“บาบ๋า​ วิวาห์หวาน”  วิวาห์ย้อนยุค ด้วยกลิ่นอายความรักอบอวล​ เบ่งบาน​ คู่บ่าว-สาว @โรงเหล้าในทู บรรยากาศในวันแห่งความรัก 14 กุมภาฯ ต้องมนต์เสน่ห์​ ประเพณีแต่งงานแบบโบราณ​ ที่งดงามและหาชมได้ยาก

“บาบ๋า​ วิวาห์หวาน”  วิวาห์ย้อนยุค ด้วยกลิ่นอายความรักอบอวล​ เบ่งบาน​ คู่บ่าว-สาว

@โรงเหล้าในทู บรรยากาศในวันแห่งความรัก 14 กุมภาฯ ต้องมนต์เสน่ห์​

ประเพณีแต่งงานแบบโบราณ​ ที่งดงามและหาชมได้ยาก

             วันที่ 14 ก.พ.67 บริเวณสวนสาธารณะลานกีฬา @ อ.กะทู้ หรือโรงเหล้าในทู เทศบาลเมืองกะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จัดพิธี “บาบ๋า วิวาห์หวาน ความรักเบ่งบานที่โรงเหล้าในทู” โดยได้รับเกียรติจาก​ นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน​ ทางด้านเทศบาลเมืองกะทู้ โดยมี นายวรรณยุทธิ์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ พร้อมด้วย​ นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอกะทู้ และคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกะทู้ ร่วมเป็นเกียรติ.ให้กับคู่บ่าวสาว เข้าร่วมพิธี จำนวน 2 คู่ ในบรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น​ อบอวลกลิ่นความรักหวานฉ่ำ

           นายวรรณยุทธิ์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้  กล่าวว่า ในการจัดงาน “บาบ๋า วิวาห์หวาน ความรักเบ่งบานที่โรงเหล้าในทู” ทางเทศบาลฯ ได้ร่วมกันเนรมิตโรงเหล้าเก่าที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ของคนในทู มาแต่งแต้มให้มีชีวิตชีวา เพื่อสร้างความทรงจำอันงดงาม ตามแบบฉบับพื้นเมืองของคนในทู โดยจัด ประเพณีแต่งงานแบบโบราณ ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และหาชมได้ยากในปัจจุบัน

 

          การประกอบพิธีหลัก 3 พิธี เริ่มจากการแห่ขบวนขันหมากของเจ้าบ่าว ที่งดงามตระการตา การเล่นดนตรีตีต่อ ตีเฉ้ง ต่อด้วยขบวนลังเฉี้ย ประกอบด้วย คนถือขันหมาก อึ่มหลาง (แม่สื่อ) นั่งคู่กับเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าบ่าว จะถือเสี่ยหนา ซึ่งในเสี่ยหนา จะประกอบด้วยชุดน้ำชา และธูปเทียน โดยขบวนเคลื่อนจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเก็ตโฮ่ ถึงสวนสาธารณะลานกีฬา @ อ.กะทู้ (โรงเหล้า) จากนั้นเป็นการไหว้เทวดา และการยกน้ำชาหรือผ่างเต๋ ให้กับญาติผู้ใหญ่  โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ปราชญ์จีน มารับหน้าที่เจ้าพิธี ประกอบด้วยพิธีหลัก 3 พิธี ได้แก่ พิธีล้างเก้าอี้ เป็นการให้เกียรติพ่อแม่ของบ่าวสาว พิธีผ่างเต๋  ธียกน้ำชา เคารพญาติผู้ใหญ่ พิธีกรรมในอ๊าม ไหว้พระเสริมความมงคลในชีวิตคู่  ทั้งนี้เจ้าบ่าวเจ้าสาว แต่งกายด้วยชุดแต่งงานแบบภูเก็ต ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ประจำถิ่นคนภูเก็ตที่หายาก

         ส่วน​ งานในช่วงกลางคืน ปิดท้ายด้วยงานเลี้ยงสังสรรค์ ด้วยอาหารงานเลี้ยงแต่งงานแบบโบราณดั่งเดิม อาหารออเดิร์ฟ เป็นเม็ดแตงโม ส้มโอ กล้วยข้าว ตามด้วยอาหารจานหลัก ที่ต้องเสิร์ฟเป็นจานแรก และห้ามยกออก คือ ไก่แป๊ะซะ ต่อด้วยเป็ดตุ๋น เกี้ยนทอด กระเพาะปลา หมูฮ้อง และของหวาน ลิ่นจี่ หรือเงาะกระป๋อง

         อย่างไรก็ตาม งานวิวาห์ย้อนยุค “บาบ๋า วิวาห์หวาน ความรักเบ่งบานที่โรงเหล้าในทู ถือเป็นมนต์เสน่ห์ประเพณีแต่งงานแบบโบราณของชาวภูเก็ต ทำให้คู่บ่าวสาวหลายคู่ ตั้งความหวังจัดงานวิวาห์ที่อบอวนไปด้วยกลิ่นอายความรัก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรักที่งดงาม

 

#บาบ๋าวิวาห์หวาน
#โรงเหล้าในทู
#​phuketmeedee
#phuketprice​
#เทศบาลเมืองกะทู้