ผศ.ดร.ภาณุวัฒน์ เสงี่ยม ชนะเลิศการประกวดออกแบบสัญลักษณ์ Mascot ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์

        มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ขอแสดงความยินดีกับ ผศ.ดร.ภาณุวัฒน์ เสงี่ยม อาจารย์สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในโอกาสที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดออกแบบสัญลักษณ์ (Mascot) ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์

         ผศ.ดร.ภาณุวัฒน์ เสงี่ยม กล่าวถึงที่มาของรางวัลชนะเลิศ Masoct ว่า “จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการจัดประกวดสัญลักษณ์ (Mascot) เพื่อนำผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศไปใช้ในกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยได้เปิดรับสมัครให้ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวด และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ดำเนินการตัดสินการประกวดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานคณะกรรมการตัดสิน มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนมากจากทั่วประเทศ สำหรับผลรางวัลชนะเลิศ คือ ผลงานมาสคอตคู่ “แพรงามและภูพาน” ได้รับรางวัลเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะนำไปใช้ในกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ ตลอดจนการสร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ต่อไป

        สำหรับแนวความคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบมาสคอตประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาจากภาพลักษณ์ของไดโนเสาร์สายพันธุ์ซอโรพอด (ไดโนเสาร์ที่เดิน 4 เท้า คอและหางยาว  กินพืชเป็นอาหาร) ชนิดแรกของไทย ได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยได้ดัดแปลงภาพลักษณ์ที่ดูน่าเกรงขามให้กลายเป็นการ์ตูนที่ดูน่ารัก อีกทั้งยังได้เสริมกลิ่นอายของศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายตามแบบฉบับคนพื้นเมืองชาวภูไท เผ่ากาฬสินธุ์ การแสดงดนตรีพื้นบ้าน ท่วงท่าการร่ายรำที่งดงาม ความนิยมในเสียงดนตรี และบุคลิกที่สนุกสนานของคนกาฬสินธุ์

        ในส่วนชื่อของมาสคอตทั้งสอง คือ ภูพาน และแพรงาม ได้ไอเดีย ดังนี้ ภูพาน คือ ชื่อของอุทยานแห่งชาติภูพาน ซึ่งประกอบด้วยป่าที่สมบูรณ์ มีพื้นที่กว้างใหญ่ ทั้งภูเขา น้ำตก เป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อบุคลิกของมาสคอตที่เป็นคนใจกว้าง เข้มแข็งไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ส่วนแพรงามได้มาจากชื่อผ้าไหมแพรวา ซึ่งเป็นผ้าไหมทอมือไทยที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงระดับโลก รวมทั้งยังเป็นเอกลักษณ์ของชาวภูไท เผ่ากาฬสินธุ์อีกด้วย ด้วยการผสานแนวคิดข้างต้น จึงทำให้คณะกรรมการตัดสินให้ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดดังกล่าว”