นพ.สาธารณสุข​ แจ้งตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่​ 2​ คน​ ชาวไทย 1 คน และนักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 คน เป็นชายชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรต์ ที่พึ่งเดินทางเข้ามา​ ในวันที่​ 6 ก.ค.64​ นี้

นพ.สาธารณสุข​ แจ้งตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่​ 2​ คน​ ชาวไทย 1 คน และนักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 คน เป็นชายชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรต์ ที่พึ่งเดินทางเข้ามา​ ในวันที่​ 6 ก.ค.64​ นี้

            วันนี้ (7 ก.ค.64) นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวในรายการ “ผู้ว่าฯ ภูเก็ตรายงานประชาชน” ทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ภูเก็ต ว่าขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยสะสมจำนวน 755 คน รักษาหายแล้ว 708 คน กำลังรักษาตัวอยู่ 46 คน นับตั้งแต่เริ่มโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1-7 กรกฎาคม 64 มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเลขตัวเดียวมาโดยตลอด มียอดรวมผู้ป่วยสะสมตลอดสัปดาห์ 20 คน และเมื่อวานนี้ ( 6 ก.ค.64) พบผู้ป่วยรายใหม่ 2 คน เป็นคนไทย 1 คน และชาวรัสเซียไม่ใช่นักท่องเที่ยวแต่เป็นผู้อาศัยอยู่ในภูเก็ต 1 คน ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราพบผู้ป่วยรายใหม่ 4 คน 7 คน 3 คน และ 2 คน เฉลี่ยพบผู้ป่วยรายใหม่ วันละ 1 คน ซึ่งทางทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขฯ ได้ลงพื้นที่หาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาเข้ารับการกักตัว และบางคนจะมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทำให้สถานที่กักตัวเพื่อดูอาการหรือ LQ ซึ่งมีจำนวน 299 ห้อง และมีผู้เข้ากักตัวแล้ว 294 คน ขณะนี้เหลือห้องว่างประมาณ 31 ห้อง แต่ก็ได้มีการเตรียมสำรองไว้แล้วหากพบมีผู้เสี่ยงสัมผัสมากขึ้น

         อย่างไรก็ตาม นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เช้านี้ (7ก.ค.) มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่แล้ว 2 คน แต่ต้องรอสรุปยอดผู้ติดเชื้อในช่วงเย็นอีกครั้ง สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ดังกล่าว เป็นคนไทย 1 คน และเป็นนักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 คน เป็นชายชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรต์ พึ่งเดินทางเข้ามาเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.64) และเจอเชื้อในการตรวจครั้งแรกที่สนามบิน (ทราบผลประมาณ 4-5 ทุ่มเมื่อคืนที่ผ่านมา) หลังทราบผล ทางทีมสอบสวนโรคได้ประสานไปยังชาร์เมเนเจอร์ของโรงแรมที่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเข้าพัก เพื่อแจ้งไม่ให้นักท่องเที่ยวออกจากห้องพัก รอรับตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ส่วนผู้ที่เดินทางมาด้วยกัน กรณีเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งเป็นกลุ่มที่มาด้วยกันประมาณ 13-14 คน กลุ่มนี้จะต้องทำความเข้าใจและนำตัว เข้า ALQ เพื่อดูอาการต่อไป และในกรณีนี้มีคนไทยที่เกี่ยวข้อง เช่น คนขับรถตู้ เป็นต้น​ ประมาณ 6-7 คน จะต้องเข้ารับการกักตัวเช่นกัน โดยทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขเหมือนกับผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ ทุกอย่าง