นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม SGATAR ประจำปี ครั้งที่ ๕๒ ที่จังหวัดภูเก็ต

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม SGATAR ประจำปี ครั้งที่ ๕๒ ที่จังหวัดภูเก็ต

                 วันนี้ (๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ ) นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้การต้อนรับ​ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในโอกาสเดินทาง มาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชียแปซิฟิก (Study Group on Asia-Pacific Tax Administration and Research (SGATAR) ซึ่งกรมสรรพากรไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ ถึงวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ณ โรงแรมพูลแมน ภูเก็ต อาเคเดีย กะรนบีช รีสอร์ต จังหวัดภูเก็ต โดยมีอธิบดีกรมสรรพากรร่วมพิธีพร้อมด้วยผู้เข้าร่วมประชุม SGATAR ประจำปี ครั้งที่ ๕๒

                 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้นหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยในระยะสั้นรัฐบาลไทยมุ่งกระตุ้นการใช้จ่าย ขณะที่ในระยะปานกลางและระยะยาวจะเน้นเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวถึงผลของการพัฒนาเทคโนโลยีและการเชื่อมโยงระหว่างกันของเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ ซึ่งทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบและวิธีการจัดเก็บภาษี ไม่ว่าการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการขายสินค้าและการให้บริการข้ามพรมแดน การนำหลักการการจัดเก็บภาษีขั้นต่ำทั่วโลกตาม Pillar 2 ของ OECD มาใช้ หรือการใช้วิทยาการวิเคราะห์ข้อมูลในการปฏิบัติหน้าที่ทางภาษี และได้เน้นย้ำแก่ผู้เข้าร่วมประชุมว่า จากการเชื่อมโยงกันทั่วโลกในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เขตเศรษฐกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อให้การบริหารการจัดเก็บภาษีในภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปนี้มีประสิทธิผลสูงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังยังได้กล่าวถึงความสามารถของจังหวัดภูเก็ตในการเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการประชุมระหว่างประเทศอีกด้วย

                 สำหรับSGATAR จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๓ (ค.ศ. ๑๙๗๐) เป็นที่ประชุมประจำปีของผู้บริหารการจัดเก็บภาษี เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือของหน่วยงานบริหารการจัดเก็บภาษี ปรับปรุงการบริหารการจัดเก็บภาษี และอภิปรายประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการจัดเก็บภาษี ปัจจุบันมีสมาชิก ๑๘ เขตเศรษฐกิจ และครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๖ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม SGATAR ประจำปี โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานบริหารการจัดเก็บภาษีของ ๑๘ เขตเศรษฐกิจและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ รวมกว่า ๑๕๐ คน