นายก อบจ.ภูเก็ต เปิดประชุม “การพัฒนาศักยภาพทันตบุคลากรและประชาชนในการตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงที่ทำให้เกิดรอยโรคก่อนมะเร็งและมะเร็งช่องปาก จ.ภูเก็ต”

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิดประชุม “การพัฒนาศักยภาพทันตบุคลากรและประชาชน

ในการตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงที่ทำให้เกิดรอยโรคก่อนมะเร็งและมะเร็งช่องปาก จ.ภูเก็ต”

                 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 เวลา 08.45 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพทันตบุคลากรและประชาชนในการตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงที่ทำให้เกิดรอยโรคก่อนมะเร็งและมะเร็งช่องปาก จังหวัดภูเก็ต” ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรมอนามัย จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 – 19 ธันวาคม 2566 ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ โดยนางกัลยา วัฒนเกษมเสวี ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข อบจ.ภูเก็ต กล่าวรายงาน ซึ่งมี คณะผู้บริหาร  หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต และผู้มีเกียรติ เข้าร่วม

                การจัดประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรและประชาชนในการตรวจคัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดรอยโรคก่อนมะเร็งและมะเร็งช่องปากด้วยตนเอง ให้มีความรู้พื้นฐานด้านการเกิดรอยโรคก่อนมะเร็งและมะเร็งช่องปาก มีทักษะในการตรวจคัดกรอง

               โดยใช้แอพพลิเคชั่น RiskOCA และระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยค้นหาและวิเคราะห์รอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปากให้แก่ทันตแพทย์ ทันตบุคลากร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อบจ.ภูเก็ต และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังและวิเคราะห์รอยโรคในช่องปากเบื้องต้น และเป็นแนวทางการเฝ้าระวังและการจัดระบบส่งต่อในการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชน