กสทช.​ ลงพื้นที่จ.ภูเก็ต ระดมความคิดเห็น เพื่อติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานและการบริหารงานด้านกระจายเสียง​

กสทช.​ ลงพื้นที่จ.ภูเก็ต ระดมความคิดเห็น เพื่อติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานและการบริหารงานด้านกระจายเสียง​

               วันนี้ (7 ธันวาคม 2565) ณ โรงแรมบูกิตตา บูทีค รองศาสตร์ตราจารย์ พลเอกสายัณห์ สวัสดิ์ศรี กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจการกระจายเสียง เป็นประธานเปิดการประชุมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจการกระจายเสียง โดยมี นางเตือนใจ สินธุวณิก ผู้ปฏิบัติงานประจำกตป.กิจการกระจายเสียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรลักษณ์ วงศ์โดยหวัง ศิริเจริญ หัวหน้าโครงการ มหาวิทยาลัยศิลปากร นางสาวพิมพ์ประไพ จิตหาญ ที่ปรึกษาโครงการมหาวิทยาลัยศิลปากร มาร่วมเป็นผู้บรรยายและมีประชาชนมาร่วมฟังและแสดงความคิดเห็นจากจังหวัดภูเก็ต กระบี่​ และ​ พังงามาเข้าร่วมกว่า 200 คน

             รองศาสตราจารย์ พลเอกสายัณห์ กล่าวว่า ในปี 2567 กสทช.​ มีนโยบายที่ระบุไว้ว่าเป็นการสิ้นสุดของการยุติการทดลองออกอากาศ ซึ่งวิทยุชุมชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ หรือบริเวณต่าง ๆ ทั่วประเทศ จะต้องมีหนทาง ที่จะต้องผลิตรายการที่มีคุณภาพ มีเนื้อหาที่มีประโยชน์ ถูกต้องและไม่มีการโฆษณาเกินจริง มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น​ โดยทาง​ กสทช. มองเห็นสถานีวิทยุชุมชนว่า ขณะนี้เป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด จากการวิจัยต่างประเทศว่าในประเทศไทยจะมีวิทยุชุมชนไม่เกิน 1,600 สถานี​ จากทั่วประเทศ ซึ่งในขณะนี้สถานีวิทยุที่จดทะเบียนกั​บ​ กสทช. มีทั้งหมด 3,000 กว่าสถานี ซึ่งบางหน่วยก็ไม่ได้มีการปฏิบัติงานจริง

              ทั้งนี้​ จึงต้องดำเนินการให้วิทยุชุมชนที่ได้มีการบริหารเชิงธุรกิจที่จะต้องมีใบอนุญาตในการดำเนินการ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและ​ กสทช.​ ที่จะทำให้สถานีกระจายเสียงวิทยุชุมชนเชิงธุรกิจอยู่รอดต่อไป