นายกฯ สมใจ เปิดโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กพร้อมสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอนามัยแม่และเด็กในชุมชน

         นายกฯ สมใจ เปิดโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กพร้อมสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอนามัยแม่และเด็กในชุมชน

         เมื่อวันที่ ๒๓ ก.ค. ๖๐ เวลา ๐๙.๐๐ น. นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กพร้อมสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอนามัยแม่และเด็กในชุมชน โดยมีนายแพทย์บุญเลิศ ศรีไพโรจน์กุล รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต        เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายวุฒิชัย  แซ่ก่ำ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายชูพงษ์ สังข์ผลิพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ ๑๑ สมาชิกสภาเทศบาล ประธานกรรมการชุมชน และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม ณ ชุมชนสามัคคีสามกอง

         นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ที่กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และชุมชนสามัคคีสามกอง ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กพร้อมสร้างเสริมภูมิคุ้มกันอนามัยแม่และเด็กในชุมชน เพราะเด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาคุณภาพ ตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอดโดยเฉพาะช่วงแรกเกิด – ๕ ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ดังนั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการดูแลส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในวัยนี้ให้ถูกต้อง เพราะถ้าเด็กวัยนี้ได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป

         กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการนิทรรศการ ๗ บูท ได้แก่บูทที่ ๑ โรงเรียนพ่อ – แม่ บูทที่ ๒ แพทย์แผนไทย บูทที่ ๓ ตรวจฟัน เคลือบฟลูออไรด์ โดยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ บูทที่ ๔ มุมนมแม่ บูทที่ ๕ กิน กอด เล่น เล่า บูทที่ ๖ ตรวจพัฒนาการ ๔ ช่วงวัย และบูธที่ ๗ สุขภาพจิตแม่และเด็ก ซึ่งเป็นการส่งเสริมทักษะให้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ๐ – ๕ ปี และส่งเสริมการเตรียมพร้อมในหญิงตั้งครรภ์