นายก อบจ.ภูเก็ต แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดซื้อวัคซีน เพื่อนำมาฉีดให้ประชาชน ฟรี!

นายก อบจ.ภูเก็ต แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดซื้อวัคซีน เพื่อนำมาฉีดให้ประชาชน ฟรี!

             เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ 2564 เวลา 10.00 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวความคืบหน้าในการจัดซื้อวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้ประชาชนฟรี เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมี นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายก อบจ.ภูเก็ต และนายไพฑูลย์ ศิลปวิสุทธิ์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วม ณ ห้องประชุมสภา อบจ.ภูเก็ต

            ในการแถลงข่าวครั้งนี้ แยกเป็น 3 ประเด็น คือ ประเด็นที่ 1 วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ที่เพิ่งได้รับการจัดสรรการจัดซื้อมาจากทางสภากาชาดไทย จำนวน 5,060 โดส เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนคนภูเก็ตกลุ่มเป้าหมายหลัก ตามข้อกำหนดของสภากาชาดไทย ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัคซีนเข็มที่ 3 ที่ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ประสานกับเอกชน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์ (ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน) 2.กลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป (ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน) 3.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล ในถิ่นทุรกันดาร 4.กลุ่มผู้ที่ทำงานประจำอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้สอนในโรงเรียนอนุบาล หรือครู อาจารย์ ผู้ทำหน้าที่สอนหนังสือในโรงเรียน  (ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน) 5.กลุ่มบุคลากรที่ต้องออกปฏิบัติงานสัมผัสประชาชน ตามโครงการฉีดวัคซีนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน) และบุคคลที่ไม่สามารถรับการฉีดวัคซีนได้เนื่องจากติดขัดในเรื่องระเบียบหรือกฎหมาย

              ประเด็นที่ 2 คือ วัคซีนเข็มที่ 3 ซึ่ง อบจ.ภูเก็ต ได้ทำหนังสือไปยังสภากาชาดไทย ในการขอวัคซีนเพิ่มเพื่อนำมาฉีดเป็นเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนชาวภูเก็ต ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาเพิ่มเติม นอกจากนี้ ทาง อบจ. ภูเก็ต ยังได้ทำข้อตกลงการซื้อ-ขาย กับทางบริษัทเอกชนที่กำลังดำเนินการนำเข้าวัคซีนมาจำหน่ายในประเทศไทย หากบริษัทเอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนดังกล่าวได้สำเร็จ ทางอบจ.ภูเก็ต จะทำการขอซื้อในนามองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำมาฉีดเป็นเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนชาวภูเก็ตฟรี เพื่อกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

              ประเด็นที่ 3 กลุ่มประชาชนผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง และกลุ่มอื่นๆ ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน ทาง อบจ.ภูเก็ต ร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และโรงพยาบาลรัฐทุกแห่งในจังหวัด จะบูรณาการร่วมกันลงพื้นที่เก็บตกกลุ่มคนดังกล่าวเพื่อไปฉีดวัคซีนให้ถึงบ้าน เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต

                สำหรับนโยบายด้านสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ และเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวภูเก็ตได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ห่างไกลจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จึงขอความร่วมมือทุกคนป้องกันตนเอง โดยสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน เว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพราะเชื่อเสมอว่าการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา