ม.อ.ภูเก็ตร่วม17ภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม“พิทักษ์รักษ์หาดฯ”

          คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ม.อ.ภูเก็ต ร่วม 17 ภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรม “พิทักษ์รักษ์หาดภูเก็ต”ให้สารพัดความรู้เกี่ยวกับทะเล และการบริหารจัดการหาด ใช้ประโยชน์จากชายหาด เปิดให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมโดยตลอดในวันที่19 สิงหาคมนี้ ณ ลานโลมา หาดป่าตอง

          เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ที่สวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต รศ.ดร.พันธ์ ทองชุมนุม คณบดีคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตภูเก็ต พร้อมด้วย น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ร่วมกันแถลงข่าวถึงความพร้อมการจัดกิจกรรม “พิทักษ์รักษ์หาดภูเก็ต”

          โดยกิจกรรมนี้ ทางคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ม.อ.ภูเก็ต ร่วมกับ 17 ภาคีเครือข่าย อาทิ เทศบาลเมืองป่าตอง เครือข่ายฟื้นฟูปะการัง มูลนิธิอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เป็นต้น โดยมี พ.ต.ท.เจษฎา แสงสุรีย์ รองผกก.(สอบสวน)สภ.ป่าตอง คณะอาจารย์มอ.ภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ นักศึกษา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

          ซึ่งงานดังกล่าวกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ที่บริเวณสวนสาธารณะโลมา และบริเวณพื้นที่หน้าหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ตเป็นการดำเนินการตามพันธกิจของคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ที่นอกจากการมุ่งเน้นด้านการจัดการเรียนการสอนแล้ว ยังส่งเสริมงานวิจัยและกิจกรรมที่สร้างความมั่นคง และยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ เป็นการสอดรับนโยบายการบริหารจัดการชายหาดของจังหวัดภูเก็ตด้วย

          รศ.ดร.พันธ์ ทองชุมนุม คณบดีคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า คณะเทคโนโลยีฯ มีพันธกิจหลักในการสร้างความมั่นคง และยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ ที่ถือเป็นต้นทุนด้านการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศไทย ชายหาดถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติหลักที่เป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และฝั่งทะเลอันดามัน อย่างไรก็ตามผลจากการใช้ประโยชน์จากชายหาดเพื่อการท่องเที่ยวในอดีต ได้สร้างผลกระทบอย่างมาก ทั้งทางด้านกายภาพ และคุณภาพของชายหาด ซึ่งที่ผ่านมา คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมฯ ได้ทำการศึกษาวิจัยเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปสู่การกำหนดนโยบายการบริหารจัดการหาด และการใช้ประโยชน์ชายหาด เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเกิดความยั่งยืน และเพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม และแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อทรัพยากรชายหาดร่วมกัน ทางคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมฯ จึงกำหนดที่จะจัดกิจกรรม “พิทักษ์รักษ์หาดภูเก็ต” ขึ้น ในวันที่ 19 สิงหาคม 60 นี้ ณ สวนสาธารณะโลมาหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต

          สำหรับกิจกรรมภายในงานจะมีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์การเก็บขยะและทำความสะอาดหาดป่าตอง การจัดกิจกรรมแสดงผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์ชายหาด การบริหารจัดการหาด ฐานความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากภาคีเครือข่าย เช่น ฐาน Eco Tourist ให้ความรู้เกี่ยวกับการไม่ให้อาหารปลา, เกมกิจกรรมที่ควรหรือไม่ควรทำเมื่อเที่ยวทะเล, ฐาน Swim Smart ให้ความรู้ด้านการรู้จักคลื่น Rip Current และวิธีการสังเกตดูลักษณะคลื่นต่างๆ, ฐาน Safe Swimming แมงกะพรุน พร้อมการปฐมพยาบาล, ฐาน Marine Animal การช่วยชีวิตสัตว์หายาก, ฐาน Trash To Treasure กิจกรรมสร้างทีม สร้างศิลปะจากขยะ, ฐาน Seawater น้ำเปลี่ยนสี และคุณภาพน้ำชายฝั่ง เป็นต้น

           นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการให้ความรู้แบบเคลื่อนที่จากกลุ่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป กิจกรรมการแปรอักษร ตลอดทั้งงานจะมีกิจกรรมแสดงบนเวทีจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว และประชาชนโดยทั่วไปได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมตลอดงานด้วย เพื่อได้ร่วมแสดงออกถึงความเป็นเจ้าของและหวงแหนในทรัพยากรชายหาดที่สวยงามโดยพร้อมเพรียงกัน