ตม.ภูเก็ต ชี้แจงกรณีสื่อต่างชาติตีข่าวรัสเซียแห่ทำธุรกิจอสังหาฯ แย้งงานคนท้องถิ่น​ ระบุไม่เป็นความจริง ทุกอย่างขึ้นกับกลไกตลาด

ตม.ภูเก็ต ชี้แจงกรณีสื่อต่างชาติตีข่าวรัสเซียแห่ทำธุรกิจอสังหาฯ

แย้งงานคนท้องถิ่น​ ระบุไม่เป็นความจริง ทุกอย่างขึ้นกับกลไกตลาด

                วันนี้ (8 ก.ย.66) ที่ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ​ พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจท่องเที่ยว จัดหางานจังหวัดภูเก็ต ขนส่งจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น ร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีสื่อต่างชาตินำเสนอข่าว ระบุว่า ชาวรัสเซียแห่ทำธุรกิจและยึดกิจการคนไทย มีการแย่งอาชีพคนไทย และปัญหาการก่ออาชญากรรมของกลุ่มมาเฟียรัสเซียในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

                พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 จนถึง 31 สิงหาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จำนวนกว่า 2,469,052 คน ในจำนวนนี้ เป็นนักท่องเที่ยวรัสเซีย 487,504 คน (คิดเป็นร้อยละ 19.74) ส่วนใหญ่จะเข้ามาท่องเที่ยวระยะสั้นๆ และเดินทางกลับ ส่วนที่มีวีซ่าระยะยาวและพำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ตมีจำนวน 9,275 คน (คิดเป็นร้อยละ 1.9) ส่วนข่าวที่ปรากฏเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ประเด็นเกี่ยวกับจังหวัดภูเก็ตทางสื่อออนไลน์ ว่า “สื่อต่างชาติตีข่าว ชาวภูเก็ตโวย รัสเซียแย่งงานแห่ทำธุรกิจยึดกิจการคนไทย” โดยเนื้อหาข่าว​ ระบุว่ามีการกว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์, การประกอบธุรกิจท่องเที่ยว​ และ​ การขับรถรับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่น, การทำงานที่ผิดกฎหมายและแย่งงานคนไทย, การแอบเข้ามากบดานของคนร้ายสัญชาติรัสเซีย”

                  ทั้งนี้​ พ.ต.อ.ธเนศ ยังได้กล่าวต่ออีกว่า​ จากสถิติการกระทำความผิดของคนต่างด้าว ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 จนถึง 31 สิงหาคม 2566 พบว่า มีคนต่างด้าวกระทำความผิดจำนวน 635 ราย ในจำนวนนี้ เป็นคนต่างด้าวสัญชาติรัสเซียจำนวน 78 ราย (คิดเป็นร้อยละ 12.28) โดยมีฐานความผิดที่เกี่ยวกับการทำงาน จำนวน 6 ราย ซึ่งตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการ “ที่พักสีขาวสำหรับชาวต่างชาติ (ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด) จังหวัดภูเก็ต” (Phuket Crime-Free) ทั้งนี้​ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการแจ้งเบาะแส หากท่านใดพบเห็น หรือรับทราบเบาะแสการกระทำความผิดของคนต่างด้าว สามารถแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น Traffy fondue หรือหมายเลขสายด่วน ตม.จว.ภูเก็ต โทร.09-6036-5485

                 ส่วนทางด้าน​ นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึง​ ในประเด็นเกี่ยวกับการเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ของต่างชาติมีหลายปัจจัย โดยทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวฯ มีหน้าที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาให้ได้มากที่สุด และเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากที่สุด ปัจจุบัน​รัสเซียถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งที่เข้ามาจังหวัด​ภูเก็ต แต่จะเห็นว่านักท่องเที่ยวรัสเซียที่อยู่ในระยะยาวมีจำนวนน้อยมาก ฉะนั้นราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย แต่น่าจะเกิดจากปัจจัยการเปิดประเทศและสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตทำให้นักลงทุนนอกพื้นที่ที่มาลงทุนในธุรกิจกลุ่มนี้ โดยการถือครองอสังหาริมทรัพย์ของคนต่างด้าว แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่มีสิทธิซื้อที่ดินจึงไม่เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาทึ่ดินเพิ่มสูงขึ้น กับสิทธิ์ของต่างชาติที่สามารถซื้อได้ คือ ประเภทคอนโดมีเนียมในอัตรา 49 ต่อ 51 จากการสอบถามสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตได้รับคำตอบว่ามีการครอบครองในอัตราปกติ แต่อาจมีที่คนต่างด้าวใช้ช่องทางอื่นในการเช่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ระยะยาว

                  ขณะที่ทางด้าน​ ตำรวจท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำธุรกิจการท่องเที่ยวในปัจจุบันมีสถิติที่ยังน้อยกว่าก่อนช่วงโควิด ซึ่งข้อมูลที่ว่านักท่องเที่ยวรัสเซียทะลักเข้ามาแล้วทำเอฟเฟค คิดว่าไม่มี และบริษัทนำเที่ยวที่สนามบินจะมีการแจ้งรายชื่อนักท่องเที่ยวให้ตำรวจท่องเที่ยวทราบอยู่แล้วซึ่งมีประมาณ 15 บริษัท มีคนรัสเซียทำงานในบริษัทดังกล่าวและมีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง สำหรับพวกที่เป็นประเด็นตามข่าว น่าจะไม่ได้เป็นบริษัททัวร์ อาจจะเห็นช่องทางจึงมีการลักลอบทำผิดกฎหมาย ขอฝากความร่วมมือของประชาชนช่วยแจ้งเบาะแส​ ส่วนประเด็นชาวรัสเซียเข้ามาแย่งงานคนไทยในภูเก็ต เช่น ร้านตัดผม เป็นต้น ทางจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงว่า ข้อมูลล่าสุดมีรัสเซียเข้ามาขอใบอนุญาตทำงาน 2,619 คน ซึ่งสำนักงานจัดหางานได้มีนโยบายหลักที่เป็นมาตรการควบคุมและกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ จะไม่ออกใบอนุญาตทำงานโดยเด็ดขาด ที่ผ่านมามีการจับกุมในปี 2566 มีการจับกุมเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวประมาณ 20 คดี มีคนสัญชาติรัสเซียเพียง 3 ราย

                  ด้าน​ พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวกับสัญชาติรัสเซียประมาณ 3 คดี ซึ่งทางตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหา และออกหมายจับในส่วนที่หลบหนีได้ทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ผู้เสียหายกับผู้ต้องหาจะรู้จักกันมาก่อน และมีการประกอบธุรกิจร่วมกัน ซึ่งยืนยันว่าในส่วนที่เป็นมาเฟียไม่มีอย่างแน่นอน