ผู้ว่าฯ ภูเก็ต แถลงความคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อน 6 โครงการเพื่อเร่งแก้ปัญหาในพื้นที่ท่วมซ้ำซาก

        เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พบสื่อมวลชน ครั้งที่ 11/2561 โดยมี นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์ จังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากสำนักงานแขวงทางหลวงภูเก็ต และสื่อมวลชนในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

       นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงความคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อน 6 โครงการเพื่อเร่งแก้ปัญหาในพื้นที่ท่วมซ้ำซาก โดยกล่าวว่า จากการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีการก่อสร้างอาคาร คอนโดมิเนียม บ้านจัดสรรเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่มีผังเมืองรองรับ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังน้ำน้ำรอระบายในหลายๆพื้นที่ ซึ่งทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อจังหวัดภูเก็ต นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่น และทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดจนกลายเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดภูเก็ต จากปัญหาดังกล่าวจังหวัดภูเก็ตได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ปัญหา โดยขอสนับสนุนงบประมาณในการแก้ไขปัญหาประกอบด้วย โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก 3 จุด ได้แก่ หน้าโรงเรียนเมืองถลาง วงเงิน 15 ล้านบาท, บ้านป่าครองชีพ วงเงิน 15 ล้านบาทและหน้าห้างไทวัสดุ วงเงิน 30 ล้านบาทนอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต งบประมาณสะสมปี 2562 เพื่อแก้ไขปัญหาในอีก 3 จุดประกอบด้วย หน้าห้างซุปเปอร์ชีปใหญ่วงเงิน 48 ล้านบาท, บริเวณหลัง toyota ศูนย์บริการดาวรุ่งวงเงิน 35 ล้านบาทและพื้นที่บริเวณหน้าปั๊มซัสโก้เมืองใหม่วงเงิน 30 ล้านบาท

       นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังได้ตั้งคณะทำงานกำหนดจุดติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ต้นน้ำ รวม 31 จุดจาก 7 หน่วยงานทำงานร่วมกับดีป้าและกรมชลประทานเพื่อติดตั้งเครื่องเซ็นเซอร์นำข้อมูลมาประมวลผลเพื่อแจ้งเตือนภัยให้แก่พี่น้องประชาชนผ่านแอพพลิเคชั่นทันพิบัติเพื่อให้ประชาชนสามารถรับทราบข้อมูลปริมาณน้ำฝนเตรียมพร้อมป้องกันเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มมากขึ้น