ทน.ภูเก็ต เปิดกิจกรรม “Fun Run” เยาวชนไทย ห่างไกลยาเสพติด

         เช้าวันที่ ๑๗ มิ.ย. ๖๐ ที่ผ่านมา เวลา ๐๕.๔๕ น. นางสาวสมใจ  สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวรายงานโครงการป้องกันภัยยาเสพติด กิจกรรม “วิ่งมินิมาราธอน (Fun Run) เยาวชนไทย ห่างไกลยาเสพติด” ประจำปี ๒๕๖๐ ต่อ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานในพิธีเปิดฯ พร้อมด้วย นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายกวี  ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต นางสาวชุติมา  สนิทเปรม รองปลัดเทศบาลนครภูเก็ต สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดเทศบาล ครูและนักเรียน ผู้ปกครอง พนักงานและลูกจ้างเทศบาลนครภูเก็ต และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ (สวนหลวง ร.๙) ถนนเจ้าฟ้า อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

         นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเยาวชนไทยที่มีแนวโน้มของการติดยาสูงขึ้น ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการเรียนรู้วิธีป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ คือทุกภาคส่วนต้องมีการบูรณาการร่วมกันทำงานอย่างเป็นเอกภาพ เพื่อป้องกันปัญหายาเสพติด รัฐบาลจึงกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนและเป็นวาระแห่งชาติ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และการสร้างองค์ความรู้ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ให้รู้เรื่องโทษภัยอันตรายของยาเสพติด ประกอบกับเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นเดือนแห่งการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติจะต้องร่วมกันจัดกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงภัยคุกคามของยาเสพติดที่มีต่อมนุษย์ และร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดอย่างจริงจัง

         ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณเทศบาลนครภูเก็ต ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรม เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ได้เรียนรู้และใช้วิธีการออกกำลังกาย เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันทางร่างกายและจิตใจให้ห่างไกลยาเสพติด โดยจัดกิจกรรม “วิ่งมินิมาราธอน (Fun Run) เยาวชนไทย ห่างไกลยาเสพติด”ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีในการที่จะดำเนินกิจกรรมและประสานความร่วมมือ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเข้มแข็ง และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

         นางสาวสมใจ  สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด และมีแนวโน้มสูงขึ้นในทุกๆ ปี รูปแบบของกระบวนการค้ายาเสพติดมีความซับซ้อนมากขึ้นส่งผลให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชน หลงผิดเข้าสู่วงจรของยาเสพติดเพิ่มขึ้น เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศและกระทบต่อความมั่นคงของชาติ รัฐบาลจึงมีนโยบายสำคัญและเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีแนวทางการป้องกันและสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ได้เรียนรู้และมีกิจกรรมในการส่งเสริมการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำไปสู่การมีภูมิคุ้มกันทั้งทางร่างกายและจิตใจ ให้ห่างไกลยาเสพติด

         เทศบาลนครภูเก็ตและจังหวัดภูเก็ต ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันปัญหายาเสพติด และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด จึงดำเนินการจัดกิจกรรม “วิ่งมินิมาราธอน (Fun Run) เยาวชนไทย ห่างไกลยาเสพติด” เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชนได้เรียนรู้ และรักการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและการส่วนร่วมในการป้องกันและเฝ้าระวังภัยยาเสพติด

         สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ระดับประถม จำนวน ๙๐๐ คน และระดับมัธยม จำนวน ๗๐๐ คน รวมทั้งสิ้น ๑,๖๐๐ คน และได้รับความร่วมมือจากคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาล พนักงานครูเทศบาล ลูกจ้าง พนักงานจ้าง และผู้ปกครอง    เข้าร่วมกิจกรรม และขอขอบคุณชมรมวิ่งไข่มุกอันดามันภูเก็ต ที่ให้การสนับสนุนการจัดลู่วิ่ง และจัดคณะกรรมการประจำลู่วิ่งในครั้งนี้