ธปท. ห่วงหนี้ NPL แตะ 2.94% ลุ้นเศรษฐกิจฟื้นกดตัวเลขลด

          นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ไตรมาสแรก ของปี 2560 ว่า กำไรของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสแรก อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน คือมีกำไรสุทธิ 51,100 ล้านบาท

          ขณะที่สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.94% จาก 2.83% ของสินเชื่อรวม โดยเพิ่มขึ้นจากสินเชื่อธุรกิจทั้งขนาดใหญ่ และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ในบางอุตสาหกรรม และสินเชื่อเอสเอ็มอีในภาคพาณิชย์ ซึ่งบางอุตสาหกรรมในไตรมาสแรกที่เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้น เช่น กลุ่มอาหาร เหล็ก โลหะหนัก ที่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์ได้กันสำรองอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับสินเชื่อด้อยคุณภาพ โดยเงินสำรองธนาคารเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.45 แสนล้านบาท

          “ตอบไม่ได้ว่าเอ็นพีแอลอยู่จุดสูงสุดหรือยัง แต่ตอบได้ว่าเริ่มเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งหากเศรษฐกิจฟื้นตัวเราก็จะเห็นเอ็นพีแอล ลดลง ทั้งนี้ ยังต้องขึ้นอยู่กับหลายอย่างประกอบ ทั้งเศรษฐกิจแม้จะฟื้นตัวแต่ยังไม่ชัดเจน โดยมองว่าเอ็นพีแอลจะเริ่มดีขึ้น 2-3 ไตรมาสหลังจากที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว”

          นางสาวดารณี ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ลดส่วนต่างดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างรายใหญ่และรายย่อยให้มีความสมดุลกัน ว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ต้องอยู่ที่แต่ละธนาคารพาณิชย์จะประเมินถึงความเสี่ยงและในเรื่องของต้นทุนด้วย โดยที่ผ่านมา ธปท.ทำได้เพียงแต่กำหนดโครงสร้างทางการเงินเพื่อให้เอื้อต่อการคำนวณความเสี่ยงให้ดีขึ้น ซึ่งอาจจะช่วยลดช่องว่างดอกเบี้ยเงินกู้ลงได้


อ่านต่อได้ที่ http://www.naewna.com/business/270352

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น