บุญธิดา เทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ ศูนย์จำหน่ายจิวเวอรี่หยกพม่าเกรดพรีเมี่ยมแห่งแรกในภูเก็ต​

บุญธิดา เทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ ศูนย์จำหน่ายจิวเวอรี่หยกพม่าเกรดพรีเมี่ยมแห่งแรกในภูเก็ต​

                   วันที่ 6 กันยายน 2566 เวลา 10.10 น.​ คุณพงษ์ธร ตันตยานุรักษ์​ ประธานในพิธี พร้อม คุณไพศาล เวชวานิชสนอง​ พลเอกธัญญา เกียรติสาร​ และ คุณอัญชลี วานิชเทพบุตร, คุณบุญธิดาไกรสรรัชสิงห์​ CEO ร้านบุญธิดาเทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ ได้จัดพิธีบวงสรวงศาลฯ เพื่อเอาฤกษ์ เอาชัย ในวันเปิดร้านฯ​ของฝาก ได้ฤกษ์ เปิด Soft Opening ร่วมถึงตัดริบบิ้น​ พร้อมแขกผู้มีเกียรติร่วมแสดงความยินดี และร่วมเดินชมกิจการ​ และรับประทานอาหารว่างร่วมกัน ณ​ ร้านบุญธิดาเทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่เลขที่ 51/9 หมู่ 5 ถนนเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต (ฝั่งตรงกันข้าม ไทวัสดุ สาขาถลาง)

                 คุณบุญธิดา ไกรสรรัชสิงห์​ ซีอีโอ กล่าวว่า​ ร้านบุญธิดาเทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ ศูนย์จำหน่ายจิวเวอรี่และของฝากที่เน้นขายเครื่องประดับที่ทำจากหยกเกรดพรีเมี่ยมจากพม่าและของฝาก​ ร้านบุญธิดาเทรดดิ้งเซ็นเตอร์ (BTC) ในปี 1991 เราเริ่มทำเหมืองที่โกโก ของประเทศพม่า เราทำเหมืองมาประมาณ 32 ปี โดยส่งออกให้กับประเทศจีน มีบริษัทรับซื้อรายใหญ่ มีลูกค้าที่ฮ่องกง โดยมีพันธมิตร สิงคโปร์ เวียดนาม จีน ฮ่องกง ไต้หวัน โดยประเทศที่ส่งออกมากที่สุดคือประเทศจีน

                 คุณบุญธิดา ได้กล่าวต่ออีกว่า​ แนวคิดที่ว่า หยกที่เราคนไทยเป็นเจ้าของเหมืองและส่งออกไปทั่วโลกอย่างเช่น สิงคโปร์ เวียดนาม ใต้หวัน จีน ฮ่องกง คนไทยจะรู้เพียงแค่ว่า หยกที่ฮ่องกง เป็นหยกคุณภาพ เกรดเอ และมีราคาแพง และเป็นหยกเนื้อดี หนึ่งในนั้นเป็นประเทศที่เราส่งไปจำหน่ายหลายร้าน อาจจะมีสินค้าของเราที่เขาเอาไปขาย เราจึงมีแนวความคิดว่าควรที่จะเอาหยกกลับมาพัฒนาให้เข้ากับรูปลักษณะความเป็นไทย และนำหยกกลับมาในราคาที่คนไทยจับต้องได้และคุณภาพไม่แพ้กับเกรดส่งออกที่ส่งไปจำหน่าย ต่างประเทศ ซึ่ง​ทาง BTC มีแนวคิดเปิดร้านหยก ที่เป็นหยกโดยแท้ หยกพม่า ซึ่งเป็นร้านแห่งแรกตั้งอยู่ที่ภูเก็ต

                นอกจากนี้​ จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เห็นว่า ภูเก็ตไม่ได้มีแค่มุกที่มีชื่อเสียง แต่ยังมีหยกที่เป็นของคนไทยและมีคนไทยเป็นเจ้าของรวมถึงเป็นหยกที่ได้มาจากแหล่งเหมืองหยกที่ดีที่สุดของโลก​ นั่นคือ “หยกพม่า” ความเชื่อโบราณของชาวจีน จัดอันดับให้หยกเป็นอัญมณีที่มีคุณค่าสูงสุด พร้อมสื่อถึงการเป็นอัญมณีจากสรวงสวรรค์ แต่ในความเป็นจริงแล้วแหล่งค้นพบหยกที่ถือว่าดีที่สุด กลับเป็นหยกจากประเทศพม่านั้นเอง

                  ชาวจีน​ ยกย่อง บูชา-โหยหา หยกมาแต่โบร่ำโบราณ​ “หยก” หรือ “ยู่” ในภาษาจีนกลาง หรือเง็ก ในภาษาจีนแต้จิ๋ว คือ อัญมณีที่ชาวจีนยกย่องว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณธรรม 5 ประการ คือ ใจบุญ สมถะ กล้าหาญ ยุติธรรม และมีสติปัญญา ชาวจีนมีความผูกพันกับหยกตั้งแต่เกิดจนตาย ชาวจีนเชื่อว่าหยกเป็น “อัญมณีศักดิ์สิทธิ์” ที่นำมาซึ่งสิริมงคล เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย มีโชคแก่ผู้ครอบครองและทำให้อายุยืน

                ชาวจีน​ เชื่อกันอีกว่าหยกมีอำนาจคุ้มครองผู้สวมใส่ให้พ้นจากสิ่งชั่วร้าย เป็นเครื่องรางบอกเหตุได้​ ผู้สวมใส่กำลังมีโชค หรือมีเคราะห์อย่างไร สังเกตได้จากสีของหยก หากหยกมีสีสันสดใส นั่นก็หมายความว่า เจ้าของหยกกำลังจะมีโชค แต่ถ้าหากหยกมีสีหมองลง หรือมองเห็นรอยแตกร้าวชัดขึ้นก็แปลว่า เจ้าของหยกกำลังจะมีเคราะห์มาเยือน​ หยกที่ชาวจีนใช้เป็นเครื่องรางมักจะแกะสลักเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เช่น ปลา เต่า จิ้งหรีด หน้าเสือ ทางด้านการรักษาโรคชาวจีนเชื่อกันว่าหากกินหยกบดละเอียดจะช่วยรักษาโรคไต โรคเจ็บสีข้าง โรคโลหิตจาง โรคหอบหืด ชาวจีนศรัทธาและยกย่องอัญมณีสีเขียวล้ำค่านี้มาก​ คุณบุญธิดา​ กล่าวทิ้งท้ายในที่สุด