ป่าตอง 1 ใน 25 หาดนำร่อง ประกาศเขตพื้นที่ปลอดบุหรี่

           จากการที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 17 ประกอบมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ออกประกาศคำสั่ง เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณชายหาด ซึ่งกำหนดให้ชายหาดปลอดบุหรี่ โดยมีชายหาดนำร่อง 24 ชายหาด 15 จังหวัดทั่วประเทศ และจะมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 แต่ก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังนั้น จะต้องมีการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่รับทราบเป็นเวลา 90 วัน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ถึง วันที่ 31 มกราคม 2561 เพราะหากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษค่อนข้างสูง โดยโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          “ชายหาดป่าตอง” ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เป็น 1 ใน 24 ชายหาดนำร่องปลอดบุหรี่ และยังเป็นหนึ่งในชายหาดที่มีปริมาณก้นบุหรี่มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยผลการสำรวจปริมาณขยะ ประเภทก้นบุหรี่ ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งเก็บข้อมูลพื้นที่ 9 ตารางเมตร ที่ความลึก 10 เซนติเมตร พบว่ามีค่าเฉลี่ยก้นบุหรี่ที่พบเท่ากับ 0.76 มวนต่อตารางเมตร หรือมีจำนวน ณ วันที่เก็บเท่ากับ 101,058 มวน ตลอดแนวชายหาดป่าตอง หรือประมาณ 63,237 ถึง 138,879 มวน ต่อแนวชายหาด 2.5 กิโลเมตร โดยก้นบุหรี่ถือเป็นขยะอันตรายที่ใช้เวลาย่อยสลายมากกว่า 10 ปี และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศมาก เพราะเมื่อสัมผัสกับน้ำจะปล่อยสารเคมี เช่น พวกแคดเมียม ตะกั่ว สารหนู เป็นต้น ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม คนและสัตว์  รวมถึงเป็นพิษต่อห่วงโซ่อาหารด้วย

          สำหรับการออกคำสั่งดังกล่าวของกรม ทช.นั้น เพื่อเป็นการคุ้มครอง สงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตามแนวชายฝั่งทะเล และพื้นที่ทางทะเลโดยรอบมิให้ได้รับความเสียหายหรือได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงจากการสูบบุหรี่ และการทิ้งก้นบุหรี่ ขยะมูลฝอยต่างๆ หรือกระทำใดๆ อันมีลักษณะเป็นการทำลาย หรือทำให้เกิดอันตรายต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของประเทศ รวมทั้งก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชุมชนหรือประชาชนบริเวณชายหาด

          อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ชายหาดป่าตองของ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมด้วย นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (ภูเก็ต) นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันรณรงค์และประชาสัมพันธ์โครงการชายหาดปลอดบุหรี่ และตรวจสอบพื้นที่สูบบุหรี่ซึ่งมีการจัดเตรียมไว้ให้สำหรับผู้สูบบุหรี่ เมื่อเร็วๆ นี้  ซึ่งเบื้องต้นตลอดแนวชายหาดป่าตองกำหนดไว้จำนวน 26 จุด พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาสูบบุหรี่ในพื้นที่ที่จัดไว้ และปริมาณก้นบุหรี่บริเวณพื้นทรายก็ลดน้อยมากจนแทบจะไม่พบเลย นับเป็นนิมิตรหมายที่ดี และต้องชื่นชอบถึงความรับผิดชอบของนักท่องเที่ยวที่จะไม่ให้ควันบุหรี่ไปกระทบกับผู้อื่น และยังทำให้สามารถกำจัดก้นบุหรี่ไม่ให้ถูกทิ้งลงบนหาดทราย ซึ่งก่อผลกระทบที่สิ่งแวดล้อมค่อนข้างมาก