ม.อ.ภูเก็ตเปิดศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์อย่างเป็นทางการ ภายใต้โครงการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพอันดามัน

ม.อ.ภูเก็ตเปิดศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์อย่างเป็นทางการ
ภายใต้โครงการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพอันดามัน

          วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ณ ชั้น 2 อาคารศูนย์บริการนักศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ได้เปิดศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภายใต้โครงการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพอันดามัน โดยมี​ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน ซึ่งมีรองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต กล่าวรายงาน รวมถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ และหัวหน้าภาครัฐและเอกชนในจังหวัดภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ​ สื่อมวลชน​ เข้าร่วม

          รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า ศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์ วิทยาเขตภูเก็ต จัดตั้งขึ้นโดยมีจุดประสงค์ที่เพื่อที่จะให้บริการด้านการตรวจ วิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ การตรวจคัดกรองโรคต่างๆ ตลอดจนการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ แก่ประชาชนและ นักท่องเที่ยว ด้วยการให้บริการตามมาตรฐานของสภาวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ ขณะเดียวกันก็เป็นศูนย์การเรียนรู้ สถานที่ฝึกงานของนักศึกษา รวมถึงผู้ที่สนใจ สอดคล้องกับนโยบายโครงการจัดตั้งศูนย์สุขภาพนานาชาติของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดภูเก็ต และอันดามันได้เข้าถึงบริการด้าน สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Center) ส่งเสริมการบริการด้านการตรวจ สุขภาพในรูปแบบของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขับเคลื่อน เศรษฐกิจตามแผน “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์​ (Phuket Sandbox)” ในวันที่​ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

           ส่วนในระยะแรกทางศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์จะเน้นการบริการด้านการตรวจสุขภาพทั่วไป / ตรวจสุขภาพประจำปี​ เช่น การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด การวัดความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การตรวจวัดระดับไขมันในเลือด ตรวจ การทางานของตับ-ไต การตรวจปัสสาวะทั่วไป การตรวจสารบ่งชี้มะเร็ง เอกซเรย์ปอดและหัวใจแบบดิจิตอล

           นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯ ยังให้บริการการตรวจเฉพาะทางไม่ว่าจะเป็น การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมในหญิงตั้งครรภ์ การตรวจ ภาวะ พร่องไทรอยด์ฮอร์โมนในเด็ก ทั้งนี้​ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทางศูนย์ยังได้ให้บริการ ตรวจวิเคราะห์เพื่อหาเชื้อโควิด-19 อีกด้วย ซึ่ง​ในอนาคตทางศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์หวังเป็นอย่างยิ่ง​ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการบริการด้านสุขภาพร่วมกับสหวิชาชีพไม่ว่าจะวิชาชีพแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัช พยาบาล แพทย์แผนไทย ในการขับเคลื่อนและผลักดันให้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ หรือ Medical hub แห่งฝั่งอันดามันของ ประเทศไทย