ทน.ภูเก็ต เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อออกแบบพิมพ์เขียวการศึกษา

         เมื่อวันที่ ๙ ก.ค. ๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อออกแบบพิมพ์เขียวการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ประจำปี ๒๕๖๑ พร้อมด้วย นายกวี  ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายวุฒิชัย แซ่ก่ำ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายธวัชชัย  ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต นางสาวชุติมา  สนิทเปรม รองปลัดเทศบาลนครภูเก็ต สมาชิกสภาเทศบาล ผู้อำนวยการสถานศึกษา  คณะครู และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมฯ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ไกรยส ภัทราวาท และคณะ เป็นวิทยากร ณ  โรงแรมบูกิตตา โฮเทล แอนด์ สปา

         นางสาวสมใจ  สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ได้ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่เพราะท้องถิ่นมีความใกล้ชิดกับเด็กและเยาวชน โดยเน้นการใช้ฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ และกำหนดทิศทางการวางเป้าหมายการศึกษาของเทศบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดระยะ ๓ ปีที่ผ่านมา ได้ชี้ให้เห็นว่าเทศบาลนครภูเก็ต มีความก้าวหน้าในการพัฒนาการศึกษาแบบบูรณาการจากทุกภาคส่วน ทั้งทางด้านโอกาสทางการศึกษา และด้านคุณภาพการศึกษา ทั้งนี้ ในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ตตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ได้ร่วมกำหนดเป้าหมายพิมพ์เขียวทางการศึกษา ๓ ระดับ ประกอบด้วย ๑. ระดับแบบมีส่วนร่วม (Education Blueprint), ๒. ระดับนโยบายทางการศึกษาของเทศบาลนครภูเก็ต และ๓. ระดับประเทศ นอกจากการใช้ข้อมูลจากระบบสารสนเทศเพื่อกำหนดเป้าหมายทางการศึกษาแล้ว ระบบสารสนเทศนี้ได้ช่วยในการบริหารจัดการสถานศึกษา ลดเวลาการทำงานของครูด้านงานเอกสาร และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของผู้อำนวยการสถานศึกษา

         ดังนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายพิมพ์เขียวทางการศึกษาของเทศบาลนครภูเก็ต การจัดให้มีกระบวนการทบทวน ติดตาม และกำหนดเป้าหมายร่วมกันทุกปีแบบต่อเนื่อง จึงเป็นกระบวนการที่สำคัญในการบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคนของจังหวัดภูเก็ตอย่างแท้จริง

         นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอขอบพระคุณทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น คณะทีมงาน จากมหาวิทยาลัยนเรศวร  กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา คณะกรรมการศึกษาขึ้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ทั้ง ๗ โรงเรียน ที่ร่วมกันด้วยความเต็มใจและตั้งใจให้ลูกหลานของเราเดินไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องและเหมาะสม