พัฒนาด่าน “ท่าฉัตรไชย” บริการ One Stop Service

         ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจด่านท่าฉัตรไชย พร้อมประชุมผู้เกี่ยวข้อง หารือปรับปรุงด่านประตูเมือง และบริเวณโดยรอบ ป้องกันการนำสิ่งผิดกฎหมายเข้าในพื้นที่ว่าจากการเข้มงวดโดยเฉพาะยาเสพติด ลดลงมาก สร้างความมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

         เมื่อบ่ายวันที่ 14 มิถุนายน 2560 ที่ห้องประชุม อบต. ไม้ขาว นายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมประชุมพิจารณาการปรับปรุงด่านท่าฉัตรไชย และพื้นที่บริเวณด่านโดยมี นายสนิท ศรีวิหค   นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายถาวรวัฒน์  คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

         นายนรภัทร  กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ เพื่อพิจารณาปรับปรุงด่านท่าฉัตรไชยแบบบูรณาการ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้มีการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาด่านท่าฉัตรไชยตามโครงการภูเก็ตปลอดภัยเพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อเป็นการเตรียมการในการเป็นจุดบริการ One Stop Service ที่จะมีหน่วยงานต่าง ๆ มาให้บริการ การติดตั้งกล้อง CCTV และการเตรียมการในส่วนของการติดตั้งเครื่อง x-ray ที่กำลังขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากทางรัฐบาลเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาความปลอดภัยเมืองอัจฉริยะและเสริมสร้างความปลอดภัยให้ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

        นายนรภัทร  กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเพิ่มช่องจราจรนั้น ให้ทุกหน่วยงานโดยเฉพาะหน่วยงานความมั่นคงได้มีการหารือกันเนื่องต้องมีการใช้กำลังคนในการตรวจค้นรถต้องสงสัยที่ผ่านด่านเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องคำนึงถึงความสะดวกของผู้ใช้รถบริเวณดังกล่าวซึ่งในปัจจุบันจะมีรถมาสะสมบริเวณหน้าด่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าหากไม่มีการตรวจค้นอย่างจริงจังก็จะทำให้มีสิ่งผิดกฎหมายโดยเฉพาะยาเสพติดจะมีการขนส่งผ่านเส้นทางดังกล่าว โดยในปัจจุบันมีสถิติการจับกุมยาเสพติดเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการเข้มงวดทำให้มีการขนยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายลดลงอย่างเห็นได้ชัด

         ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการศึกษาออกแบบการปรับปรุงด่านท่าฉัตรไชย รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบๆ นอกจากนี้ยังได้มีการนำเทคโนโลยีในเรื่อง Smart City มาใช้ในบริเวณดังกล่าวเพื่อป้องกันการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นส่วนที่สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยของจังหวัดภูเก็ตต่อไป