นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีบวงสรวงปู่ย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ณ วัดม่วงโกมารภัจจ์

นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีบวงสรวงปู่ย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ณ วัดม่วงโกมารภัจจ์

         เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 17.30 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายไพฑูลย์ ศิลปวิสุทธิ์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต นายนิวิฐ อุ๋ยชินกรรม ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต ว่าที่ ร.ต.ชาญณรงค์ ประทีป ณ ถลาง สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต และ นางสาวชุติมา สนิทเปรม รองปลัด อบจ. เข้าร่วมพิธีบวงสรวงปู่ย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ณ สวนพระพุทธศาสนาวัดม่วงโกมารภัจจ์ ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธี

        ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลั่นฆ้องชัย พร้อมจุดเทียนบายศรี (ใหญ่) บนศาลาจตุรมุข แขกผู้มีเกียรติตัวแทนเจ้าเมืองจุดเทียนพานเจ้าเมือง 26 พาน ตัวแทนกล่าวคำประกาศ กล่าวนำคำบวงสรวงในพิธี จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายก อบจ.ภูเก็ต และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมตัดต้นกล้วย/ต้นอ้อย เป็นเสร็จพิธี

          สำหรับกิจกรรมการทำบุญบวงสรวงปู่ย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ชาวจังหวัดภูเก็ตร่วมกันจัดขึ้นเพื่ออุทิศบุญกุศลแก่บรรพชนเมืองถลาง ที่ได้ต่อสู้กับ กองทัพทหารพม่า ในศึกถลาง เมื่อปี พ.ศ.2328 โดยการต่อสู้ในครั้งนั้นมีท่านผู้หญิงจันและคุณมุก หรือ ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร เป็นผู้นำทัพ จนกระทั่งในวันที่ 13 มีนาคม 2328 เหล่าบรรพชนผู้กล้าเมืองถลางสามารถเอาชนะทัพทหารพม่าได้ในที่สุด ซึ่งบริเวณวัดม่วงโกมารภัจจ์ ที่ใช้จัดพิธีในครั้งนี้เคยเป็นสถานที่ฝึกไพร่พลทหารในการรบครั้งนั้น