ผันน้ำ “ป่าตอง” ทำประปา หวั่นระบบนิเวศฯ ทะเลพัง

          นายกเทศมนตรีเมืองป่าตองเปิดเวที ฟังความคิดเห็น โครงการผันน้ำทะเลขึ้นมาทำน้ำประปาเมื่อเดือนธันวาที่ผ่านมา ทั้งนักวิชาการ และประชาชนห่วงกระทบระบบนิเวศในทะเลป่าตอง เพราะต้องขุดฝังท่อ ทั้งโคลนดินทรายจะทำให้ยับเยิน ว่ายังไม่โอเค อยู่ในขั้นตอนฟังความคิดเห็น

        นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ตามที่เทศบาลเมืองป่าตองร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการโครงการผันน้ำทะเลมาเป็นน้ำประปาของเทศบาลเมืองป่าตองเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตองและ นักวิชาการ เข้าร่วม

          ทั้งนี้ ผลจากการรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และนักวิชาการต่างได้เเสดงข้อห่วงใยและข้อกังวล หากจะมีการดำเนินโครงการฯดังกล่าว ซึ่งจะมีการขุดวางท่อเพื่อนำน้ำทะเลมาทำเป็นน้ำประปา ประเด็นที่พี่น้องประชาชนและนักวิชาการมีความเป็นห่วงคือขั้นตอนการปล่อยน้ำ หากปล่อยน้ำไม่ถูกจุดจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาในทะเลทำให้เกิดน้ำเสีย ปลา และปะการังในทะเล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทางเทศบาลเมืองป่าตองร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำข้อมูล ข้อกังวลและข้อห่วงใยจากพี่น้องประชาชนและนักวิชาการ ไปปรับปรุงป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศในทะเล โดยจะต้องมีวิธีการจัดวางระบบที่มีประสิทธิภาพ เพราะในการขุดและ วางท่อ จะต้องมีการตักเอาดินทรายหรือดินโคลนขึ้นมา ส่งผลให้น้ำทะเลในพื้นที่ดังกล่าวเกิดสีดำได้

       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การดำเนินโครงการฯดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งที่ผ่านมามีผู้สนใจที่จะดำเนินการในโครงการฯดังกล่าวนี้ และได้ประสานมาที่เทศบาลเมืองป่าตองในการที่จะนำน้ำทะเลมาจัดทำเป็นน้ำจืด แต่ท้ายที่สุดทางเทศบาลเมืองป่าตองจำเป็นจะต้องรับฟังความคิดเห็นและมีส่วนร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพื่อนำมาแก้ไขให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด

        พร้อมทั้งย้ำว่าโครงการดังกล่าวยังมีขั้นตอนอีกหลายขั้นตอน ที่สำคัญคือการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด และเกิดผลประโยชน์กับประเทศชาติโดยรวม

       อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา นายพูนศักดิ์ นาคเสนา รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการผันน้ำทะเลมาเป็นน้ำประปา ณ ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ตแกรซแลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา โดยมีกิจการค้าวิชั่น พีเคดี เป็นที่ปรึกษาโครงการ บริษัท วิตเตอร์ จำกัด เป็นผู้ออกแบบ และบริษัท เอ.บี.ซี. โอเวอร์ซร เซอร์วิสส์ จำกัด เป็นผู็สำรวจภาคสนาม วิเคราะห์ ประมวลผล ตลอดจนมีส่วนร่วมทางสังคมในการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อโครงการ เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบถึงวัตถุประสงค์ และชี้แจงรายละเอียดข้อมูลของโครงการดังกล่าว ประกอบการพิจารณา กำหนดขอบเขตในการดำเนินโครงการและแนวทางประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยและวางแผนพัฒนาโครงการต่อไป