พิพัฒน์ รัชกิจประการ เดินหน้าหนุน อุตสาหกรรม SURF เต็มกำลัง พร้อมชูประเด็นจุดแข็ง แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้ โดยเฉพาะหน้ามรสุม เพื่อสร้างสมดุลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ เดินหน้าหนุน อุตสาหกรรม SURF เต็มกำลัง พร้อมชูประเด็นจุดแข็ง
แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้ โดยเฉพาะหน้ามรสุม เพื่อสร้างสมดุลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลังร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน SURF ระดับนานาชาติ ในงาน “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022” ระหว่างวันที่ 23 – 28 สิงหาคม 2565​ ที่ผ่านมา พร้อมจัดการเสวนาชูประเด็นจุดแข็งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้ พร้อมหนุนกิจกรรมกีฬาทางน้ำ เพื่อสร้างสมดุลการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงหน้ามรสุม โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม SURF ของภูมิภาค

            นาย นภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงจุดมุ่งหมายสำคัญของการส่งเสริมการจัดแข่งขันกีฬาทางน้ำว่า “จากการที่รัฐบาลมีแนวคิดในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว​ จากวิกฤตโควิด-19 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงมอบหมายให้ กกท. กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ ททท. ดำเนินการจัดโครงการ AIR SEA LAND เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่ม SPORTS LOVER พร้อมทำงานอย่างบูรณาการร่วมกัน กับ ภาครัฐ ภาคเอกชน พร้อมสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ในการมีส่วนร่วมในกิจกรรม

             อีกทั้ง นโยบายในการสร้างความยั่งยืนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในช่วงหน้ามรสุมที่เป็นอุปสรรคของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่นิยมเดินทางวมากนัก กระทรวงฯ จึงกำหนดแผนยุทธศาสตร์ “ท่องเที่ยวหน้ามรสุม” โดยนำกิจกรรมการท่องเที่ยวในกลุ่มกีฬาทางน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กีฬา SURF ซึ่งเป็นกีฬาที่เหมาะสมกับช่วงหน้ามรสุมเป็นอย่างยิ่ง และ SUP ที่สามารถเล่นได้ทุกที่ในประเทศไทย โดยเฉพาะ SUP RACE ในแม่น้ำที่มีไม่กี่ประเทศสามารถทำกิจกรรมได้ ดังนั้น กระทรวงฯ จึงเชื่อมั่นว่า SURF และ SUP จะเป็นช่วยสร้างสมดุลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยในหน้ามรสุม และ ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม SPORTS LOVER ให้เดินทางมาสัมผัสกับประสบการณ์ท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน”

            ทางด้าน นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงภารกิจของ ททท.ว่า “ในส่วนของ ททท. ได้นำนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาขยายผล พร้อมทำงานร่วมกับ ภาครัฐ ภาคเอกชน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการทำยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬามาโดยตลอต โดยมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นการเดินทางข้ามภูมิภาคของนักท่องเที่ยวขาวไทย และ ชาวต่างประเทศ ซึ่งนำมาสู่กระแสเงินสดหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยทุกกิจกรรมที่ ททท. ได้ดำเนินการนั้น เรามุ่งเน้นอย่างมากในการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ออกร้านจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น และเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

            รวมถึง​ในด้านความร่วมมือกับ กกท. กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ สมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย เราได้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาชุด SURF JOURNEY – PHUKET THAILAND โดยมี คุณ KEN YASHIRO นัก SURF ชาวญี่ปุ่นผู้ที่หลงรักวิถีชีวิตในประเทศไทย และ เป็น INFLUENCER SURF ชั้นนำของโลก เป็นผู้นำเสนอข้อมูลการ SURF ของประเทศไทย พร้อมดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ทั่วโลก และ ททท ยังทำงานร่วมกับบริษัทนำเที่ยว ในการนำนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาเรียนการเล่น SURF ในประเทศไทย โดยในช่วง 2 ปี มีนัก SURF ที่เข้ามาสัมผัสประสบการณ์เล่น SURF ในประเทศไทยได้ มากกว่า 400,000 คน ททท. จึงมั่นใจว่า งาน PHUKET BEACH FESTIVAL และ KATA BEACH LIFE FESTIVAL ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยสร้างการรับรู้ถึงกิจกรรม SURF ของประเทศไทยไปยังมุมกว้าง และ สร้างความยั่งยืนให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่อันดามัน ในช่วงหน้ามรสุมได้เป็นอย่างดี”

            นอกจากนี้​ นายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงาน การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4 กล่าวว่า “จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กกท. และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้นำนโยบายมาขยายผล พร้อมทำงานร่วมกับ สมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย ในการกำหนดยุทธศาสตร์
ขึ้นทั้งหมด 4 ส่วนหลัก​ คือ

ส่วนที่ 1 การสร้างโอกาสให้นักกีฬา SURF ของประเทศไทย ได้ร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ

ส่วนที่ 2 การสร้างความนิยม โดยเพิ่มจำนวนนักกีฬา SURF ในประเทศไทย และ สร้างการรับรู้ถึงกิจกรรม SURF ของประเทศไทย ผ่านกิจกรรมการแข่งขันในระดับประเทศ และ นานาชาติ

ส่วนที่ 3 การพัฒนาบุคลากร ทั้งในส่วนผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และ LIFE GUARD ซึ่งปัจจุบัน กระทรวงฯ ให้ความสำคัญอย่างมากสำหรับด้านการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยทางน้ำ โดยในงาน PHUKET BEACH FESTIVAL ครั้งนี้ เราได้ทำงานร่วมกับ ILS (INTERNATIONAL LIFE SAVING ASSOCIATION) ในการจัดอบรมและพัฒนา LIFE GUARD ให้มีความรู้ในการช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวหากประสบภัยทางน้ำ ที่ได้มาตรฐานสากล รวมถึงยังทำงานร่วมกับ ISA (INTERNATIONAL SURFING ASSOCIATION) ในการจัดการอบรมและพัฒนาผู้ฝึกสอนกีฬา SURF ของไทยที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ

               สุดท้าย การพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬา SURF ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีโรงงานผลิตอุปกรณ์กระดานโต้คลื่นชั้นนำของโลก อาทิ “COBRA” และ SUNOVA ซึ่งนำมาสู่อัตราการจ้างงาน และ การพัฒนาอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับนักกีฬาของประเทศไทย​ ซึ่ง กกท. เชื่ออย่างยิ่งว่าด้วยยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ส่วน เราจะได้เห็นนักกีฬา SURF ของประเทศไทยประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับนานาชาติ รวมถึงประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายหนึ่งของนักท่องเที่ยวในด้านกีฬา SURF ของภูมิภาคนี้ ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ อุตสาหกรรมกีฬาอย่างแน่นอน”