ผลงานตม.กวาดล้างภาคใต้ ส่งท้ายนโยบายรัฐบาล คสช.

          ตม.ภูเก็ต แถลงผลงานการปฏิบัติการในพื้นที่ภาคใต้ ตามนโยบายรัฐบาลในรอบเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะทำการจับกุม 2 คนร้ายชาวไนจีเรีย เครือข่ายโรแมนซ์สแกม ลวงเหยื่อสาวสูญเงินนับแสนบาท และจับพิรุธ 2 ต่างชาติติด Blacklist เปลี่ยนชื่อและหนังสือเดินทาง กลับเข้ามาในประเทศไทย และการจับกุมอีกหลายคดีในพื้นที่จังหวัดสงขลา และนราธิวาส

        เมื่อเช้าวันที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.ชิดชนก สาครเย็น รองผกก.ตม.จว.ภูเก็ต และ พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.ตม.จว.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดีคนร้ายต่างชาติรายสำคัญ และคดีที่น่าสนใจ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตม.ภูเก็ต และสื่อมวลชน เข้าร่วม

          พล.ต.ต.เจษฎาใยสุ่น ผบก.ตม.6 กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติ ที่เข้ามาพำนักอาศัย หรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุข และความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศนั้น  สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม., สั่งการให้ พ.ต.อ.ปรัชญาประสานสุข รอง ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ณัฏฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รองผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ภคยศ ทนงศักดิ์ ผกก.สส.บก.ตม.6 ลงพื้นที่จับกุมคดีคนร้ายต่างชาติน่าสนใจ ในห้วงวันที่ 1 ถึง 21 มิถุนายน 2562 ดังนี้

  1. จับกุมผู้กระทําความผิดตามกฎหมายประกอบด้วย หลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 869ราย อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (OVERSTAY) 19 ราย ความผิดอื่น ๆ ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง 118 ราย ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 12 ราย จับกุมตามหมายจับ 20 ราย ความผิดตามกฎหมายอื่น 15 ราย ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 21 ราย รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,074 ราย
  2. 2.ปฏิเสธการเข้าเมืองของคนต่างด้าว จำนวน 118 ราย
  3. จับกุมคดีสำคัญและน่าสนใจ จำนวน4คดี ประกอบด้วย

           1.วันที่ 1 มิ.ย.62 กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9, ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อยตชด. 437, เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 6 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เข้าปิดล้อมตรวจค้นห้องแถวให้เช่าภายในซอยเทศบาล 65  ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเจ้าหน้าที่พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาถูกนำมาพักไว้ทั้งหมด 47 คน จากนั้นจึงได้ขยายผลจับกุมหัวหน้าแรงงานต่างด้าวที่เป็นชาวเมียนมา ที่ทำหน้าที่ดูแลแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวได้เพิ่มอีก 5 คน และได้ควบคุมตัวไปดำเนินคดียัง สภ.ทุ่งลุง ส่วนคนต่างด้าวทั้ง 47 ราย เบื้องต้นได้ควบคุมตัวส่ง สภ.ทุ่งลุง เพื่อคัดแยกเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ต่อไป

           2.วันที่ 10 มิ.ย.62 กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9, ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อยตชด.437, เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 6 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เข้าปิดล้อมตรวจค้นป่าละเมาะในพื้นที่ ม.1 ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเจ้าหน้าที่พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาถูกนำมาพักไว้ทั้งหมด 21 คน เบื้องต้นได้ควบคุมตัวส่ง สภ.ทุ่งลุง และเบื้องต้นได้ควบคุมตัวส่ง สภ.ทุ่งลุง เพื่อคัดแยกเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ต่อไป

           3.วันที่ 15 มิ.ย.62 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต จับกุม 2 คนร้ายชาวต่างชาติผิวสี มีพฤติกรรมโทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อให้โอนเงินเข้าบัญชี (Romance Scam) ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงหญิงไทยใช้แอพพลิเคชั่น Line  ได้แก่ นายโอโคโร่ อีฟฟานี่ แดเนียล (Mr. OKORO IFEANYI DANIEL )และ นายเฮียการ์มัคคอลี่ เฮียชิ (MR.IHEGHA MARCUALEY IHIECHRI)สัญชาติไนจีเรีย ในข้อหา “มีและใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราวโดยการอนุญาตสิ้นสุด” นำส่ง สภ.ป่าตอง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

           4.วันที่ 17 มิ.ย.62 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส ได้ทำการจับกุมตัว MR.KOB EL สัญชาติกัมพูชา พร้อมพวกจำนวน 8 ราย ในข้อหา ใช้หนังสือเดินทางปลอม (รอยตราประทับปลอม)ฯ โดยผู้ถูกจับทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ได้จ้างนายหน้าชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย ประทับตราปลอม รหัส B 315 ของด่านตรวจคนเข้าเมืองตากใบให้กับพวกตน จากนั้นตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาสได้ควบคุมตัวบุคคลต่างด้าวทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตากใบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

           ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีนโยบายในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม  ในทุกรูปแบบฐานความผิดอย่างจริงจัง และฝากประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของสถานที่พักอาศัยหรือประชาชนทั่วไปหากพบบุคคลต่างชาติที่มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในลักษณะต่างๆ หรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทย   โดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร.1178 หรือที่ www.immigration.go.th

#Phuket #Thailand #กินไหนดีภูเก็ต #มีเดียภูเก็ต #ข่าวภูเก็ต #ท่องเที่ยวภูเก็ต #อาหารภูเก็ต #ช้อปปิ้งภูเก็ต #โรงแรมภูเก็ต #อสังหาฯภูเก็ต#เศรษฐกิจภูเก็ต #www.phuketprice.com #ภูเก็ตไพรซ์