ททท.ภูเก็ต กับหน่วยงานรัฐและเอกชนจัดโครงการทำความสะอาดหาดกะตะ

         เมื่อวันที่ 7 พ.ค.60 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ตร่วม กับ สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ สมาคมโรงแรมหาดกะตะกะรน บริษัท ภูเก็ตยรรยง จำกัด บริษัทในเครือ พีช กรุ๊ป สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบนกะรน กลุ่มบริษัทดำน้ำ กลุ่มเรือหางยาว กลุ่มอาชีพร่มและที่นอนชายหาด จัดโครงการทำความสะอาดชายหาดและใต้ทะเลหาดกะตะ 2017 เพื่อทำความสะอาดท้องทะเลและชายหาดกะตะของจังหวัดภูเก็ตให้คงไว้ซึ่งความสวยงามทางธรรมชาติ กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และยั่งยืนขึ้นกับแหล่งท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

         นางสาวอโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวระดับโลกที่นักท่องเที่ยวใฝ่ฝันที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อน ด้วยความสวยงามของท้องทะเล หาดทราย ระบบนิเวศน์ใต้ทะเลที่มีความสวยงาม ตลอดจนกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งบนบกและในทะเล ทำให้เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวมักเลือกเดินทางมาพักผ่อน ในขณะเดียวกันการสร้างจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยวเกิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมก็เป็นเรื่องสำคัญที่ควรปฏิบัติ ททท.สำนักงานภูเก็ต จึงได้ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยหวังให้นักท่องเที่ยวในพื้นที่มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมดังกล่าว 

          นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติให้แก่ชุมชน กลุ่มผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากร โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมกับการรณรงค์ในครั้งนี้ด้วย

​         โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นภายใต้โครงการนี้ประกอบด้วย การดำน้ำเก็บขยะบริเวณเกาะปูและบริเวณหน้าหาดกะตะ ซึ่งมีนักดำน้ำอาสาสมัครกว่า 30 คนเข้าร่วม และ กิจกรรมเก็บขยะชายฝั่ง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พนักงานโรงแรม ชาวบ้าน หน่วยงานท้องถิ่น และผู้ที่รับทราบการประชาสัมพันธ์การจัดโครงการดังกล่าว เข้าร่วมกว่า 60 ราย ทำให้หาดกะตะเกิดความสะอาด สวยงาม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

         สรุปผลจากการเก็บขยะในครั้งนี้ ทั้งบนบกและใต้น้ำ จะพบว่าขยะที่เก็บได้เพียงแค่ 1 วัน เท่านั้น มีจำนวนมากซึ่งได้แบ่งแยกประเภท ขยะบนฝั่ง : 113.8 กก. เป็นพวกขวดพลาสติก ถุง ฝาน้ำ ก้นบุหรี่ ฯลฯ และ ขยะในทะเล : 109.1 กก. เป็นพวกแห อวนลาก ต่างๆ เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น