ทน.ภูเก็ต เปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๑

         เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๓๐ น. นางสาวสมใจสุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวรายงานต่อ นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๑ พร้อมด้วย นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายพงษ์สิงห์ ณ นคร ประธานสภาเทศบาลนครภูเก็ต นายวิสุทธิ์ พรหมทอง รองประธานสภาเทศบาลนครภูเก็ต นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต นางสาวชุติมา สนิทเปรม รองปลัดเทศบาลนครภูเก็ตสมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดเทศบาลคณะครู  หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ผู้ปกครองเด็ก และเยาวชน  เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ ศูนย์กีฬาสะพานหิน

         กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีงานสารวันเด็กแห่งชาติ ของนายกรัฐมนตรี พิธีมอบเกียรติบัตรเด็กดีเด่นในสังกัดเทศบาล กิจกรรมการแสดง การจัดซุ้มของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลและองค์กรต่าง ๆ การแจกของขวัญของรางวัล  มีบริการอาหารเครื่องดื่ม ขนม ไอศกรีมและผลไม้ฯลฯ

         นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี  กำหนดให้วันเสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกๆ ปี เป็นวันเด็กแห่งชาติ เพื่อเป็นการเผยแพร่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็กเยาวชน และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของสังคมเห็นความสำคัญของเด็กในปีนี้วันเด็กแห่งชาติ  ตรงกับวันเสาร์ที่  ๑๓ มกราคม  ๒๕๖๑ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เทศบาลนครภูเก็ต จึงกำหนดจัดงานวันเด็กแห่งชาติ  ประจำปี  ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของตนเองที่มีต่อสังคมและประเทศชาติพัฒนาและเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนเจริญงอกงามทั้งทางด้านร่างกายจิตใจ  อารมณ์  สติปัญญา และสังคม และเพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็กและเยาวชน

         การจัดงานครั้งนี้  ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต, ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT ภูเก็ต, บริษัท ที โอ ที จำกัด (มหาชน), บริษัท CAT เทเลคอม, บริษัทกราวด์ ฮอก สตูดิโอ จำกัด, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์, คุณธวัชชัย นิลพงษ์, ขนส่งจังหวัดภูเก็ต, บริษัท ฮอนด้า จำกัด (มหาชน), BORN TO BE WILD, โรงแรมชิโนเฮ้าส์, กลุ่มชงโคฟ้าใส, ชมรมวิ่งไข่มุกอันดามันภูเก็ต, ร้านแม่จู้ภูเก็ต, ผู้ประกอบการอาหารเทศบาลฯ, ชมรมร้านค้าปลายแหลมสะพานหิน, สมาคมชาวเหนือ, ธนาคารกรุงเทพ, โรงแรมเมโทรโพล, โกฮก, มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ภูเก็ต, ชมรมเชฟ (PACC), บริษัท อีซูซุ อันดามันเซลล์, ชมรมยุทธกีฬา, บริษัท อีซูซุ ภูเก็ต, สโมสรไลออนส์ภูเก็ต, บริษัท สตรีมไลน์ ภูเก็ต จำกัด, บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต, อสม,วิทยาลัยสารพัดช่าง, ศูนย์ปฏิบัติธรรมจังหวัดภูเก็ต, กลุ่มนกบินอิสระภูเก็ต สภาเด็กและเยาวชนเทศบาลนครภูเก็ต ครอบครัวพรรณี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน และส่วนราชการต่างๆ ในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ฯลฯ เทศบาลนครภูเก็ต ขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย

         นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๑ ที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้แก่เด็ก ในปีนี้ คือ “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี” ก็ขอให้เด็กและเยาวชน จดจำให้ขึ้นใจ เพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคมต่อไป

          นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า งานวันเด็กแห่งชาติ  ประจำปี ๒๕๖๑ ถือเป็นวาระสำคัญอีกวาระหนึ่งที่เด็กและเยาวชนของชาติ ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจังจากภาครัฐและภาคเอกชน  ที่ได้ช่วยกันประสานความร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาเด็ก  เยาวชนในฐานะสมาชิกของสังคม ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและทัดเทียมกันในทุกๆ ด้าน รวมทั้งการพัฒนาความเจริญเติบโตด้านร่างกายและสติปัญญา  ควบคู่ไปกับ คุณ ธรรม  จริยธรรม  การศึกษา  เทคโนโลยี  เศรษฐกิจ  การเมือง  การปกครอง ในฐานะพลเมืองของประเทศ โดยเฉพาะสิทธิและหน้าที่ของปวงชนชาวไทยทุกคน ตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขสูงสุดของประเทศ

         ขอส่งความสุขความปรารถนาดีและความรักมายังเด็กและเยาวชน  และขอเชิญชวนทุกคน ร่วมกันแสดงความจงรักภักดี และเทิดพระเกียรติต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรด้วยการทำความดีตามแนวพระราชดำริ  มีสติในการดำเนินชีวิต มีความขยันหมั่นเพียรในการแสวงหาความรู้   มีน้ำใจมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดาครูอาจารย์และผู้มีพระคุณหากเด็กและเยาวชนสามารถประพฤติปฏิบัติตนได้ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น  ก็มั่นใจได้ว่าเด็กและเยาวชนจะสามารถสร้างอนาคตให้แก่ตนเอง ครอบครัว ท้องถิ่นและประเทศชาติได้อย่างมั่นคงสถาพร

         ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกโปรดดลบันดาลประทานพรและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกคน  จงมีความสุขความเจริญ  สุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งกายและใจ  มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด  เพียบพร้อมด้วยความรู้  คุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม  อันจะนำพาเด็ก เยาวชนไปสู่อนาคตที่ดี และอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข

         ในนามของจังหวัดภูเก็ต ขอขอบคุณเทศบาลนครภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  ที่ได้ให้ความเมตตาและปรารถนาดีแก่เด็ก  เยาวชน  โดยร่วมกันสร้างความดี ความเจริญ  ให้บังเกิดแก่หมู่คณะและสังคมโดยรวม จนเกิดผลดีต่อการพัฒนาเด็ก เยาวชนและส่งผลต่อการพัฒนาประเทศชาติ  ขอให้ทุกท่านจงรักษาความดีนี้ไว้ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป