นายกฯ ราไวย์ ยืนยัน จระเข้ เห็นชัดๆ ขึ้นมานอนชายหาดในหาน จ.ภูเก็ต พร้อมจัดทีมเฝ้าระวัง ขึ้นธงแดง ติดป้ายห้าม นักท่องเที่ยว ชาวบ้านลงเล่นน้ำ หาดยะนุ้ย ในหาน

         จากกรณีมีชาวบ้านพบสัตว์คล้ายจระเข้ว่ายน้ำอยู่ในทะเลหน้าหาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต อย่างไรก็ตามหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน นายอรุณ โสรส นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลราไวย์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 และหมู่ 6 ต.ราไวย์ รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านลงไปเล่นน้ำ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

         โดย นายอรุณ กล่าวว่าจากการตรวจสอบยืนยันว่าสัตว์ดังกล่าวคือจระเข้อย่างแน่นอน โดยมีขนาดความยาวประมาณ 2- 3 เมตร เป็นจระเข้ขนาดใหญ่ เพราะจากการตรวจสอบพบว่าเมื่อคืนจระเข้ตัวดังกล่าวได้ว่ายน้ำขึ้นมานอนบริเวณ ชายหาดในหานซึ่งอยู่ใกล้กับหาดยะนุ้ย สองถึงสามครั้ง โดยทุกครั้งเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จะรีบว่ายน้ำกลับลงไปในทะเล เนื่องจากเมื่อคืนได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดแนวชายหาดทั้งสองหาดที่หาดยะนุ้ย และหาดในหาน นอกจากนั้นยังพบ จระเข้ตัวดังกล่าวขึ้นไปนอนบนโขดหิน หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งใกล้กับหาดในหาน

        สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (19 ก.ค.) นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีจระเข้ตัวดังกล่าวว่า ขณะนี้จระเข้ตัวดังกล่าวยังว่ายน้ำอยู่บริเวณหาดในหาน แต่อยู่ใกล้โขดหินฝั่งขวาของชายหาดไปทางแหลมกระทิง โดยจระเข้ได้ว่ายอยู่บนผิวน้ำประมาณ 30 วินาที และหลังจากนั้นได้จมหายลงไปในทะเลประมาณ 10-15 นาทีจากนั้นก็ได้โผล่ขึ้นมาใหม่ ซึ่งห่างจากชายหาดประมาณ 100 เมตร และห่างจากโขดหินลงไปในทะเลประมาณ 30-50 เมตร โดยขณะนี้ได้มีเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลราไวย์คอยเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

         นายอรุณ กล่าวออีกว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ฯคอยเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นที่ชายหาด แต่นักท่องเที่ยวยังดื้อยังลงเล่นน้ำโดยไม่สนใจคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ลำบากมากในการเตือนนักท่องเที่ยว ขณะที่จังหวัดภูเก็ตก็ยังไม่ความชัดเจนในการดำเนินการเกี่ยวกับจระเข้ตัวดังกล่าว

         อย่างไรก็ตาม หากทางจังหวัดไม่ดำเนินการใดๆ หรือปล่อยล่าช้าอาจจะทำให้จระเข้ตัวดังกล่าวว่ายน้ำหนีไปที่อื่นก็เป็นไปได้ และอาจจะส่งผลร้ายต่อนักท่องเที่ยวก็เป็นไป