นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

นายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

               เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 เวลา 15.00 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นพ.บัญชา ค้าของ ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.ภูเก็ต และนางปิยะพร โยธี ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข อบจ. เข้าร่วมในการแถลงข่าวชี้แจงแนวทางการประชาสัมพันธ์ในสถานการณ์โควิด-19 และแนวทางการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นางสาวนันทาศิริ รณศิริ  ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ ห้องประชุมมุขหน้า ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่

            นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตจะต้องวางแผนรับมือในการดูแลควบคุมผู้ติดเชื้อในพื้นที่และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ซึ่งจะต้องทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และทุกภาคส่วน ในส่วนของการจัดกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทุกกิจกรรมจะต้องเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาต่อไป

             นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ขอความร่วมมือถึงสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว  สถานการณ์การสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ร่วมกันป้องกันก่อนการรักษา โดยในส่วนของ อบจ.ภูเก็ต มองว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะต้องมีบูสเตอร์ และขอสนับสนุนการป้องกันและควบคุมโรค ซึ่งขณะนี้ อบจ.ภูเก็ต ได้อนุมัติงบจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 60,000 โดส โดยคาดว่าจะได้ในเดือนมกราคม 2565 นี้ และหลังจากนั้นจะทำแผนในการฉีดวัคซีนเข็ม 4 ร่วมกันกับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตและเครือข่ายโรงพยาบาลของรัฐ ทั้งนี้ อยากขอให้รัฐบาลสนับสนุนวัคซีนให้กับจังหวัดภูเก็ต เพื่อจังหวัดสามารถฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไป

           ด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในปัจจุบันพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อที่เป็นกลุ่มสีเขียวเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทำให้ Hotel Isolation  และ Hospitel มีไม่เพียงพอ จังหวัดภูเก็ตจึงจำเป็นจะต้องหา Hotel Isolation  และ Hospitel เพิ่มขึ้น เพื่อให้การดูแลนักท่องเที่ยวหรือผู้ติดเชื้อได้ครอบคลุมในส่วนของนักท่องเที่ยวที่มีปัญหาค่าใช้จ่ายเรื่องประกันชีวิต หากไม่มีสถานที่รักษาก็จะนำเข้าสู่การรักษาในโรงพยาบาลสนาม และการแก้ปัญหาในอนาคตจะเร่งหาทางออกเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถทำประกันชีวิตในประเทศไทยได้

            ขณะที่ นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์นี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจึงได้มีกำหนดแผนจัดเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ ทั้งในเรื่องของเตียงรักษาและสถานที่ทำการรักษาเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดหลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ส่วนปัญหาที่พบในขณะนี้ คือการหา Hotel Isolation  และ Hospitel  ยากขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงที่โรงแรมเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตวางเป้าหมายที่จะต้องหา Hotel Isolation  และ Hospitel  1,000 ห้อง ซึ่งขณะนี้มี Hotel Isolation  และ Hospitel แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการแล้ว 780 ห้อง โดยผ่านการประเมินแล้ว 728 ห้อง อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องประชาชนยังคงร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค DMHTT อย่างเคร่งครัด