ม.ราชภัฏภูเก็ต แถลงข่าวจัดงาน “ราชภัฏแฟร์” มหกรรมสินค้า OTOP และนวัตกรรมทางการศึกษา​ ช่วงระหว่าง​วันที่​ 19-28 มกราคมนี้

ม.ราชภัฏภูเก็ต แถลงข่าวจัดงาน “ราชภัฏแฟร์”

มหกรรมสินค้า OTOP และนวัตกรรมทางการศึกษา​ ช่วงระหว่าง​วันที่​ 19-28 มกราคมนี้

                วันที่ 10 มกราคม 2567​ เวลา​ 18.00 น.​ทึ่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์ประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต (ฝั่งขุมน้ำ) ดร.มานพ ชาชิโย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต พร้อมด้วย ดร.บุญศุภภะ ตัณฑัยย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, ดร.วิภาพรรณ คูสุวรรณ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย (คสม.), นายพงศ์สวัส ยอดสุรางค์ ประธานบริษัท โอทอปเพื่อสังคม จำกัด, นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และ นายวิโรจน์ คงสำราญ กรรมการสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ร่วมแถลงข่าว​ การจัดงานราชภัฏแฟร์ โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต (PKRU) ร่วมกับ คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต (คสม.) จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19 – 28 มกราคม 2567 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ทั้งนี้​เพื่อจัดหารายได้เป็นทุนการศึกษาและทุนสนับสนุนการพัฒนามหาวิทยาลัย พร้อมทั้งมีการนำเสนอผลงานวิชาการและผลงานพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัย ตลอดจนการออกบูธจำหน่ายสินค้า OTOP ทั่วไทย ร่วมกับงานนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า สวนสนุก และกิจกรรมพฤกษาพาโชค

                  นอกจากนี้​ ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน​ ในวันที่ 19 มกราคม 2567​ สำหรับงานแถลงข่าวในวันนี้ มีผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน แขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน เข้าร่วม

                 งานราชภัฏแฟร์ นับเป็นงานใหญ่รับต้นปี 2567 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ที่ผสานการนำเสนอความโดดเด่นของงานวิชาการ และผลงานพัฒนาท้องถิ่นอันดามัน โดยอาจารย์และนักศึกษา ร่วมกับกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบมหกรรมงาน OTOP ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ เข้ามาเที่ยวชมงานและเลือกซื้อสินค้าใน “ราชภัฏแฟร์” เป็นจำนวนมาก ส่วนการดำเนินงานในครั้งนี้ นับเป็นกลยุทธ์ที่ทีมบริหารตั้งใจเปิดมหาวิทยาลัยให้เป็นพื้นที่สำหรับทุกคน และเลือกสรรกิจกรรมที่เข้าถึงและตรงใจกับความต้องการของคนภูเก็ต ภายใต้การดำเนินงานของ คสม. และเครือข่ายที่มีศักยภาพ

                 ด้าน ดร.มานพ ชาชิโย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กล่าวว่า ไฮไลท์ของงานราชภัฏแฟร์ คือ​ การออกบูธจำหน่ายสินค้า OTOP เจ้าดังจากทั่วประเทศ โดยบริษัท OTOP ไทยเพื่อสังคม ซึ่งมีประสบการณ์ในการจัดงานระดับประเทศมากมาย รวมถึงมีการนำเสนอผลงานวิชาการและการพัฒนาท้องถิ่นออกสู่สายตาประชาชน ทั้งกิจกรรม Workshop การแข่งขัน นิทรรศการและการจัดแสดงที่โดดเด่น อาทิ เทคโนโลยี AI เพื่อการศึกษา การจัดการ Smart Farmer หลักสูตรระยะสั้นเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและบริการ การนำเสนอเทคโนโลยีทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และการเกษตรที่ทันสมัย ผลงานที่ยกระดับคุณค่าด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯลฯ

                   นอกจากนี้ ผู้ที่มาเที่ยวงานจะได้พบกับยนตกรรมมอเตอร์โชว์ กิจกรรมการแสดง และร่วมลุ้นสนุกกับการชิงของรางวัลมากมาย จึงขอเชิญร่วมงานราชภัฏแฟร์ ระหว่าง​วันที่​ 19 – 28 มกราคมนี้ ที่ PKRU

                 ทางด้าน ดร.บุญศุภภะ ตัณฑัยย์ รองอธิการบดีฯ กล่าวในนามของผู้จัดงาน ราชภัฏแฟร์ และหน่วยงานที่มีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัยร่วมกันพัฒนามหาวิทยาลัยในหลากหลายมิติ

                     ส่วนทางด้าน ดร.วิภาพรรณ คูสุวรรณ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต (คสม.) กล่าวว่า คสม.มีภารกิจหลักในการส่งเสริมให้มีทุนการศึกษาแก่ผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาและสนับสนุนความเสมอภาคทางการศึกษา นอกจากนั้น คสม.ยังมีหน้าที่ในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างมหาวิทยาลัยกับประชาชน จึงเป็นที่มาของการจัดงานราชภัฏแฟร์ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานและความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัย ออกสู่สายตาประชาชน อีกทั้งช่วยขยายภาคีเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยผ่านกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นเพิ่มเติมในอนาคต และที่สำคัญมากที่สุดคือ การจัดหารายได้เป็นทุนการศึกษาต่อโอกาสให้นักศึกษาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป ซึ่งผู้ที่มาเที่ยวงานราชภัฏแฟร์ นอกจากจะเพลิดเพลินกับกิจกรรมในงานยังได้ทำบุญส่งต่อโอกาสทางการศึกษาได้อีกด้วย

                       อย่างไรก็ตาม คาดว่างาน ราชภัฏแฟร์ ระหว่างวันที่ 19 – 28 มกราคม 2567 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จะสามารถสร้าง้ม็ดเงินหมุนเวียนให้กับเศรษฐกิจฐานรากได้กว่า 30 ล้านบาท และขัดเป็นทุนการศึกษาและทุนสนับสนุน เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัย สู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืนต่อไป