ตร.ภูเก็ตบอกเต็มร้อย รับมือเทศกาลปีใหม่

         ผู้การฯภูเก็ต เผยจัดกำลังเต็มอัตราบูรณาการทุกภาคส่วนรับมือเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ คืนเคาน์ดาวน์ในเมืองเข้ม 2 จุดหลัก บริเวณเวทีกลางสะพานหิน กับสี่แยกธนาคารชาร์เตอร์ ภูเก็ต และที่ป่าตอง ทั้งการจราจร อุบัติเหตุ รวมวินาศกรรม ชุดเก็บกู้EODเต็มร้อย กล้องวงจรปิดทุกจุดอยู่ในสายตา

         พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยในช่วง เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ว่า ในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตนั้น ได้มีการออกแผนปฏิบัติต่างๆ เรียบร้อยแล้วโดยเฉพาะการดูแลในพื้นที่ซึ่งมีการจัดงานเคาท์ดาวน์ 2 จุดหลัก คือ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน กับสี่แยกธนาคารชาร์เตอร์ ถนนถลางตัดกับถนนภูเก็ต อ.เมืองและในจุดอื่นๆ ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมากในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ คือ บริเวณ หาดป่าตอง  อ.กะทู้ ซึ่งใน 3 จุดดังกล่าวนี้จะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า และมีการบูรณาการกำลัง ระหว่างเจ้าหน้าที่ร่วมกัน ทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ซึ่งทั้งหมดจะเป็นเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัย

         นอกจากนี้ยังมีเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ซึ่งคาดว่าจะมีปัญหามากพอสมควร โดยในเรื่องนี้ได้มีการวางแผนในการปฏิบัติการไว้แล้วเช่นกัน แต่ก็ขอฝากไปยังประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมงานว่า จะต้องมีการศึกษาเส้นทางและที่จอดรถให้ดี เพื่อให้เดินทางมาร่วมงานได้โดยสะดวก ส่วนการป้องกันอุบัติเหตุก็เช่นเดียวกัน ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และสาเหตุมาจากการใช้ความเร็ว ดังนั้นในปีนี้ก็จะมีการเพิ่มความเข้มข้นในเรื่องการตรวจจับความเร็ว เมาแล้วขับและหมวกนิรภัย นอกจากนี้ทางผู้ว่าฯ ภูเก็ตยังมีมาตรการในการตรวจรถบัสบรรทุกนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นป้ายทะเบียนต่างจังหวัดที่มักเกิดอุบัติเหตุ โดยมอบหมายให้ขนส่งจังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพหลักในการตรวจสภาพรถดังกล่าวบริเวณด่านตรวจภูเก็ต

         พล.ต.ต.ธีระพล กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเฝ้าระวังนั้น ทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ได้เน้นย้ำว่า นอกจากการอำนวยความสะดวกด้านจราจรแล้ว ขอให้เฝ้าระวังเรื่องการก่อวินาศกรรมหรือการก่อความไม่สงบในพื้นที่ตามมาตรการที่กำหนดไว้อยู่แล้ว และให้มีการประสานการข่าวอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายทหารและหน่วยข่าวต่างๆ เมื่อมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น จะต้องส่งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปพิสูจน์ทราบก่อนเบื้องต้น ขณะเดียวกันก็ได้สั่งการให้ชุด EOD หรือชุดตรวจวัตถุระเบิดประจำเตรียมพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ และจะต้องเข้าไปตรวจบริเวณพื้นที่จัดงานทุกๆ แห่ง ขณะเดียวกันยังได้เน้นย้ำเรื่องการตรวจสอบอุปกรณ์กล้องวงจรปิด หรือ CCTV ให้สามารถใช้งานได้ในทุกจุดด้วย