“ขยะ-ขาดน้ำ” ปัญหาเรื้อรัง ชี้ชะตาเลือก “นายกฯรัษฎา”

“ขยะ-ขาดน้ำ” ปัญหาเรื้อรัง
ชี้ชะตาเลือก “นายกฯรัษฎา”

        ในเขต​ ต.รัษฎา​ เป็นพื้นที่ตกท้องช้างการพัฒนา ปัญหาหมักหมม ทั่งเรื่องขยะ ขาดน้ำ คุณภาพชีวิตต่ำ 28 มีนาคมนี้​ เลือกนายกเทศบาลคนใหม่ ท่านใดความหวังของชาวบ้านในพื้นที่นี้กันแน่​

      จากการรายงานเกาะติดสถานการณ์และบรรยากาศการเลือกตั้งเทศบาล ของจังหวัดภูเก็ต​ ที่กำลังจะมาถึง​ ทางด้านของเพจสื่อท้องถิ่นอย่าง “ภูเก็ตไทม์” ได้มีการจัดทำรายการทีวีออนไลน์ “ภูเก็ตไทม์ เดลี่ทอล์ค” ซึ่งได้มีการนำเสนอถึงแนวคิดและนโยบายของทั้ง 2 ผู้สมัครนายกเทศมนตรี​ ตำบลรัษฏา ไว้ได้อย่างน่าสนใจดังนี้.

      จากการเลือกตั้งเทศบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ซึ่งจะมีในพื้นที่เทศบาลหลายแห่งของจังหวัดภูเก็ตที่มีความคึกคัก มีการเปิดตัวทีมฯ การปักป้าย รถแห่ ขยันเดินลงพื้นที่หาเสียงกันแทบไม่ได้หยุดหย่อน

         ในส่วนของพื้นที่เทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ถูกกล่าวขานให้เป็นพื้นที่ตกท้องช้าง​ทั้งในเรื่องของ​การพัฒนา เต็มไปด้วยสารพัดปัญหา มีการเปลี่ยน “นายกเล็ก” ทุกสมัย​ ส่วนการเลือกตั้งเที่ยวนี้ อดีตนายกฯ​“นายกน้อย” ภูดิท รักษาราษฎร์ ขอโบกมือลาจากปัญหาสุขภาพและ​ ได้ “เสี่ยอ็อด” นครินทร์ ยอแสงรัตน์ นักธุรกิจอสังหาฯ (ที่ปรึกษาอดีตนายกฯ ภูดิท) มาขึ้นเวทีแทน โดยมี อดีต ส.อบจ.ภูเก็ต สมคิด สุภาพ เบนเข็มมาเป็นผู้ท้าชิง ถือเป็นบทพิสูจน์ว่าแบรนด์เนม “หยัดได้” ที่กำลังฮอตจะรักษาคุณภาพได้ต่อเนื่องหรือไม่

       มาพูดถึงปัญหาที่เป็นมหากาพย์ในพื้นที่รัษฎา อย่าง ปัญหาขยะ ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรง ขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ทั้งบริเวณชุมชนกิ่งเเก้ว, ชุมชนท่าจีนและชุมชนโหนทรายทอง ชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลน เป็นต้น

         โดยการเลือกตั้งเทศบาลตำบลรัษฎาครั้งนี้ มีผู้สมัครนายกฯ รายแรกคือ นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ โกอ๊อด นักธุรกิจอสังหา เบอร์ 1 มาในนาม “ทีมรัษฎากล้าเปลี่ยน” ใช้สโลแกนว่า “เปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำแบบใหม่” นอกจากนี้ ยังได้เสนอแนวคิดการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานของรัษฎา ทั้งความเป็นอยู่ของให้ดีขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น เพื่อชาวรัษฎามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และมอบความสุขแกพี่น้องชาวรัษฎาอย่างยั่งยืน

        “ถ้าถามถึงผลงานที่ผ่านมาก็พอมีให้เห็นอยู่บ้างตามหน้าสื่อท้องถิ่นภูเก็ต แต่ในทางกลับกันนั้น ปัญหาในพื้นที่รัษฎา ที่ยังคาราคาซังอยู่ก็ยังมีให้เห็นชัดเจน อาทิ ปัญหาเรื่องของการบริหารการจัดการการเก็บขยะ และความลำบากของชาวบ้านเรื่องการขาดแคลนน้ำ ซึ่งที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมายังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น การประกาศออกมาว่า “จะเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำแบบใหม่” ก็ต้องดูกันว่าประชาชนในพื้นที่รัษฎากรคิดอย่างไร”

          มาดูอีกหนึ่งทีมที่อาสาเข้ามาพลิกเปลี่ยนรัษฎาให้ดีกว่าเดิม ตามสโลแกน “เปลี่ยนคนเพื่อเปลี่ยนเมือง” มาในนามทีม รัษฎาหยัดได้ เบอร์ 2 สจ.สมคิด สุภาพ เบนเข็มมาเป็นผู้ท้าชิง ลงสมัครนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา หัวหน้าทีมรัษฎาหยัดได้ ซึ่งโดยสไตล์ส่วนตัวนั้น เป็นคนติดดิน เข้าถึงชาวบ้าน โดยก่อนนี้ที่เคยดำรงตำแหน่งเป็น สจ. เขตในพื้นที่รัษฎา ก็คงรู้ถึงปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังชูในเรื่องของการบริหารคนและงานภายใต้หลักการธรรมมาภิบาล มีการบริหารที่โปร่งใส และตรวจสอบได้ พร้อมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆในพื้นที่ รวมไปถึงทำให้พี่น้องชาวรัษฎามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม

        การเลือกตั้งในพื้นที่เทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต ในครั้งนี้จะถึงเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของชาวรัษฎา ที่จะเลือกคนที่พร้อมและมีความมุ่งมั่นมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ขาดการพัฒนามายาวนานแห่งนี้ ให้กลับมาดีขึ้นได้อย่างที่รัษฎาควรจะเป็น นอกเหนืออื่นใดแล้วรัษฎาเองก็เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพอยู่ในทำเลที่ดี ยังพร้อมที่จะพัฒนาและยกระดับให้รัษฎาก้าวเข้ามาเป็นพื้นที่ชั้นนำในจังหวัดภูเก็ตได้อีกด้วย