ท่าอากาศยานภูเก็ต จัดงานครบรอบ 32 ปี สรุปผลการดำเนินงานและการเตรียมความพร้อม 100% รับนักท่องเที่ยวไทยและเทศเข้าภูเก็ต

ท่าอากาศยานภูเก็ต จัดงานครบรอบ 32 ปี

สรุปผลการดำเนินงานและการเตรียมความพร้อม 100%

รับนักท่องเที่ยวไทยและเทศเข้าภูเก็ต

                 วันที่ 8 ต.ค.63 เวลา 09.00 น. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทภก.ทอท.) ได้จัดงานครบรอบ  32  ปี การดำเนินงานท่าอากาศยานภูเก็ต และได้ทำพิธีทางศาสนา พร้อมแถลงข่าวการดำเนินงาน  โดยมี  เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต  เป็นประธานในพิธี พร้อม นายณรงค์ วุ่นซิ้ว  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, หน่วยงานภาครัฐ, ภาคเอกชน ตัวแทนสายการบิน  และผู้ประกอบการ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน เข้าร่วม  ณ อาคาร X-Terminal  ท่าอากาศยานภูเก็ต

                 เรืออากาศตรีธานี  ช่วงชู  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า  ในปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านมา ทภก. ได้ดำเนินการตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานในระยะที่  2 ตามแผนแม่บท ทอท. ปี 2561 โดยได้ก่อสร้างห้องโถงเช็คอินผู้โดยสาร กรุ๊ปทัวร์  ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วนระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของผู้โดยสารภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และ ทภก. ยังคงดำเนินการตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานในระยะที่ 2 เพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 18 ล้านคนต่อปี อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมาทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นวงกว้าง  ซึ่งส่งผลให้ ทภก. ถูกระงับการให้บริการท่าอากาศยานตามคำสั่งของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด เป็นเหตุให้ในปีงบประมาณ  2563 ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) มีจำนวนเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น 59,647 เที่ยวบิน  ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีเดียวกันของปีก่อน  ร้อยละ 48.73  แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 30,222  เที่ยวบิน  ลดลงร้อยละ 52.38 และเที่ยวบินภายในประเทศ 29,425 เที่ยวบิน  ลดลงร้อยละ 43.49 และมีผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งสิ้น  9,089,577 คน  ลดลงร้อยละ 49.09  โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 5,126,522 ล้านคน  ลดลงร้อยละ 50.34  และผู้โดยสารภายในประเทศ 3,963,055 ล้านคน  ลดลงร้อยละ 47.39

                 นอกจากนี้  เรืออากาศตรีธานี  ยังได้กล่าวต่ออีกว่า  หลังจากที่ประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ในระดับเป็นที่ยอมรับได้แล้วนั้น  คณะรัฐมนตรีได้มีแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่ง ทภก. ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว  โดยมีการประสานงานกับทางจังหวัดภูเก็ต  พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ภาวะฉุกเฉิน ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อรายงานผลการปฏิบัติให้แก่ทางจังหวัดรับทราบ  พร้อมทั้งกำหนดรูปแบบ กระบวนการ และให้การสนับสนุนพื้นที่เพื่อใช้เป็นจุดคัดกรอง และเก็บสิ่งส่งตรวจ  โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และสำนักงานป้องกันโรค เขต 11 ในการสนับสนุนห้องเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุล พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการคัดกรอง ทั้งนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ต ยังได้รับการสนับสนุนรถพระราชทาน ตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย มาประจำการ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต เมื่อมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

                 นอกจากการดำเนินงานด้านธุรกิจแล้วนั้น ทภก. ยังให้ความสำคัญด้านความรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่กันไป โดยในปีงบประมาณ 2563 ทภก.ได้ดำเนินการจ่ายเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียง รวมไปถึงการจัดซื้อที่ดินโดยรอบและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทางเสียง  ให้แก่ ชุมชนโดยรอบท่าอากาศยานซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วทั้งสิ้น  63 อาคาร จาก 4 ชุมชน เป็นมูลค่า 1,173,588,182 บาท และอยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจเพื่อจ่ายเงินชดเชยอีก 536 อาคาร  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามพันธกิจของ ทอท. คือ การประกอบและส่งเสริมกิจการท่าอากาศยาน รวมทั้งดำเนินการกิจการอื่นที่เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกับการประกอบกิจการท่าอากาศยานโดยคำนึงถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน

              ในส่วน การเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศตั้งแต่เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.63 ที่ผ่านมา ได้มีเที่ยวบินมาภูเก็ตในวันปกติ ประมาณ 7,000 คน เที่ยวบิน ประมาณ 60-70 เที่ยวบิน  ส่วนในวันหยุด วันเสาร์ และ วันอาทิตย์ รวมถึงวันหยุดยาว จะมีอยู่ประมาณ วันละ 80 เที่ยวบิน  ซึ่งมีผู้โดยสาร ประมาณ 13,000 คน ส่วนในช่วงสืบสานประเพณีถือศีลกินผักที่จะถึงนี้ ระหว่างวันที่ 16-25 ต.ค.63 นี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ตมากขึ้น  ไม่ต่ำกว่าวันละ 15,000 คน /เที่ยวบิน  มีเที่ยวบิน ประมาณ 90 เที่ยวบิน และจะทำให้มีเงินสะพัดเข้ามาในภูเก็ตกว่า 200 ล้านบาท  จากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการจัดกิจกรรมต่างๆ ในภูเก็ต จะทำให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของภูเก็ตดีขึ้นต่อเนื่อง  พร้อมทั้ง ทางท่าอากาศยานภูเก็ต ยังได้ย้ำถึงเรื่องของความพร้อม 100%  ในการรองรับผู้โดยสารทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินต่างประเทศ  โดยเฉพาะในส่วนของเที่ยวบินจากต่างประเทศนั้น  หากมีการสั่งการลงมาจากส่วนกลาง ท่าอากาศยานภูเก็ต มีความพร้อมอย่างมาก ทุกเวลา เนื่องจากได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องของบุคลากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ จุดตรวจคัดกรอง รวมถึงห้องปฏิบัติการ และการให้บริการ ที่ได้มาตรฐานของ  ICAO และกรมการบินพลเรือน เตรียมความพร้อมตลอดเวลา  เรืออากาศตรีธานี  ทิ้งท้ายในที่สุด