ปิดฉาก “ภูเก็ตเอฟซี” หลังฟีฟ่าบี้จ่ายหนี้ 83 ล้าน

            ประกาศปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ “สโมสรภูเก็ตเอฟซี” ภายใต้การบริหารงานของบริษัท รอยัล รายา สปอร์ต จำกัด หลังจากถูกอดีตนักเตะชาวต่างชาติของสโมสรฯ 3 ราย ฟ้องร้องต่อฟีฟ่าเรียกค่าเสียหาย 83 ล้านบาท อ้างถูกยกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม ระหว่างปี 2012 – 2015 ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทดังกล่าวยังไม่ได้เข้ามาบริหารงานฯ และไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้มาก่อน โดยมาทราบเรื่องเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งยังถูกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจี้ให้เร่งเคลียร์ปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ทางสมาคมยังได้ยกเลิกเงินสนับสนุนให้กับสโมสรภูเก็ตเอฟซี และไม่อนุญาตให้ทำการแข่งขันในรายการฟุตบอลลีกภูมิภาค 4 ( T 4)

            โดยทางผู้บริหารสโมสรบอกด้วยว่า ก่อนที่จะเข้ามาบริหารทีมได้มีการเคลียร์หนี้สินต่างๆ กับทางผู้บริหารชุดก่อนหน้าเรียบร้อยแล้ว และในรายละเอียดก็ไม่ได้มีการแจ้งเรื่องการถูกนักเตะชาวต่างชาติฟ้องร้อง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เจ็บปวดมาก เพราะทางผู้บริหารฯ ตั้งใจที่จะเข้ามาฟื้นฟูทีมให้สามารถเข้าไปสู่รอบลึกๆ ให้ได้ รวมทั้งยังจะทำให้คนภูเก็ตได้เชียร์ทีมฟุตบอลของภูเก็ตเอง

            อย่างไรก็ตามนอกจากการประกาศยุบทีมแล้ว ในส่วนของสต๊าฟโค้ชและนักเตะนั้นทางผู้บริหารฯ ได้แจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และทุกคนก็เข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี  โดยขณะนี้ได้มีการจ่ายเงินชดเชยให้กับนักเตะไปเรียบร้อย และถือว่าเป็นการจากกันด้วยดี ประกอบนักเตะส่วนใหญ่ก็หมดสัญญาพอดี ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทางทีมบริหารฯ บอกว่าอยากให้เป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่จะเข้ามาทำทีมฟุตบอลว่าจะต้องตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อจะได้ไม่เสียความรู้สึกเหมือนกับทีมบริหารฯ ชุดนี้ พร้อมกันนี้ก็ได้มีการแสดงความเสียใจต่อชาวภูเก็ต เนื่องจากไม่สามารถทำทีมและให้ความสุขแก่คนภูเก็ตต่อไปได้ แต่ก็พร้อมที่จะสนับสนุนการทำทีมฟุตบอล และในอนาคตก็อาจจะมีการจัดลีกสำหรับฟุตบอล 7 คน ส่วนจะทำทีมใหญ่นั้นคงต้องขอเวลาอีกสักระยะ

            สำหรับการทำทีมของผู้บริหารชุดนี้ ได้เพียง 1 ปีเศษ ใช้งบดำเนินการไปแล้ว กว่า 10 ล้านบาท แม้ว่าในช่วงแรก ๆทีมอาจจะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่ก็ดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งหากไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นพวกเขาก็พร้อมที่จะทำทีมต่อ โดยมีการวางแผนงานในการปรับปรุงทีม ทั้งในส่วนของสต๊าฟโค้ชและนักเตะ เพื่อให้ดึงดูดคนภูเก็ตให้เข้ามาดูฟุตบอลมากขึ้น และสนุกมากขึ้น มั่นใจว่าจะสามารถเลื่อนชั้นไปในระดับสูงขึ้นอย่างแน่นอน จึงถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง

           ได้มีการพูดคุยกับทีมผู้บริหารสโมสรฯ บอกว่า มีคนที่สนใจจะทำทีมต่อ แต่เพื่อไม่ให้เกิดอาการเสียความรู้สึกขึ้นอีก ก็ได้มีการชี้แจงรายละเอียดและปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับทราบ โดยเฉพาะหนี้ที่เกิดขึ้นซึ่งสูงถึง 83 ล้านบาท หากเขารับในส่วนนี้ได้ก็คงไม่มีปัญหา

           ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ คงจะเป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่สนใจจะทำทีมฟุตบอล หรือทีมกีฬาอื่นๆ หากเป็นกรณีรับช่วงต่อต้องตรวจสอบรายละเอียดและศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาและเสียใจภายหลัง รวมทั้งหมดกำลังใจ ทั้งนี้ต้องติดตามกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้วจะมีใครขี่ม้าขาวเข้ามาทำทีมต่อหรือไม่