นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวจัด “มหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทยสู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก” วันที่ 10-17 มี.ค.67 ณ จ.ภูเก็ต

นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวจัด “มหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทยสู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก” วันที่ 10-17 มี.ค.67 ณ จ.ภูเก็ต
                    เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 น. ณ โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าว จัดการแข่งขันมหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทยสู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก (6th International and Thai Martial Arts Games) โดย นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ซึ่งมี นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต, นายจรัสเดช อุลิต นายกสมาคมกีฬามวยไทยพระเจ้าเสือ, นายชินวุธ ศิริสัมพันธ์ นายกสมาคมครูมวยไทย คณะสมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

                   นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าฯ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า “จังหวัดภูเก็ตได้รับเกียรติจากสมาคมกีฬามวยไทยพระเจ้าเสือ และสมาคมครูมวยไทย เป็นสถานที่จัดการแข่งขันมหกรรมศิลปะการป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทย สู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก ซึ่งมวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของคนไทย ที่เป็นมรดกตกทอดจากบรรพชนสู่คนรุ่นหลังเป็นที่ยอมรับของมนุษย์ทั่วโลก ปัจจุบันพัฒนาเป็นกีฬาประจำชาติ และเป็นกีฬาอาชีพ ที่สามารถสร้างรายได้ จึงเป็นอีกหนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลผลักดันให้เป็น Soft Power ที่จะทำให้เกิดเป็นกิจกรรมมูลค่าให้กับประเทศชาติต่อไป

                   นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ” อบจ.ภูเก็ต มีความยินดีร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และวันที่ 17 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นวันสำคัญของนักมวยไทย คือเป็นวันนักมวยไทยนายขนมต้ม“ และทราบว่า การจัดกิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ มาเข้าร่วมในการแข่งขันถึง 50 กว่าประเทศ คาดว่าจะมีนักกีฬาและผู้ติดตามมากกว่า 2,000 คน จึงเป็นโอกาสดีที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีความพร้อมทุกด้าน ที่จะได้ต้อนรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยว มาใช้ชีวิตในจังหวัดภูเก็ตอย่างมีความสุข”

                   ด้าน นายชินวุธ ศิริสัมพันธ์ นายกสมาคมครูมวยไทย กล่าวว่า “มหกรรมแข่งขันมหกรรมศิลปะป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทย สู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก (6th International and Thai Martial Arts Games) จัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 10-17 มีนาคม 2567 แข่งขันรวม 10 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย 1.มวยไทย 2.มวยโบราณ และการแข่งขันศิลปะมวยไทย 3.มวยไทยกึ่งสมัครเล่น และมวยไทยอาชีพ 4.มวยสากล 5.ดาบไทย 6.คิกบอกซิ่ง 7.จูจิตสุ 8.MMA สมัครเล่น 9. คาราเต้ 10.จิคุนโด โดยในประเภทกีฬา 6-10 เป็นความร่วมมือของนานาชาติที่มาจัดร่วมกับทางสมาคมฯ เพื่อให้เป็นมหกรรมการต่อสู้สู่นานาชาติ”

                 นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า “ในช่วงที่ผ่านมากระแสมวยไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง เป็นศิลปะวัฒนธรรมที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง และรัฐบาลผลักดันให้เป็น Soft Power ในส่วนของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะให้การส่งเสริมสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตดั้งเดิมรากเหง้าของมวยไทย”