ตม.ภูเก็ตเจอยอดแสบ อ้างชื่อรับผลประโยชน์ แจ้งประชาชนอย่าเชื่อ

       

        ตม.จว.ภูเก็ต ชี้แจงกรณีมีผู้แอบอ้างพาดพิงหน่วยงานในการเรียกรับผลประโยชน์  ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่ รอง โฆษก ตร. เผยตรวจสอบ ตม.ภูเก็ตแล้ว ยืนยันไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์จากต่างด้าวตามที่แพร่โซเชียล ชี้เป็นการแอบอ้าง

         ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์แห่งหนึ่งได้กล่าวถึงบุคคลมีพฤติกรรมที่กระทำการแอบอ้างพาดพิงหน่วยงาน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตในการเรียกรับผลประโยชน์อันมิชอบนั้น ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตได้ ยึดถือและดำเนินการนโยบายของรัฐบาล และผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นสำคัญ ในการกวาดล้างจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดกฎหมาย  ไม่ว่าจะเป็นคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองแล้ว เข้ามาซ่อนตัวอยู่ใน จ.ภูเก็ต หรือเข้ามาในราชอาณาจักรแล้วอยู่เกินกว่ากำหนดอนุญาต  และจากการตรวจสอบเบื้องต้น บุคคลที่มีพฤติกรรมแอบอ้างดังกล่าว ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตแต่อย่างใด ในส่วนที่พฤติกรรมการแอบอ้าง ตม.จว.ภูเก็ต เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ตม.จว.ภูเก็ตจะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวต่อไป

         อนึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนปราบปราม ตม.จว.ภูเก็ต ได้มีการระดม    กวาดล้าง จับกุมคนต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยมีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งเป็นไปตามแผนการปฏิบัติหน้าที่และสอดคล้องกับนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่วางไว้ ในส่วนการทำงานของคนต่างด้าว และนายจ้างที่รับคนต่างด้าวเข้าทำงานที่ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น คสช.ได้มีคำสั่งที่ 33/2560 เรื่องมาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยชะลอการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ออกไป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป โดยให้นายจ้างและคนต่างด้าวเร่งดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนตาม พ.ร.ก.ฯ ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่   1 ม.ค.2561 ในส่วนนี้ ตม.จว.ภูเก็ต ได้ดำเนินการตามนโยบายผ่อนผัน มิได้มีการจับกุมแต่อย่างใด และได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างและคนต่างด้าวทราบเพื่อดำเนินการให้ถูกต้องอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

         พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ขอแจ้งมายังประชาชนชาวภูเก็ตทุกท่าน หากมีผู้หนึ่งผู้ใดแอบอ้างหน่วยงาน ตม.จว.ภูเก็ต เพื่อเรียกรับผลประโยชน์อันมิชอบโปรดอย่าได้หลงเชื่อ รวมทั้งหากท่านมีข้อมูลของคนต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมาย , หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรืออยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่ากำหนด ขอให้แจ้งข้อมูลเบาะแสมายังสายด่วน 1178 , 084-8768989 หรือทางเว็บไซต์ WWW.PHUKETIMMIGRATION.GO.TH ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับแจ้ง จะถูกปกปิดเป็นความลับ และจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัดทุกราย โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อไป

         ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงประเด็นในโลกโซเชียลมีเดีย กรณีสมาชิกเฟซบุ๊ก ชื่อ spotlight phuket ได้เผยแพร่วีดีโอ กล่าวถึงบุคคลมีพฤติกรรมที่กระทำการ แอบอ้างพาดพิงหน่วยงาน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตในการเรียกรับผลประโยชน์อันมิชอบนั้น

 

 

         จากกรณีดังกล่าวได้ตรวจสอบไปยัง ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ทราบว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ยึดถือและดำเนินการนโยบายของรัฐบาลและผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นสำคัญ ในการกวาดล้างจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดกฎหมาย และจากการตรวจสอบเบื้องต้น บุคคลที่มีพฤติกรรม แอบอ้างดังกล่าว ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด ตม.จว.ภูเก็ต หรือเจ้าหน้าที่ ตม.จว.ภูเก็ต เข้าไป มีส่วนร่วมกับบุคคลดังกล่าวในการการแสวงหาผลประโยชน์อันมิชอบแต่อย่างใด ประกอบกับในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนปราบปราม ตม.จว.ภูเก็ต ได้มีการระดม กวาดล้าง จับกุมคนต่างด้าวที่ กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลการจับกุมคนต่างด้าวที่ หลบหนีเข้าเมือง รวม 42 ราย นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมคนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่า กำหนด 31 ราย และอื่น ๆ อีก 1 ราย รวมทั้งสิ้น 74 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

         อีกทั้งในส่วนการทำงานของคนต่างด้าวและนายจ้างที่รับคนต่างด้าวเข้าทำงานที่ยังไม่ถูกต้อง ตามกฎหมายนั้น คสช. ได้มีคำสั่งที่ เรื่องมาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหาร จัดการแรงงานต่างด้าว โดยชะลอการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทางานของ คนต่างด้าว พ.ศ.2560 ออกไปมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป ในส่วนนี้ ตม.จว.ภูเก็ต ได้ดำเนินการตามนโยบายผ่อนผัน มิได้มีการจับกุมแต่อย่างใด