 900 สำหรับโทรศัพท์แต่ประเทศเพื่อนบ้านใช้คลื่น 900 สำหรับวิทยุ ทำให้เกิดการรบกวนสัญญาณซึ่งกันและกัน

         ที่ผ่านมาในอดีตยังไม่มีการประชุมลักษณะเช่นนี้ เนื่องจากเป็นสิทธิของแต่ละประเทศในการจัดสรรคลื่นความถี่ แต่การได้มาพูดคุยกันในลักษณะนี้ทำให้เกิดการเรียนรู้ปัญหาและร่วมกันหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทาง กสทช. ได้มีการจัดประชุมในลักษณะนี้ทั่วประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกันเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคลื่นความถี่