ขอ ปชช.งดใช้เคสมือถือสีสัน-ไม้เซลฟี่ถ่ายขบวนราชอิสริยยศฯ

         

         ภาพรวมการซักซ้อมขบวนพระราชอิสริยยศ ทั้ง 3 ครั้ง กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พบว่าภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอความร่วมมือประชาชน งดใช้เคสสมาร์ทโฟน และไม้เซลฟี่ ถ่ายรูปริ้วขบวน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ประชาชนบางส่วน ที่ใช้มือถือสมาร์ทโฟน ที่สวมเคส หลากสี รวมถึงการใช้ไม้เซลฟี่ บันทึกภาพการซ้อมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศ เชิญพระบรมศพ จากพระบรมมหาราชวัง ไปยังพระเมรุมาศ ถือเป็นหนึ่งในข้อสังเกตุของกองอำนวยการร่วมพระราชพิธีฯ ออกมาแถลงขอความร่วมมือประชาชนถอดเคสสมาร์ทโฟนที่มีสีสันออก และของดใช้ไม้เซลฟี่บันทึกภาพ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในการถ่ายทอดภาพออกมาด้วยความสวยงาม และสมพระเกียรติ

          ทั้งนี้ ภาพรวมการซ้อมย่อย และ ซ้อมใหญ่ รวม 3 ครั้งที่ผ่านมา กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีฯ ขอบคุณประชาชนให้ความร่วมมือด้านการแต่งกาย และปรับเปลี่ยนสีร่มเป็นโทนสีดำไว้ทุกข์มากขึ้น แต่ยังพบว่าขั้นตอนการถวายความเคารพ และก้มกราบ เมื่อริ้วขบวนมหาพิชัยราชรถ และริ้วขบวนพระบรมวงศานุวงศ์ผ่านยังไม่พร้อมเพรียงกัน โดยในวันจริง กรมประชาสัมพันธ์ จะส่งเจ้าหน้าที่ 50 คน ประจำ 13 อัฒจันทร์ เพื่อให้สัญญาณประชาชน

       ส่วนการวางดอกไม้สด ถวายสักการะ พระบรมฉายาลักษณ์ ด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง ขณะนี้ ยังเปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการ แต่จะเข้มงวดขอความร่วมมือประชาชนห้ามจับจองพื้นที่ก่อนถึงวันงานพระราชพิธี ขณะที่ การขายเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีฯ จำนวน 40,000 เข็ม ที่จำหน่ายหมดรวดเร็วเมื่อวานนี้ เป็นภาพรวมที่ นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พอใจความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ยังพบว่า มีพ่อค้าบางรายขายเกินราคา และปลอมแปลงขายในสื่อสังคมออนไลน์ในราคาที่สูงเกินจริง เบื้องต้น สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประสานตำรวจติดตามดำเนินคดีแล้ว พร้อมฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อของลอกเลียนแบบ

          สำหรับเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะเปิดให้ประชาชนได้สั่งจองอีกครั้ง ผ่าน สำนักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาในกรุงเทพฯ วันที่ 1 ธันวาคมนี้