นายก อบจ.ภูเก็ต แถลงข่าวความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวภูเก็ต

นายก อบจ.ภูเก็ต แถลงข่าวความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวภูเก็ต

                  เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง และ นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายก อบจ.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวการฉีดวัคซีนป้องกันเชิ้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้กับประชาชนชาวภูเก็ต โดยมี นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ. นางสาวชุติมา สนิทเปรม รองปลัด อบจ. นางปิยพร โยธี ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข นายประสิทธิ์ โยธารักษ์ ผู้อำนวยการกองกิจการขนส่ง และสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมสภา อบจ.ภูเก็ต

               นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้จะแถลงข่าวแจ้งให้พี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต ได้รับทราบ 4 เรื่อง คือ

              เรื่องที่ 1 การแจ้งเลื่อนฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในกลุ่มผู้สูงอายุ ตามที่ อบจ.ภูเก็ต ได้จัดทำโครงการภูเก็ตปลอดเชื้อ ปลอดโรค และปลอดภัย ให้กับพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต พร้อมทั้งได้ดูแลเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับคนภูเก็ต โดยได้ฉีดเข็มที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 11-16 มิถุนายนที่ผ่านมา สำหรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เกือบ 3,000 คน และได้นัดหมายฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 13-17 กันยายน แต่มองว่าระยะเวลานานไป จึงได้เลื่อนมาเป็นวันที่ 25-29 สิงหาคมนี้ แต่เนื่องจากขณะนี้บุคลากรกองสาธารณสุข อบจ.ภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้บุคลากรดังกล่าวได้พักและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ก่อนที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้กับผู้สูงอายุ จึงขอเลื่อนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปเป็นวันที่ 1-5 กันยายนนี้ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนโรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่เปราะบาง

               เรื่องที่ 2 ถือเป็นข่าวดีสำหรับคนภูเก็ต และเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับโรงพยาบาลของรัฐในภูเก็ต 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง และโรงพยาบาลป่าตอง โดยโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต อาสาที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้กับชาวภูเก็ตที่ยังตกค้างยังไม่ได้ฉีดวัคซีนในเข็มที่ 1 ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ลงทะเบียนผ่านทาง อบจ.ภูเก็ต ไปแล้วกว่า 300 คน โดยจะมีการประกาศผ่านทางเว็ปไซต์ อบจ. ว่าจะติดต่อกับประชาชนผ่านทางช่องทางใดบ้าง ซึ่งจะเริ่มฉีดในวันที่ 1-5 กันยายนนี้ และประชาชนที่ตกค้างยังก็สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้กับทาง อบจ.ภูเก็ต โดยจะฉีดตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด คือ เข็มแรกฉีดซิโนแวค เข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า โดยในเบื้องต้นจะเปิดให้คนภูเก็ตได้ลงทะเบียนอีกประมาณ 500 คน

                เรื่องที่ 3 การเลื่อนฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ที่ไม่สามารถเดินทางมาฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลได้ และได้ลงทะเบียนผ่านทางหมายเลข 1131 ประมาณ 300 กว่าราย ทาง อบจ.ภูเก็ต จะนำทีมแพทย์ พยาบาล และ อสม.ลงไปฉีดวัคซีนให้ที่บ้านในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต

               และเรื่องที่ 4  สำหรับพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ตที่รอคอยวัคซีนโมเดอร์นา ที่ อบจ.ภูเก็ต ได้รับจัดสรรจากสภากาชาดไทย จำนวน 5,060 โดส เพื่อฉีดให้คนภูเก็ตจำนวน 2,030 คน ใน 5 กลุ่มที่กำหนด ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน แต่จะยินยอมให้บุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น โดยทาง อบจ.ภูเก็ต จะเปิดให้ 5 กลุ่มเป้าหมายได้ลงทะเบียนผ่านทางเว็ปไซต์ในระหว่างวันที่ 1-15 กันยายนนี้เท่านั้น หลังจากนั้นจะนำรายชื่อเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตและสภากาชาดไทยรับทราบเพื่อขออนุมัติฉีดให้กับคนที่ได้ลงทะเบียนไว้