จัดกิจกรรม Kick off ขยะ รณรงค์ทุกภาคส่วนคัดแยก

           กระทรวงมหาดไทยวางนโยบายให้จังหวัดดึงทุกองค์กรร่วมกันรณรงค์ ขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือน จังหวัดภูเก็ตจึงจัดกิจกรรม Kick off  “แยกก่อนทิ้ง” ลดปริมาณขยะในพื้นที่ ที่เพิ่มสูงขึ้นตามจำนวนประชากร ทั้งขยะส่วนใหญ่ก็ไม่ย่อยสลายตามธรรมชาติ จึงรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนรู้จักคัดแยกขยะ รีไซเคิ้ล นำเข้าตลาดนัด

         เมื่อบ่ายวันที่ 9 มกราคม 2562 เวลา 15.00 น. ที่สนามชัย หน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมตามแผนรณรงค์ “แยกก่อนทิ้ง”โดยมี นายประกอบ วงมณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็จ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นข้าราชการ และประชาชนเขาร่วม

          นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต กล่าวรายงานว่า เนื่องจากจากการเพิ่มขึ้นของประชากร ส่งผลให้ขยะจากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ห่อสินค้าอุปโภคบริโภคมีจำนวนมากขึ้นขณะเดียวกันบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ห่อทั้งหลายมักเป็นวัสดุที่ผลิตจากพลาสติก หรือวัสดุที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ยาก จึงเป็นสาเหตุให้ปริมาณขยะมากขึ้น ในการกำจัดขยะด้วยวิธีการเผาเพียงอย่างเดียวก็จะเกิดมลพิษทางอากาศ ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนตามมา ประกอบกับประชาชนเองยังขาดจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้เป็นที่ การแยกขยะก่อนทิ้ง รวมทั้งขาดความรู้เกี่ยวกับนำขยะกลับมาใช้ใหม่ เพราะพอได้ยินคำว่า ขยะหลายๆ คนก็ไม่สนใจละเลย และไม่เห็นค่าทั้งที่ขยะเหล่านั้นหากนำมาคัดแยกอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถสร้างประโยชน์ได้ รวมทั้งขยะก็จะมีจำนวนลดลงได้มาก และจะสิ่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมต่อประชากร และต่อประเทศชาติ

         กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดแผนรณรงค์จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหมู่บ้าน/ชุมชนร่วมกันขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอย และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการจัดการขยะของครัวเรือนด้วยการแยกขยะก่อนทิ้งนี้ หมู่บ้านชุมชนให้มีการจัดการขยะอินทรีย์ การจัดการขยะอันตรายอย่างมีประสิทธิภาพ ขยะทั่วไปและขยะรีไซเคิล มีการประกาศกำหนดวันและเวลาในการเก็บขนขยะแยกตามประเภท โดยกระทรวงมหาดไทยกำหนดให้มีกิจกรรม Kick off ตามแผนรณรงค์ แยกก่อนทิ้งได้กำหนดกิจกรรม Kick off เพื่อเคลื่อนกิจกรรมตามแผนรณรงค์มาเข้าร่วมกิจกรรมตลาดนัดขยะรีไซเคิล โดยมีผู้รับซื้อคือบริษัทวงศ์พาณิช สาขาภูเก็ต ส่วนผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวมประมาณ 300 คน

         นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่านับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาสำคัญที่อยู่คู่สังคมไทย และจังหวัดภูเก็ตมาอย่างยาวนานและนับวันยิ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สาเหตุเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะมูลฝอยตามอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากร การขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการบริโภคของประชาชน แม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการขยะมูลฝอยทางการจัดเก็บ การเคลื่อนย้าย รวมทั้งทำลาย จะได้รับการจัดสรรงบในการก่อสร้างระบบจัดการขยะมูลฝอยต่างๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับ ปริมาณขยะมูลฝอยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และต้องการให้ทุกภาคส่วนของสังคม ไม่ว่าจะเป็นหน่วยของรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมรวมกันแก้ไขปัญหา โดยสนับสนุนและขยายผลให้ประชาชนลดปริมาณขยะมูลฝอยตามหลักการ 3rs reduce reuse recycle หรือที่เรียกว่าหลักการ 3 ช

          ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงนำแนว นโยบายของรัฐบาลมากำหนดเป็นแผนรณรงค์แยกก่อนทิ้ง เพื่อสร้างจิตสำนึก และกระตุ้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะให้ถูกต้องตามหลักวิชาการทั้งในระดับครัวเรือนชุมชน และสังคมเพื่อป้องกันปัญหาขยะล้นเมืองในอนาคต ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ที่ชาวภูเก็ตทุกท่านจะได้เข้าร่วมการจัดการขยะ ตั้งแต่ในระดับครัวเรือน ลดปริมาณขยะต้นทาง เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดสะอาดในอนาคต