ชม ตร.ถลางใช้กล้อง จัดการโชเฟอร์ตีนผี

         จังหวัดภูเก็ต สรุปผลอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 วันที่ 5 เกิดอุบัติเหตุ 7 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย สะสม 5 วันเกิดอุบัติเหตุรวม 31 ครั้ง บาดเจ็บ 31รายและมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้ว่าฯชมตำรวจถลาง นำเครื่องจับความเร็ว มาใช้จัดการกับโชเฟอร์ตีนผี

         ในการประชุมสรุปผลของศูนย์ปฏิบัติการลดอุบัติเหตุฯ ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เมื่อเช้าวันที่ 2 มกราคม 2561 มี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน สำหรับการสรุปผลประจำวันที่ 1 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จังหวัดภูเก็ต เกิดอุบัติทางถนน จำนวน 7 ครั้ง โดยเกิดในพื้นที่ อำเภอเมือง จำนวน 3 ครั้ง, อำเภอถลางจำนวน 3 ครั้ง, อำเภอกะทู้ จำนวน1 ครั้ง รวม มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต สรุปยอดสะสม 5 วัน ( วันที่ 28 ธันวาคม 2560 -1 มกราคม 2561 ) เกิดอุบัติเหตุรวม 31 ครั้งมีผู้บาดเจ็บ 31รายและมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากไม่สวมหมวกนิรภัยและเมาสุรา รถจักรยานยนต์ ยังเป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด และอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในถนนแขวงทางหลวง สรุปผลการเรียกตรวจยานพาหนะ ในจุดตรวจทั้ง 3 อำเภอ เรียกตรวจรถจำนวน 3,230 คัน ได้ส่งดำเนินคดี 32 คัน, ยึดใบอนุญาต 12คัน และยึดรถ 28 คัน

         ผลการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎจราจร 10 ข้อหาหลัก จับกุม ไม่สวมหมวกนิรภัย 302 ราย, มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย 18 ราย, เมาสุรา 28 ราย, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 65 ราย, ไม่มีใบขับขี่ 188 ราย, ความเร็วเกินกำหนด 12 ราย, ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 21 ราย, ขับรถย้อนศร 21 ราย, แซงในที่คับขัน 16 ราย และใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ 20 ราย

          ในส่วนของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางทะเลพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยขณะนี้ยังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุในทะเลไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต โดยในวันที่ 1 มกราคม 2561 มีเรือโดยสารออกจากท่าเทียบเรือของจังหวัดภูเก็ต จำนวน 389 เที่ยว และมีเรือเข้ามา 389 เที่ยว มีผู้โดยสารออก 11,672 คน และมีผู้โดยสารเข้ามาจำนวน 11,818 คน

         นายนรภัทร กล่าวชื่นชมการทำงานของตำรวจสถานีตำรวจภูธรถลางว่า การนำมาตรการตรวจจับความเร็วของรถที่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาบังคับใช้ ซึ่งถือเป็นการทำงานด้วยความเข้มแข็ง และเป็นหลักจิตวิทยาที่จะทำให้ผู้ขับขี่ ลดความเร็วของการขับขี่ลงซึ่งจะช่วยป้องกันและลดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

         อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ ที่เกิดขึ้น จังหวัดภูเก็ตเตรียมวางแผนบูรณาการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว เพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมทั่วจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะในถนนสายหลัก นอกจากนี้จะให้การแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุของจังหวัดภูเก็ตเป็นวาระจังหวัด โดยกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามาชี้แจงข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ของตนเองเป็นประจำทุกเดือนในกิจกรรมการแถลงข่าวผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน ซึ่งจัดโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

          นายนรภัทร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จังหวัดยังคงให้ความสำคัญที่จะควบคุมข้าราชการให้ปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน หากมีข้าราชการหน่วยงานใดกระทำผิดกฎจราจรผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานและตัวผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินการทางวินัยด้วย