มอ.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จัดโครงการ “การขับเคลื่อนแนวทางสุขภาพพหุวัฒนธรรม ในสถานบริการของรัฐและเอกชนในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต”

มอ.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จัดโครงการ

“การขับเคลื่อนแนวทางสุขภาพพหุวัฒนธรรม ในสถานบริการของรัฐและเอกชนในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต”

                  วันที่​ 25​ ตุลาคม​ 2566 เวลา​ 9.00 น.​ ณ โรงแรมคอร์ทยาร์ด แมริออท ภูเก็ต ทาวน์​ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ได้จัดสัมมนา “การขับเคลื่อนแนวทางสุขภาพพหุวัฒนธรรม ในสถานบริการของรัฐและเอกชนในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต” โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต เป็นประธานเปิด ผู้ช่วยศาสตราจารย์​ ดร.กุลดา เพ็ช​รวรุณ​ ประธาน​คณะทำงานโครงการ​ฯ​ กล่าวรายงาน​ พร้อมด้วย​ ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและยุทธศาสตร์, นายแพทย์สงวน คุณาพร ผู้อำนวยการสถาบันศัลยกรรมตกแต่งความงามภูเก็ต, นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต, นางรัตนดา ชูบาล นายกสมาคมสปาเพื่อสุขภาพภูเก็ต, นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้, พยาบาลวิชาชีพทินรัตน์ ปราบประชา ผู้จัดการ Wellness Center and Laguna Wellness by BDMS Phuket และเป็นหัวหน้าโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพในมิติพหุวัฒนธรรมกลุ่มจังหวัดอันดามัน โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ทั้งภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน เข้าร่วม

                 รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า ทางด้านภารกิจของมหาวิทยาลัยฯ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานไม่ว่าภาครัฐและเอกชนในการดำเนินการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามันและขับเคลื่อนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเวลเนสอันดามัน (Andaman Wellness Corridor: AWC) การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการดูแลสุขภาพประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดอันดามัน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในการเข้ามาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดอันดามันและประเทศไทย ทำให้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการด้านสุขภาพในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ในนามของผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ฯ มีความพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการนี้และจะมีโครงการที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการและประชาชนในจังหวัดภูเก็ตในอนาคตต่อไป

                  ส่วน ดร.กุลดา เพ็ชรวรุน ประธานคณะทำงานโครงการการขับเคลื่อนแนวทางสุขภาพพหุวัฒนธรรม ในสถานบริการของรัฐและเอกชนในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถาบันนโยบายสาธารณะ วิทยาเขตหาดใหญ่ ดำเนินโครงการการขับเคลื่อนแนวทางสุขภาพพหุวัฒนธรรม ในสถานบริการของรัฐและเอกชนในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 ถึง กันยายน 2566 เพื่อใช้ความรู้ด้านพหุวัฒนธรรมมาพัฒนาและเพิ่มมูลค่าการบริการ มุ่งยกระดับคุณภาพบริการเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของภูเก็ตที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มุ่งเน้นให้เกิดความประทับใจ และความพึงพอใจที่เพิ่มมากขึ้น

                โดยกำหนดดำเนินการในสถานพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งสถานประกอบการในจังหวัดภูเก็ต การดำเนินการครั้งนี้มหาวิทยาลัยได้มีความร่วมมือกับโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงพยาบาลป่าตอง สมาคมสปาเพื่อสุขภาพจังหวัดภูเก็ต สุโขสปา และ Chivitr Wellness Retreat และมหาวิทยาลัย ได้ผลการดำเนินการดังนี้

1.คู่มือการให้บริการสปาในมิติพหุวัฒนธรรม 5 ภาษา​ ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัสเชีย
2.สื่อวิดีทัศน์ออนไลน์การให้บริการสปาในมิติพหุวัฒนธรรม 5 ภาษาคือ ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัสเชีย
3.ข้อควรปฏิบัติและข้อควรหลีกเลี่ยงในการให้บริการกลุ่มลูกค้าหลากหลายศาสนา
4.แนวทางการปฏิบัติสำหรับสำหรับผู้รับบริการในมิติพหุวัฒนธรรม กรณีศึกษา แผนกทันตกรรม โรงพยาบาลรัฐบาล
5.คู่มือการให้บริการในมิติพหุวัฒนธรรม กรณีศึกษาแผนกส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลเอกชน

                  สำหรับ การบรรยาย บทบาทของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กับ สสส. ในการขับเคลื่อนการจัดการสุขภาวะในจังหวัดภูเก็ต​ ในหัวข้อ​การสัมมนาและการบรรยาย​ คือเรื่องทางด้าน ปฐมบทการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของประเทศไทย​ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หัวข้อปฐมบทการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของประเทศไทย และ​ นายแพทย์สงวน คุณาพร ผู้อำนวยการสถาบันศัลยกรรมตกแต่งความงามภูเก็ต และกรรมการบริหารสมาคมศัลยกรรมความงามนานาชาติ รวมถึง​การเสวนา​ Wellness Wave: A Deep Dive into Phuket Wellness Tourism in the Future. Perspectives of Multi-Cultural Management โดยวิทยากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและจากมหาวิทยาลัยฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลการดำเนินโครงการและการสัมมนาในเป็นประโยชน์กับสถานประกอบการต่าง ๆ รวมทั้งสถานพยาบาลในการยกระดับการบริการให้กับกลุ่มผู้รับบริการและนักท่องเที่ยวนานาชาติของภูเก็ต และมีส่วนช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพของจังหวัดภูเก็ต ต่อไป

#มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต
#มอภูเก็ต
#WellnessWave
#PhuketWellness
#หอการค้าจังหวัดภูเก็ต
#phuketprice​
#Phuketmeedee