ฟอร์ด จัดตั้งทีม “สุดยอดนักดมกลิ่น” เพื่อค้นหากลิ่นที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับรถ

          กลิ่นคือสัมผัสที่ทรงพลังและรับรู้ได้รวดเร็วที่สุดในประสาทสัมผัสทั้งห้า และยังเป็นสัมผัสที่เชื่อมโยงกับความทรงจำและความรู้สึกมากที่สุด กลิ่นส่งผลต่อความรู้สึกในแต่ละวันของเราถึง 75% และยังมีอิทธิพลต่ออารมณ์ ความสุข และความพึงพอใจ นอกจากนี้ กลิ่นยังสามารถสร้างความสัมพันธ์อันยืนยาวระหว่างแบรนด์และลูกค้าได้อีกด้วย

          ปัจจุบัน นักออกแบบรถยนต์เริ่มมีการแข่งขันกันมากขึ้น ในเรื่องการนำเสนอกลิ่นที่สมบูรณ์แบบที่สุดของรถยนต์ให้กับตลาดต่างๆ สำหรับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนีกลิ่นคือ สิ่งสำคัญในการส่งมอบรถยนต์คุณภาพสูงให้แก่ลูกค้าของเรา

          “กลิ่นคืออีกหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุด เมื่อลูกค้าเลือกซื้อรถใหม่” แอนดี้ แพน วิศวกรผู้ดูแลห้องทดสอบกลิ่นของฟอร์ด เอเชีย-แปซิฟิก กล่าว “เราทดสอบทุกส่วนประกอบที่อยู่ในรถ เพื่อให้แน่ใจว่าลักษณะ สัมผัส และกลิ่นนั้นเหมาะสม เพราะทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีที่สุดให้แก่ทั้งคนขับและผู้โดยสาร”

          นับตั้งแต่ปี 2551 ฟอร์ดได้ขยายห้องทดสอบกลิ่นประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่นานจิง ประเทศจีน อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเรามีทีม “สุดยอดนักดมกลิ่น” ถึง 18 คน ที่ร่วมทำการทดสอบกลิ่นกว่า 300 กลิ่นต่อปี จากวัสดุและส่วนประกอบต่างๆ ภายในรถยนต์ ที่จำหน่ายในเอเชีย-แปซิฟิก

          ทุกๆ ปี ฟอร์ดจะทำการคัดเลือกทีมสุดยอดนักดมกลิ่น โดยเปิดรับพนักงานที่สนใจจากทุกฝ่ายในบริษัท เพื่อเข้าทดสอบกลิ่นจากตัวอย่างวัสดุในขวดโหล 16 ขวด ทั้งนี้ สุดยอดนักดมกลิ่นจะได้รับการคัดเลือกจากความสามารถ และความคงเส้นคงวาในการดมกลิ่น และยังต้องมีคุณสมบัติอื่นๆ ครบถ้วนอีกด้วย

          โดยสุดยอดนักดมกลิ่นของฟอร์ด จะต้องผ่านการทดสอบคุณสมบัติใหม่ทุกปีเพื่อรักษาตำแหน่งไว้และยังต้องเข้าการทดสอบกลิ่นเป็นระยะตลอดทั้งปีอีกด้วยซึ่งมนุษย์แต่ละคนรับกลิ่นได้ไม่เหมือนกันและนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สิ่งนี้เป็นผลมาจากพันธุกรรม ดังนั้น ฟอร์ดจึงมีห้องทดสอบกลิ่นทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้แน่ใจว่ารถฟอร์ดจะตรงใจลูกค้าทั่วโลก


อ่านต่อได้ที่ http://www.naewna.com/business/269703

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น